Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinชาวเลบานอนหันมาพึ่ง Bitcoin และ Tether ท่ามกลางความล้มเหลวทางเศรษฐกิจในประเทศ

ชาวเลบานอนหันมาพึ่ง Bitcoin และ Tether ท่ามกลางความล้มเหลวทางเศรษฐกิจในประเทศ

ภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง, การล่มสลายของระบบธนาคารในท้องถิ่น และค่าเงินที่อ่อนค่าลงอย่างมีนัยสำคัญ กระตุ้นให้ชาวเลบานอนจำนวนมากหันมาพึ่งพาสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงเหรียญ Stablecoin มากขึ้นด้วย

อะไรทำให้เกิดการล่มสลาย?

เลบานอน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วมากที่สุดในตะวันออกกลางก่อนทศวรรษ 1970 ปัจจุบันประสบปัญหาทางเศรษฐกิจหลายประการ โดย GDP ของประเทศหดตัวลง 40% ตั้งแต่ปี 2018 มีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 160% และมูลค่าของสกุลเงินท้องถิ่นลดลงมากกว่า 90%

การล่มสลายของเศรษฐกิจของเลบานอนเริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่แล้ว เมื่อสงครามกลางเมืองครั้งใหญ่ได้คร่าเหยื่อหลายพันรายและทำให้สังคมแตกแยก นอกเหนือจากความขัดแย้งภายใน ประเทศยังต้องมาปะทะกับกองทัพของอิสราเอลอยู่หลายครั้ง

อดีตนายกรัฐมนตรี Rafic Hariri ถูกลอบสังหารในเหตุคาร์บอมบ์ในปี 2005 และบุคคลสำคัญทางการเมืองกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของซีเรีย สิ่งนี้ทำให้เกิดสงครามอีกครั้ง เนื่องด้วยปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะเกิดการอพยพครั้งใหญ่ จากสถิติพบว่าชาวเลบานอนมากถึง 14 ล้านคนอาศัยอยู่นอกบ้านเกิด (มากกว่าประชากรเลบานอนถึงสองเท่า)

หันไปหา Crypto

ชาวเลบานอนที่ไม่ได้อพยพออกจากประเทศกำลังมองหาทางเลือกอื่นเพื่อรักษาความมั่งคั่งของตน

Georgio Abou Gebrael วัย 27 ปีกล่าวว่าเขาได้รู้จัก Bitcoin เป็นครั้งแรกในปี 2016 และคิดว่ามันเป็น Scam ในขณะที่การล่มสลายทางเศรษฐกิจของเลบานอนรุนแรงขึ้น เขาเปลี่ยนใจและเริ่มมองว่า Bitcoin เป็นหนทางเอาตัวรอด

Gebrael ซึ่งทำงานเป็นสถาปนิกตกงานในปี 2020 และไม่สามารถถอนเงินออมของธนาคารได้ เนื่องจากสถาบันการเงินในประเทศทุกแห่งสั่งห้ามการทำธุรกรรมดังกล่าว

โชคดีสำหรับเขา เขาได้ติดต่อกับนายจ้างที่ยินดีจ่ายเงินให้เขาเป็น Bitcoin โดยงานแรกของเขาคือถ่ายทำโฆษณายางรถยนต์ และเขาได้รับ BTC มูลค่า 5 ดอลลาร์เป็นค่าจ้าง แม้จะมีจำนวนเล็กน้อย แต่ Gebrael มองว่าธนาคารไม่สามารถมาเขามาก้าวก่ายและปิดกั้นเงินของเขาได้ ในวันนี้เขาเปิดรับ Bitcoin ในทุกงานที่เขาทำ โดยอ้างว่าสินทรัพย์นี้ได้กลายเป็นธนาคารของเขาแล้ว :

“Bitcoin ให้ความหวังแก่เราจริงๆ ผมเกิดในประเทศนี้ ผมอาศัยอยู่ที่นี่มาทั้งชีวิต และ bitcoin ช่วยให้ผมได้อยู่ที่นี่ต่อ”

Ray Hindi ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ L1 Digital AG กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งเขาเกิดและเติบโตในเลบานอนแต่ออกจากประเทศไปเมื่ออายุ 19 ปี :

“สถานการณ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจริงๆ ตั้งแต่ปี 2019 ธนาคารจำกัดการถอนเงิน และเงินฝากเหล่านั้นกลายเป็น IOU”

Tether ยังคงเป็นที่นิยม

สินทรัพย์ดิจิทัลอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในเลบานอนคือ Tether (USDT) ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ชั้นนำของโลกที่ตรึงกับดอลลาร์สหรัฐและได้รับการสนับสนุน 100% โดยทุนสำรองของ Tether ซึ่งความต้องการโทเคนนั้นสูงมากจนธุรกิจในท้องถิ่นจำนวนมากเริ่มหันมารับชำระเงินด้วย USDT (แม้ว่าจะถูกห้ามภายใต้กฎหมายเลบานอน)

“การใช้ USDT เป็นที่แพร่หลาย มีร้านกาแฟ ร้านอาหาร และร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมายที่รับชำระเงินด้วย USDT มันจะสะดวกมากหากผมไม่ต้องใช้จ่ายด้วยเงิน fiat แต่มาจากเงินออมใน Bitcoin ของผม ซึ่งรัฐบาลมีปัญหาที่ใหญ่กว่ามากในขณะนี้ มากกว่าที่จะต้องมากังวลเกี่ยวกับร้านค้าบางแห่งที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัล” Gebrael อธิบาย

Abu Daher ยังใช้ USDT เพื่อชำระค่าเครื่องจักรที่นำเข้า อย่างไรก็ตาม เขาต้องทำธุรกรรมหลายอย่างในสกุลเงินปอนด์เลบานอน เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าอินเทอร์เน็ต และค่าเช่า

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด