Tuesday, April 16, 2024
Homeข่าวสาร คริปโต“การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าปัญหาอยู่ที่คน ไม่ใช่เทคโนโลยี” Vitalik กล่าว

“การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าปัญหาอยู่ที่คน ไม่ใช่เทคโนโลยี” Vitalik กล่าว

ในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า การล่มสลายของ FTX ถือเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับระบบนิเวศคริปโต

เขายอมรับว่า เสถียรภาพพื้นฐานของบัญชีแยกประเภทแบบกระจายและเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสินทรัพย์ crypto ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ปัญหาในกรณีนี้ (และหลายกรณีก่อนหน้า) เกิดจากคน ไม่ใช่เทคโนโลยี

Buterin ยังระบุว่า การล่มสลายของ FTX เป็น “โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่” แต่เสริมว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนของหลาย ๆ คนในชุมชน Ethereum เกี่ยวกับการรวมศูนย์ :

“หลายคนในชุมชน Ethereum มองว่าสถานการณ์นี้เป็นการยืนหยัดความถูกต้องในสิ่งที่พวกเขาเชื่อมาตลอด : การรวมศูนย์เป็นที่น่าสงสัยโดยปริยาย”

เขาเสริมว่า หลักการนี้รวมถึงความไว้วางใจในโค็คที่มีความโปร่งใสเหนือกว่าความเชื่อมั่นของมนุษย์

เขากล่าวว่า แทนที่จะอาศัยเพียง “วิธีการเงิน fiat” เช่น การขอใบอนุญาตจากรัฐบาล อาศัยผู้ตรวจสอบบัญชีทั้งการกำกับดูแลกิจการ และการตรวจสอบเบื้องหลังของผู้ที่ดำเนินการกิจการซื้อขาย ทั้งนี้ เว็บเทรดต่างๆ ควรสร้าง “หลักฐานที่แสดงว่าเงินที่พวกเขาถืออยู่เพียงพอที่จะครอบคลุมหนี้สิน และผู้ใช้งานของพวกเขา

ปัญหาสำหรับ FTX นั้นเกิดจากการที่บริษัทซื้อขาย Crypto ใช้เงินฝากของลูกค้าเพื่อวัตถุประสงค์อื่น หลังจากมีคำขอถอนเงินจำนวนมากจากลูกค้าที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้ ทางบริษัทพบว่าตัวเองไม่สามารถตอบสนองความต้องการในการถอนเงินได้ด้วยสภาพคล่องในตอนนั้น

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด