Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางญี่ปุ่นเตรียมทดลองใช้ ‘เงินเยนดิจิทัล’ กับธนาคารขนาดใหญ่ 3 แห่ง

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเตรียมทดลองใช้ ‘เงินเยนดิจิทัล’ กับธนาคารขนาดใหญ่ 3 แห่ง

แม้ว่าทางญี่ปุ่นจะไม่มั่นใจว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือไม่ แต่ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) ยังคงตั้งเป้าทดลองเงินเยนดิจิทัลอย่างมีศักยภาพ

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับธนาคารขนาดใหญ่ 3 แห่งและธนาคารในภูมิภาค เพื่อดำเนินการนำร่องการออก CBDC ตามที่สำนักข่าวท้องถิ่น Nikkei รายงานเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน

โครงการนำร่องมีเป้าหมายที่จะทดลองสาธิตการออกสกุลเงินดิจิทัลของญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ ‘เงินเยนดิจิทัล’ โดยจะเริ่มในฤดูใบไม้ผลิปี 2023

ในส่วนหนึ่งของการทดลองนี้ BoJ คาดว่าจะร่วมมือกับธนาคารเอกชนรายใหญ่และองค์กรอื่น ๆ เพื่อตรวจจับและแก้ไขปัญหาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝากและถอนเงินของลูกค้าในบัญชีธนาคาร พร้อมทดสอบการทำงานแบบออฟไลน์ของ CBDC โดยกำหนดเป้าหมายการชำระเงินโดยไม่ใช้อินเทอร์เน็ต

ธนาคารกลางของญี่ปุ่นวางแผนที่จะดำเนินการทดลอง CBDC เป็นเวลาประมาณสองปี และจะตัดสินใจว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลภายในปี 2026 หรือไม่ ตามที่รายงานระบุ

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่เปิดตัวโครงการวิจัยและพัฒนา CBDC มากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีประเทศต่างๆ เช่นจีนเป็นผู้นำการแข่งขัน CBDC ระดับโลก

รายงานเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ระบุว่า ธนาคารกลางแห่งอินเดียกำลังเตรียมที่จะเริ่มนำร่องโครงการ ‘รูปีดิจิทัล’ โดยร่วมมือกับธนาคารท้องถิ่นรายใหญ่ รวมถึงธนาคารแห่งอินเดีย (BOI) ในเดือนธันวาคม 

ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน Federal Reserve Bank of New York’s Innovation Center ได้ประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง proof-of-concept CBDC ระยะเวลา 12 สัปดาห์ โดยร่วมมือกับธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง BNY Mellon, Citi, HSBC และอื่นๆ

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด