Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจีนผุดไอเดีย 'หยวนเอเชีย' ลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

จีนผุดไอเดีย ‘หยวนเอเชีย’ ลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

นักวิจัยจาก Think Tank ที่ดำเนินการโดยรัฐของจีนได้เสนอแนวคิดสกุลเงินดิจิทัลของเอเชีย “หยวนเอเชีย” โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาเศรษฐกิจที่ใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ความคิดเห็นของนักวิจัย Liu Dongmin, Song Shuang และ Zhou Xuezhi จากหน่วยงานของ Chinese Academy of Social Sciences (CASS) ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร World Affairs ที่โพสต์ทางออนไลน์เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบุไว้ว่า การจัดตั้งโทเคนหยวนเอเชีย จะลดการพึ่งพาเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐในเอเชีย

เช่นเดียวกับ สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) ที่มีอยู่และโครงการอื่นๆ ที่คล้ายกัน นักวิจัยกล่าวว่า เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (DLT) จะมาสนับสนุนโทเคนเอเชีย ซึ่งจะตรึงกับสกุลเงินเอเชียทั้ง 13 สกุล

นักวิจัยระบุว่า สกุลเงินดังกล่าวจะรวมถึงสกุลเงินของประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) พร้อมกับหยวนของจีน เยนของญี่ปุ่น และเงินวอนของเกาหลีใต้

กว่า 20 ปีของการบูรณาการทางเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้งในเอเชียตะวันออกได้วางรากฐานที่ดีสำหรับความร่วมมือด้านสกุลเงินในภูมิภาค เงื่อนไขในการจัดตั้งเงินหยวนในเอเชียค่อยๆ ก่อตัวขึ้น” นักวิจัยกล่าวในวารสารของ South China Morning Post

เงินดอลลาร์สหรัฐและล่าสุดสกุลเงินดิจิตอลได้กลายเป็นวิธีการที่นิยมสำหรับผู้ที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการดำเนินธุรกิจ ส่งเงินโอน และป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อของสกุลเงินท้องถิ่นของตน

การวิจัยมีขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนความสำเร็จของโครงการนำร่อง CBDC ของจีน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ธนาคารแห่งประเทศจีน กล่าวว่า e-CNY ของตนมีมูลค่าธุรกรรมประมาณ 14 พันล้านดอลลาร์หรือ 1 แสนล้านหยวน โดยมีร้านค้าที่ร่วมโครงการกว่า 5.6 ล้านแห่ง

ธนาคารกลางของประเทศยังมีส่วนร่วมในโครงการ Inthanon-LionRock ซึ่งเป็นการทดลองใช้ CBDC การชำระเงินข้ามพรมแดนที่ได้รับการสนับสนุนจาก DLT ซึ่งธนาคารกลางของไทย ฮ่องกง และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีส่วนร่วมในโครงการนี้ด้วย

ในเดือนกันยายน การทดลอง “ประสบความสำเร็จ” มีมูลค่าธุรกรรมรวมมากกว่า 22 ล้านดอลลาร์ในหนึ่งเดือนบนแพลตฟอร์ม “Multiple CBDC Bridge” ที่ดูแลโดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS)

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

 

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด