Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiDappRadar เผย อุตสาหกรรม dApp เติบโตขึ้นแม้จะมีฤดูหนาว Crypto

DappRadar เผย อุตสาหกรรม dApp เติบโตขึ้นแม้จะมีฤดูหนาว Crypto

ตลาด cryptocurrency กำลังเผชิญกับฤดูหนาว crypto ที่โหดร้ายที่สุดช่วงหนึ่ง อันเนื่องมาจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลดลงอย่างต่อเนื่องและความล้มเหลวของบริษัท crypto รายใหญ่ ตลอดจนกรณีการแฮ็กและการปล้นทั่วทั้งอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชน DappRadar เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอาจไม่อยู่ในสถานะที่มืดมนเช่นนี้ เนื่องจากได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและวุฒิภาวะที่โดดเด่นท่ามกลางฤดูหนาวของ crypto

จากรายงาน Dapp Industry Report 2022 ของ DappRadar ระบุว่า การใช้งานแอพพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ (dApps) ได้พุ่งสูงขึ้นแม้ในสภาวะตลาดขาลง

อุตสาหกรรม dApp เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในส่วนของกระเป๋าเงินรายวันที่ไม่ซ้ำกัน (dUAW) เพิ่มขึ้นจาก 1.58 ล้านในปี 202 เป็น 2.37 ล้านในปี 2022 ซึ่งการเติบโตนี้เป็นผลมาจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภคและธุรกิจ

เกม Blockchain และ NFT เป็นผู้นำการเติบโตของตลาด Dapp

โครงการเกมบล็อกเชนโดยเฉพาะภาค GameFi มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรม dApp และในปีนี้ GameFi คิดเป็น 49% ของกิจกรรม dApp ทั้งหมด โดยมี dUAW เฉลี่ย 1.15 ล้านรายการต่อวัน และธุรกรรม 7.4 พันล้านรายการ

ตลาด non-fungible token (NFT) ยังมีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรม dApp เติบโตด้วยจำนวน dUAW รายวันเพิ่มขึ้น 33% และผู้ค้า NFT ที่ไม่ซ้ำกันเพิ่มขึ้น 876%

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่จำนวนผู้ค้า NFT ที่ไม่ซ้ำกันเพิ่มขึ้นอย่างมาก ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเพียง 0.41% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนยอดขาย NFT ก็พุ่งสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 10.6% เป็น 68.35 ล้านดอลลาร์ แม้ว่ารายงานอื่นจะระบุว่าเกือบ 60% ของปริมาณการซื้อขาย NFT ในปีนี้เป็นของปลอม

DeFi แสดงความยืดหยุ่นแม้ว่า TVL จะลดลง 73%

ภาคการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) เผชิญกับความท้าทายในปี 2022 โดยสูญเสียมากกว่า 73% ของมูลค่าทั้งหมดที่ถูกล็อคไว้ แม้จะเกิดสิ่งนี้ แต่ตลาดก็เห็นการเพิ่มขึ้นของ dUAW รายวัน 2% แตะที่ 652,970

สิ่งนี้อาจดูไม่สำคัญ แต่ DappRadar ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นความสำเร็จที่น่าประทับใจสำหรับภาคส่วน DeFi หลังจากการล่มสลายของ Terra (Luna) ซึ่งเป็นระบบนิเวศ DeFi ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในขณะนั้น

รายงานสรุปโดยยอมรับว่า ตลาดหมีได้สร้างโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดและมุ่งเน้นไปที่การสร้างโครงการที่ยั่งยืน ในขณะที่เตรียมพร้อมต้อนรับฤดูกาลกระทิงครั้งถัดไป

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด