Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตSolana Foundation สูญเสียเงิน Crypto กว่า 180 ล้านดอลลาร์บน FTX

Solana Foundation สูญเสียเงิน Crypto กว่า 180 ล้านดอลลาร์บน FTX

Solana Foundation ได้เผยแพร่เอกสารข้อเท็จจริงที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการล่มสลายของ FTX โดยระบุว่าองค์กรถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่ากว่า 180 ล้านดอลลาร์ใน FTX ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน ก่อนที่เว็บเทรดจะยุติการถอนเงิน 

FTT และ SRM

ตามรายงานขององค์กร (อัปเดตล่าสุดเมื่อวันจันทร์) ระบุว่า Solana ถือเงินสดประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ใน FTX ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน ซึ่งองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรชี้แจ้งว่าเงินเหล่านี้เป็นส่วน “เล็กน้อย” ต่อการดำเนินงาน โดยคิดเป็นน้อยกว่า 1% ของเงินสดสำรอง 

อย่างไรก็ตาม องค์กรที่ไม่หวังผลกำไรสูญเสียสินทรัพย์ Crypto มากกว่า แม้ว่าจะไม่มีการถือครอง Solana (SOL) บน FTX แต่โทเคน FTX (FTT) ประมาณ 3.43 ล้านโทเคนและโทเคน Serum (SRM) กว่า 134.54 ล้านเหรียญที่เป็นขององค์กรนั้นติดอยู่ในเว็บเทรด

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทยังถือหุ้นสามัญ FTX จำนวน 3.24 ล้านหุ้นอีกด้วย

จากข้อมูลของ CoinGecko พบว่า FTT มีการซื้อขายมากกว่า $22 ณ เวลานั้น ในขณะที่ SRM มีมูลค่าประมาณ $0.8 ต่อเหรียญ นั่นหมายความว่าองค์กรถือครอง 75.46 ล้านดอลลาร์และ 107.6 ล้านดอลลาร์ใน FTT และ SRM ตามลำดับ 

FTT เป็นโทเคนยูทิลิตี้ของ FTX ที่ให้ผู้ถือลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ในขณะเดียวกัน SRM เป็นโทเคนการกำกับดูแลสำหรับ Serum ซึ่งเป็นโปรโตคอล DEX ที่เน้นความสามารถในการปรับขนาดที่เปิดตัวโดยกลุ่มบริษัทที่ประกอบด้วย FTX, Alameda Research และ Solana Foundation 

นับตั้งแต่การล่มสลายของ FTX ทำให้ราคาของ FTT ลดลงเหลือเพียง 1.32 ดอลลาร์ ขณะที่ SRM ซื้อขายอยู่ที่ 0.32 ดอลลาร์ ณ วันพฤหัสบดี 

แม้แต่ SOL ก็ประสบปัญหาการขาดทุนครั้งใหญ่เช่นกัน โดยลดลงต่ำกว่า $15 ในเดือนนี้ และหลุดจากสิบอันดับแรกของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มี maket cap มากที่สุดในตลาด เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว SOL ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ $259 ต่อเหรียญ

แม้จะมีการสูญเสียเหล่านี้ ทาง Solana ระบุว่าเครือข่ายของตนไม่ได้ “ประสบปัญหาด้านประสิทธิภาพหรือเวลาทำงานที่ช้าลงแต่อย่างใด” หลังจากการล่มสลาย แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า blockchain ประสบปัญหาการหยุดทำงานหลายครั้งในอดีต

Wrapped Tokens บน Solana

Sollet Bitcoin ซึ่งเป็น Bitcoin ที่ออกบนเชน Solana สูญเสียการตรึงราคาหลังจาก FTX ยื่นฟ้องล้มละลาย แม้ว่า FTX จะถือ Bitcoin เป็นเงินสำรอง แต่การเปิดเผยงบดุลตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายนเปิดเผยว่า กระดานเทรดถือ Bitcoin เป็นศูนย์ในด้านสินทรัพย์ 

Solana Foundation อ้างว่าได้ถือครองทรัพย์สินที่อิงตาม Sollet เช่น soBTC อีก 40 ล้านดอลลาร์ “ขณะนี้ยังไม่ทราบสถานะของสินทรัพย์อ้างอิง”องค์กรกล่าวเสริม 

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระบุว่า USDC และ USDT บน Solana ออกโดย Circle และ Tether ตามลำดับ และยังคงตรึงมูลค่าไว้อย่างสมบูรณ์ในตอนนี้

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

 

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด