Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเบลเยียมกล่าวว่า BTC, ETH และเหรียญ Decentralized อื่น ๆ ไม่ใช่หลักทรัพย์

เบลเยียมกล่าวว่า BTC, ETH และเหรียญ Decentralized อื่น ๆ ไม่ใช่หลักทรัพย์

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของเบลเยียมได้ยืนยันฐานะ Bitcoin (BTC), Ether (ETH) และสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ที่ออกโดยโค้ดคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวไม่ถือเป็นหลักทรัพย์

คำอธิบายดังกล่าวมาจาก Financial Services and Markets Authority (FSMA) ของเบลเยียมในรายงานเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นฉบับร่างที่เปิดให้แสดงความคิดเห็นในเดือนกรกฎาคม 2022

คำชี้แจงดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบคำถามกับชุมชนว่ากฎหมายและระเบียบข้อบังคับทางการเงินที่มีอยู่ของเบลเยียมมีผลบังคับใช้กับสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างไร ตามข้อมูลของ FSMA

แม้ว่าจะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายภายใต้กฎหมายของเบลเยียมหรือสหภาพยุโรป แต่ FSMA ระบุว่า ภายใต้ “Stepwise plan” สกุลเงินดิจิทัลจะถูกจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์หากออกโดยบุคคลหรือนิติบุคคล :

“หากไม่มีผู้ออก เช่น ในกรณีที่ตราสารถูกสร้างขึ้นด้วยโค้ดคอมพิวเตอร์ และไม่ได้ทำข้อตกลงระหว่างผู้ออกและนักลงทุน (เช่น Bitcoin หรือ Ether) ตามหลักการแล้วระเบียบข้อบังคับ หนังสือชี้ชวน กฎหมายและกฎการปฏิบัติของ MiFID ใช้ไม่ได้”

หน่วยงานกำกับดูแลของเบลเยียมตั้งข้อสังเกตว่า cryptocurrencies ซึ่งไม่ได้จัดอยู่ในประเภทหลักทรัพย์อาจยังคงอยู่ภายใต้ข้อบังคับอื่นๆ หากบริษัทใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสื่อกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยน :

อย่างไรก็ตาม หากตราสารมีหน้าที่ชำระเงินหรือซื้อขายแลกเปลี่ยน กฎระเบียบอื่นอาจบังคับใช้กับตราสารหรือบุคคลที่ให้บริการบางอย่างเกี่ยวกับตราสารเหล่านั้น

FSMA ยังตั้งข้อสังเกตว่าแผนแบบเป็นขั้นเป็นตอนนั้นเป็นกลางต่อเทคโนโลยี ซึ่งบ่งชี้ว่าไม่เกี่ยวข้องว่าสินทรัพย์ดิจิทัลมีอยู่จริงและได้รับการอำนวยความสะดวกบนบล็อกเชนหรือผ่านวิธีการดั้งเดิมอื่นๆ

FSMA ร่างรายงานครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2022 เพื่อตอบคำถามที่พบบ่อยโดยผู้ออก ผู้เสนอ และผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลในเบลเยียม

FSMA ระบุว่าแผนแบบขั้นตอนจะใช้เป็นแนวทางจนกว่าจะมีการประกาศใช้ Markets in Crypto Assets Regulation (MiCA) ของรัฐสภายุโรป ซึ่งคาดว่าจะมีผลในช่วงต้นปี 2024

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด