Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiการศึกษาใหม่เผย! Defi สามารถปรับขนาดได้มากกว่าการเงินแบบดั้งเดิม

การศึกษาใหม่เผย! Defi สามารถปรับขนาดได้มากกว่าการเงินแบบดั้งเดิม

รายงานฉบับใหม่ระบุว่า แม้จะมีสภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวยในปี 2022 แต่การเงินแบบกระจายอำนาจ (Defi) ยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการปรับขนาดที่เหนือกว่าอุตสาหกรรมการเงินแบบดั้งเดิม แม้ว่ามูลค่ารวมที่ล็อก (TVL) จะลดลงจากจุดสูงสุดที่ 180,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม 2021 เหลือเพียง 50,000 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2022 แต่บางส่วนของตลาด Defi ยังคง “แสดงแนวโน้มในแง่บวกเป็นส่วนมาก

การลดลงของมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL)

ตามรายงานสิ้นปีของ Hashkey Capital การเงินแบบกระจายอำนาจ (Defi) มี “ศักยภาพที่จะปรับขนาดได้มากกว่าอุตสาหกรรมการเงินแบบดั้งเดิมหลายเท่า” นอกเหนือจากศักยภาพในการปรับขนาดแล้ว โปรโตคอล Defi ยังมีความยืดหยุ่นและมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์หงส์ดำ เช่น การล่มสลายของ Terra luna/UST โดยที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ รายงานระบุ

Siam Bitcoin

อย่างไรก็ตาม ในรายงานชื่อ Defi Ecosystem Landscape Report นั้น Hashkey Capital ซึ่งเป็นกลุ่มบริการทางการเงินด้านสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ end-to-end ยอมรับว่า สภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวยซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในปี 2022 มีส่วนทำให้มูลค่าของสินทรัพย์รวมภายใต้การจัดการลดลง

การลดลงของ TVL – Total Value Locked (พร็อกซีสำหรับสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการใน Defi) – ได้รับแรงกระตุ้นจากสภาวะตลาดทั่วไปเช่นกัน นั้นหมายความว่าราคา crypto ที่ลดลง (เนื่องจากสภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวยโดยทั่วไป) ส่งผลทำให้มูลค่าของหลักประกันที่ให้ไว้ในการให้ยืมของ Defi ก็ลดลงเช่นกัน ทำให้แรงจูงใจในการรับเงินกู้เทียบกับหลักประกันเหล่านั้นลดลง กิจกรรม DEX [การแลกเปลี่ยนที่กระจายอำนาจ] และปริมาณการซื้อขาย crypto ก็ลดลงเช่นกัน” รายงานกล่าว

ตามข้อมูลในรายงานแสดงให้เห็นว่า TVL ซึ่งสูงสุดที่ 180,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม 2021 ลดลงจากระดับต่ำกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2022 เหลือเพียง 50,000 ล้านดอลลาร์ในปลายเดือนตุลาคม แม้ว่า TVL จะลดลง แต่ตามรายงานบางส่วนของตลาด Defi ยังคง “แสดงแนวโน้มในแง่บวกเป็นส่วนมาก

การชะลอตัวทางด้านการเจริญเติบโตของ Defi

รายงานยอมรับว่ามีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลงในปี 2022 ที่ 31% เมื่อเทียบกับปี 2021 ที่ 545% และเมื่อพิจารณาถึงผลลัพธ์นี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนกระเป๋าเงินที่มากกว่า 5 ล้านรายการ รายงานกล่าวว่า:

ปี 2022 ถือได้ว่าเป็นปีแห่งการควบรวมกิจการ ซึ่งโครงการส่วนใหญ่ยุ่งอยู่กับการสร้างและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตนมากกว่าที่จะใช้ทรัพยากรไปกับกิจกรรมทางการตลาด อีกทั้งปี 2022 ยังเป็นปีที่ UI และประสบการณ์ผู้ใช้ของโปรโตคอล Defi ดีขึ้นอย่างมาก จนถึงระดับที่เราพูดได้ในที่สุดว่าการใช้โปรโตคอล Defi บางอย่างง่ายกว่าการใช้แอพธนาคารที่บ้าน

ตามรายงาน การสนับสนุนจำนวนมากสำหรับโปรโตคอล Defi มาจากบริษัทร่วมทุน (VC) ซึ่งทุ่มเงิน “14 พันล้านดอลลาร์ในโครงการ crypto กว่า 725 โครงการ (ส่วนใหญ่เป็น Defi)” ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022

Siam Bitcoin

รายงานชี้ไปที่ภาคอนุพันธ์และออปชั่นที่แพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง GMX พบเห็น โดยระบุว่า “จำนวนผู้ใช้และ TVL เพิ่มขึ้นอย่างมาก” จาก TVL ที่ 108 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นปี 2022 จากข้อมูลพบว่ามูลค่านี้เพิ่มขึ้นเป็น 480 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนตุลาคม 

ในขณะที่ราคาของโทเคนลดลง 90% ในหนึ่งปี “มีรายได้มากกว่า 50 ล้านดอลลาร์และยังคงมีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 รายต่อสัปดาห์” ตามข้อมูลของ Dydx

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด