Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ“ผมไม่เคยพยายามหลอกลวงใคร” Sam Bankman-Fried กล่าว

“ผมไม่เคยพยายามหลอกลวงใคร” Sam Bankman-Fried กล่าว

Sam Bankman-Fried (SBF) อดีต CEO ของ FTX ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การล่มสลายของ FTX โดยตอบคำถามหลายข้อระหว่างงานประชุมสุดยอด DealBook Summit ในนิวยอร์ก

อดีตมหาเศรษฐีปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกง และอ้างว่าปัญหาของ FTX เกิดจากข้อผิดพลาดทางบัญชี

ผู้สัมภาษณ์ของ Bankman-Fried เริ่มต้นด้วยการถามอดีต CEO ว่า FTX ล้มเหลวจากความผิดพลาดทางบัญชีอย่างแท้จริงหรือไม่ (ตามที่ SBF กล่าวอ้างบน Twitter) หรือว่าเขาได้ทำ “การฉ้อโกงครั้งใหญ่” หรือไม่

“ผมไม่เคยพยายามหลอกลวงใคร” เขากล่าว “ผมรู้สึกตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเดือนนี้”

Sorkin อ่านจดหมายของอดีตลูกค้า FTX โดยอ้างว่าเขาสูญเสียเงินออม 2 ล้านดอลลาร์จากเว็บเทรดที่ปิดตัวไปแล้ว เช่นเดียวกับหลาย ๆ คน ลูกค้าสงสัยว่า FTX ให้ยืมเงินของเขากับ Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ FTX และ Bankman-Fried 

Bankman-Fried อธิบายว่า Alameda Research มี open leverage มากกว่าที่เขารู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้โทเคน FTT เป็นหลักประกัน 

John Ray III ซีอีโอคนใหม่ของ FTX อ้างหลังการล้มละลายว่า Alameda ได้รับการยกเว้นจากเครื่องมือชำระบัญชีอัตโนมัติ (Auto-Liquidation Engine) ของ FTX แตกต่างจากที่บริษัทอื่นๆ ใช้

เมื่อถูกถามว่า FTX นำเงินจากที่ไหนมาให้ Alameda ในตอนแรก Bankman-Fried อ้างว่าเขา “ไม่รู้ที่มากองทุน” แต่เขาชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการกำกับดูแลในส่วนของเขากับ Alameda 

SBF กระทำการฉ้อโกงหรือไม่?

แม้ SBF จะปฎิเสธคำกล่าวอ้าง แต่ Sorkin ก็ไม่ถอย เขาอ้างอิงรายงานของ Wall Street Journal ที่อ้างว่า Carloine Elison ซีอีโอของ Alameda ใช้เงินของลูกค้า FTX เพื่อครอบคลุม Margin Call ที่บริษัทของเธอ และ Gary Wang หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ Bankman-Fried และ FTX รู้เห็นเกี่ยวกับมัน 

คำกล่าวอ้างดังกล่าวตรงกับรายงานของ Reuter เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ระบุว่า Wang สร้าง “backdoor” ใน FTX ทำให้ Bankman-Fried สามารถแก้ไขบันทึกทางการเงินของบริษัทเพื่อจุดประสงค์นี้ได้

SBF ไม่ได้ให้คำตอบโดยตรงสำหรับข้อโต้แย้งนี้ แต่อ้างถึงความคลาดเคลื่อนอีกครั้งระหว่างการเงินที่ตรวจสอบแล้วของ FTX และ “dashboard display” ของตำแหน่ง leverage ของ Alameda 

เขายังแย้งด้วยว่า FTX และ Alameda ได้ลดความสัมพันธ์ลงตั้งแต่ปี 2019 โดยที่ FTX และ Alameda มีสัดส่วนเพียง 2% ภายในปี 2022

แม้ว่า FTX จะประสบกับปัญหา แต่ Bankman-Fried ยืนยันว่า FTX US ไม่ได้ล้มละลาย “ผมเชื่อว่าการถอนเงินจะกลับมาเปิดใช้งานได้ในวันนี้ และทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติจากสิ่งนั้น” เขากล่าว 

การสัมภาษณ์สิ้นสุดลงทันทีหลังจากที่ Bankman-Fried ถูกถามเกี่ยวกับการที่บริษัทของเขาขาดประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด