Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตSam Bankman Fried ยังคงคิดว่าเหรียญ FTT นั้น “รักษามูลค่าได้ดีกว่า” crypto ตัวอื่น ๆ

Sam Bankman Fried ยังคงคิดว่าเหรียญ FTT นั้น “รักษามูลค่าได้ดีกว่า” crypto ตัวอื่น ๆ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บทสัมภาษณ์ครั้งแรกของ Sam Bankman-Fried (SBF) หลังจากไม่ได้ให้สัมภาษณ์มานานนับตั้งแต่การยื่นฟ้องล้มละลายของ FTX ได้รับการเผยแพร่บน YouTube โดยนักข่าวพลเมือง Tiffany Fong

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน อดีต CEO ของ FTX ได้เสนอมุมมองเกี่ยวกับข้อเรียกร้องหลายประการที่เพ่งเล็งมาที่ตัวเขาตั้งแต่การยื่นขอล้มละลาย และสถานะของลูกค้า FTX US นอกจากนี้ เขายังออกความเห็นว่า FTT ซึ่งเป็นโทเคนดั้งเดิมของกระดานเทรดนั้นรักษามูลค่าที่แท้จริงไว้ได้ดีกว่า crypto ตัวอื่น ๆ

อะไรทำให้ FTX และ FTT ล่มสลาย

Fong เริ่มด้วยการซักถาม SBF เกี่ยวกับประเด็นก่อนหน้านี้ที่ว่า CEO เปลี่ยนแปลงบันทึกทางการเงินของ FTX โดยใช้ “backdoor” ที่อนุญาตให้ดำเนินการคำสั่งซื้อโดยไม่ต้องแจ้งเตือนผู้ใช้รายอื่น ซึ่งสำนักข่าว Reuter ยกเรื่องนี้มาพูดคุยซ้ำต่อหลายครั้งในช่วงหลายวันหลังจากการยื่อขอล้มละลายของ FTX โดยเสริมว่า มีการใช้ backdoor เพื่อโอนเงินของลูกค้าไปยัง Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ FTX 

แน่นอนว่าผมไม่ได้สร้าง backdoor ในระบบ” SBF ตอบระหว่างการสนทนา “ผมไม่รู้ว่าพวกเขาหมายถึงอะไร

Reuter ระบุเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนว่า backdoor นั้นสร้างโดย Gary Wang หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ FTX มีเพียง Wang, SBF และคนวงในของเขาเท่านั้นที่รู้เรื่องความเคลื่อนไหวของเงินทุน 

เกี่ยวกับ FTT คุณ SBF กล่าวว่าเขาไม่เชื่อว่าโทเคนของกระดานเทรดนั้นไร้ค่า “ผมคิดว่ามูลค่าของมันได้รับการสนับสนุนทางเศรษฐกิจมากกว่าโทเคนทั่วไป” เขากล่าว เนื่องจากกลไกการซื้อ + เบิร์น ส่วนลดค่าธรรมเนียม และกระแสเงินสดของ FTT 

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน FTT มีมูลค่ามากกว่า 20 ดอลลาร์ แต่ตอนนี้กลับซื้อขายเพียง 1.31 ดอลลาร์ ซึ่งราคาของมันทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วเนื่องจาก Changpeng Zhao CEO ของ Binance ขู่ว่าจะขายโทเคนมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ที่มีอยู่ทั้งหมดในตลาด

SBF ปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่าโทเคน FTT ล่มสลายเนื่องจากเกิดสัญญาณ margin call กับ Alameda และ FTX (ซึ่งใช้ FTT เป็นหลักประกัน) หรือเพราะสภาพคล่องของสินทรัพย์ เขากล่าวว่าเป็นเพียงการสูญเสียศรัทธาในกระดานเทรดซึ่งนำไปสู่การเทขายครั้งใหญ่และทำให้ราคาของมันตกต่ำลง 

ความกลัวเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ของ Alameda และ FTX เริ่มแพร่สะพัดหลังจากที่ CoinDesk เผยแพร่งบดุลของ Alameda เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน

การล่มสลายของ FTX US

เมื่อ FTX ยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พร้อมกับบริษัทในเครือหลายร้อยแห่ง รวมทั้ง Alameda Research และ FTX US

Bankman-Fried กล่าวเพียงหนึ่งวันก่อนหน้านั้นว่า ทรัพย์สินที่ FTX US นั้น “ไม่ได้รับผลกระทบทางการเงิน” จากวิกฤต Fallout ทำให้หลายคนสับสนและแสดงความไม่พอใจในวันต่อมา 

อดีตมหาเศรษฐีบอกกับ Wong ว่าในความเป็นจริงเขาถูกบังคับให้เขียนเอกสารยื่นฟ้อง FTX US และลูกค้าของสาขาในอเมริกายังคงได้รับทรัพย์สินของพวกเขาอย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้ พวกเขาสามารถคาดหวังการฟื้นตัวที่ดีจากการล้มละลาย ซึ่งแตกต่างจากเว็บเทรดระหว่างประเทศอื่นๆ 

FTX US หยุดการถอนเงินของลูกค้าบนเครือข่าย ณ วันที่ 11 พฤศจิกายน

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด