Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตธนาคารกลางอินเดียเตรียมเปิดตัวโครงการนำร่อง 'รูปีดิจิทัล' ในเดือนพฤศจิกายน

ธนาคารกลางอินเดียเตรียมเปิดตัวโครงการนำร่อง ‘รูปีดิจิทัล’ ในเดือนพฤศจิกายน

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กำลังดำเนินการตามแผนที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หลังจากที่ได้มีการพูดถึงตัวโปรเจกต์นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2022

ธนาคารกลางของอินเดียจะเปิดตัวโครงการนำร่องรูปีดิจิทัลในวันที่ 1 พฤศจิกายน ตามที่ RBI ประกาศเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม

โครงการนำร่องดังกล่าวจะเป็นการทดสอบกรณีการใช้งานภายใต้การดูแลของธนาคารในท้องถิ่น 9 แห่ง นั้นรวมถึงธนาคารอินเดียที่ใหญ่ที่สุดอย่าง State Bank of India ตามรายงานของ Reuters ธนาคารอื่นๆ ที่จะเข้าร่วมทดสอบได้แก่ Bank of Baroda, Union Bank of India, HDFC Bank, ICICI Bank, Kotak Mahindra Bank, Yes Bank, IDFC First Bank และ HSBC

กรณีการใช้งานหลักของโครงการนำร่อง CBDC ของอินเดียคือ การชำระธุรกรรมในตลาดรองหลักทรัพย์ของรัฐบาล คาดว่ารูปีดิจิทัลจะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตลาดระหว่างธนาคารโดยการลดต้นทุนค่าธรรมเนียมในระหว่างทำธุรกรรม RBI กล่าว

Wholesale CBDC เป็นประเภทของ CBDC ที่สถาบันการเงินใช้เป็นหลัก เช่น ธนาคาร ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกรรมระหว่างธนาคารด้วยกันเอง เช่น การทำธุรกรรมหลักทรัพย์หรือการชำระเงินข้ามสกุล

ต่างจาก Retail CBDC ที่ใช้ในครัวเรือนและธุรกิจ ทำให้ผู้ใช้ชำระเงินได้โดยตรงคล้ายกับเงิน Fiat ในรูปแบบดิจิทัล ตามรายงานฉบับใหม่ RBI วางแผนที่จะเปิดตัวรูปีดิจิทัลสำหรับร้านค้าภายในหนึ่งเดือนในสถานที่ที่มีการควบคุม

อินเดียเปิดตัว CBDC ค่อนข้างเร็ว ด้าน Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดียประกาศแผนเบื้องต้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 โดยประกาศว่ารูปีดิจิทัลจะเป็น “แรงกระตุ้นครั้งใหญ่” สำหรับเศรษฐกิจของอินเดีย ไม่นานหลังจากนั้น RBI ได้เสนอแนวทางที่มีการจัดลำดับสามขั้นตอนสำหรับการเปิดตัว โดยไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินแบบดั้งเดิม

ในขณะที่เร่งพัฒนา CBDC รัฐบาลอินเดียได้ดำเนินมาตรการนี้เพื่อทำให้ crypto น่าสนใจน้อยลงสำหรับนักลงทุนในประเทศ อีกทั้งยังได้ประกาศเรียกเก็บภาษี 30% สำหรับการถือครองและการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนเมษายน

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด