Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTสำรวจโอกาสข้างหน้า : ดูโครงการ NFT ในการเปิดตัว BLUR เพื่อเป็นแนวทาง

สำรวจโอกาสข้างหน้า : ดูโครงการ NFT ในการเปิดตัว BLUR เพื่อเป็นแนวทาง

เมื่อต้นเริ่มปี 2023 ตลาด NFT กำลังค่อย ๆ ฟื้นตัว มีตลาดเกิดใหม่ที่มีชื่อว่า NFT Blur ได้ประกาศแคมเปญ airdrop เป็นโปรโตคอล NFT AMM Sudoswap เปิดตัว Utility Token ที่เรียกว่า SUDO; X2Y2 ถูกตั้งค่าให้เริ่มรีสตาร์ท airdrop โดยการพัฒนาที่เป็นบวกแบบนี้เป็นการสนับสนุนที่จำเป็นอย่างมากสำหรับตลาด NFT ที่ซบเซาในก่อนหน้านี้ และได้นำไปสู่ปริมาณการซื้อขายต่อเดือนที่สูงถึง 936 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2023 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ในรอบเกือบเจ็ดเดือน

ขอขอบคุณการฟื้นตัวของภาค NFT ที่รอคอยมานาน ส่งผลให้ตลาดทั้งหมดเริ่มคึกคัก นอกเหนือจาก airdrop ของ Blur, Sudoswap และ X2Y2 แล้ว เราต้องติดตามว่าจะมีอะไรอีกบ้าง และวันนี้เรามาดูโครงการที่น่าสนใจบางส่วนในภาค NFT

ตลาดเกิดใหม่ของ NFT

ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น Blur และ Sudoswap เป็นตลาด NFT สองแห่งที่กำลังได้รับความสนใจ

1. Blur (BLUR)

Blur เป็นตลาดและผู้รวบรวม NFT ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ค้ามืออาชีพ แม้ว่าทีม Blur จะไม่เปิดเผยชื่อ แต่การจัดหาเงินทุนรอบ seed brought นำโดย Paradigm ซึ่งเป็นนักลงทุนสถาบันชั้นนำ ซึ่งได้รับความสนใจจากตลาดในวงกว้าง หลังจากเปิดตัวไม่นาน Blur ตั้งใจที่จะสร้างตลาด NFT ที่ดีกว่าซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถ sweep และแสดงรายการได้ทั่วทั้งตลาด เปิดเผยข้อมูล และจัดการพอร์ตการลงทุนได้เร็วกว่าที่อื่น Blur ไม่คิดค่าธรรมเนียม อนุญาตให้ทุกคนเข้าถึงตลาด ผู้รวบรวม และเครื่องมือการซื้อขายขั้นสูงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ Blur ยังสนับสนุนให้เทรดเดอร์เคารพค่าลิขสิทธิ์โดยเสนอสิ่งจูงใจเป็น airdrop  เมื่อแสดงรายการ NFT บน Blur ตลาดกลางจะตั้งค่าเริ่มต้นเป็นค่าลิขสิทธิ์สูงสุดโดยอัตโนมัติทั่วทั้ง OpenSea, LooksRare และ X2Y2 และผู้ค้าสามารถปรับแต่งค่าลิขสิทธิ์ในรายการของตนได้

ผ่าน airdrops สามรอบและฟังก์ชั่นที่อัปเกรดอย่างต่อเนื่อง Blur สามารถดึงดูดเทรดเดอร์ NFT จำนวนมาก และตอนนี้ติดอันดับ 1 ใน 3 ของตลาด NFT ชั้นนำในแง่ของปริมาณการซื้อขาย นอกจากนี้โทเค็น BLUR ของตลาดจะเปิดตัวในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และโครงการมีแผนที่จะจัดสรรโทเค็นส่วนใหญ่ให้กับชุมชน ซึ่งรวมถึงผู้ค้า นักสะสม และผู้สร้าง

2. Sudoswap (SUDO)

Sudoswap ซึ่งเป็นโปรโตคอล NFT AMM แบบธรรมดาที่มีค่าธรรมเนียมต่ำ ใช้กลไก AMM และกราฟการเชื่อมโยงที่ปรับแต่งได้เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ซื้อและขาย NFT ได้โดยตรงจากกลุ่มสภาพคล่องแทนการซื้อขายกับผู้ถือ NFT รายอื่น ผู้ให้บริการสภาพคล่อง (Liquidity providers (LPs)) สามารถฝากสินทรัพย์ในแหล่งซื้อหรือขายแบบฝ่ายเดียว หรือในแหล่งซื้อขายแบบสองด้านซึ่งซื้อและขาย NFT ด้วยสเปรดที่เป็นตัวเลือกเพื่อเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อขาย ในขณะเดียวกันเทรดเดอร์สามารถซื้อหรือขายชุด NFT ได้โดยตรงจากกลุ่มเหล่านั้น เมื่อเทียบกับตลาด NFT อื่นๆ แทนที่จะใช้โมเดลสมุดคำสั่งซื้อ Sudoswap ใช้กลไก AMM แบบกระจายศูนย์มากขึ้น ซึ่งช่วยให้ทีม NFT ปรับใช้แหล่งสภาพคล่องได้ นอกจากนี้ Sudoswap ยังมีค่าสิทธิที่ต่ำหรือมีค่าเป็นศูนย์ สิ่งนี้ดีสำหรับนักเก็งกำไรเนื่องจากการซื้อขายจะถูกลง แต่ไม่ใช่สำหรับผู้สร้าง

ในช่วงเริ่มต้น Sudoswap ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามผ่านแคมเปญ Airdrop SUDO ซึ่งเป็นโทเค็นการกำกับดูแลของ Sudoswap ไม่สามารถถ่ายโอนได้ในขณะนี้ และเพื่อให้สามารถโอนย้ายได้ ข้อเสนอการกำกับดูแลจะต้องเริ่มต้นโดยผ่านกระบวนการกำกับดูแลมาตรฐานของโปรโตคอล

แพลตฟอร์มการซื้อขาย NFT ที่ดึงดูดผู้ใช้จาก OpenSea ด้วยการออกเหรียญ

ตั้งแต่ปลายปี 2021 ถึงต้นปี 2022 แพลตฟอร์ม NFT ที่นำโดย OpenDAO พยายามดึงผู้ใช้ออกจาก OpenSea ด้วยการปล่อยโทเค็นให้กับผู้ใช้ OpenSea แม้จะมีปริมาณการซื้อขาย NFT ที่โดดเด่น แต่ก็ไม่ได้ให้รางวัลโทเค็นสำหรับชุมชนของตน อุตสาหกรรมตั้งหน้าตั้งตารอการแข่งขันที่มากขึ้นในตลาด NFT ทำลายการผูกขาดของ OpenSea และพัฒนาการเติบโตของภาค NFT ผ่านการเปลี่ยนแปลงโดยทางการแข่งขัน

1. OpenDAO(SOS)

OpenDAO เป็นชุมชน NFT ที่ก่อตั้งโดย 9x9x9 ซึ่งเป็นนักรวบรวม NFT จาก 721Club ในช่วงปลายปี 2021 โปรเจ็กต์ได้เปิดตัว SOSToken airdrop ที่เปิดให้ผู้ใช้ทุกคนที่เคยซื้อขายบน OpenSea ก่อนหน้านี้ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับ airdrop ของชุมชน ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาโครงการนี้ได้เป็นต้นแบบ ของโครงการ NFT จำนวนมาก

2. LooksRare (LOOKS)

ย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคม 2021 LooksRare เริ่มเตรียมสร้างแพลตฟอร์มการซื้อขาย NFT ที่ชุมชนเป็นเจ้าของ ใช้ประโยชน์จากความไม่พอใจที่เกิดขึ้นในหมู่ผู้ใช้ OpenSea ในเดือนมกราคม 2022 โครงการได้ปล่อยโทเค็นการกำกับดูแล LOOKS และเปิดตัว airdrop โดยมอบ 12% ของอุปทานทั้งหมดให้กับผู้ใช้ OpenSea ในขณะเดียวกัน LookRare ยังแนะนำฟังก์ชั่นการขุดที่ขับเคลื่อนด้วยการค้าเพื่อดึงดูดผู้ค้า NFT

3. X2Y2 (X2Y2)

ตามแนวทางของ LooksRare X2Y2 ออก airdropโทเค็น X2Y2 จำนวน 120 ล้านโทเค็น ซึ่งคิดเป็น 12% ของอุปทานทั้งหมดแก่ผู้ใช้ OpenSea ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และนอกจากนี้โครงการได้เปิดตัวตลาด NFT ทันทีหลังจากนั้นด้วยเป้าหมายที่จะเอาชนะ OpenSea ในแง่ของประสบการณ์ของผู้ใช้ X2Y2 ได้เปิดตัวฟังก์ชันเพิ่มเติม ได้แก่ การลงรายการจำนวนมาก การซื้อเป็นชุด และการทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer นอกเหนือจากฟังก์ชันการซื้อขาย NFT พื้นฐาน ในขณะเดียวกันก็มีค่าธรรมเนียมราคาถูก ภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2022 X2Y2 ยังเปิดตัวแพลตฟอร์มการให้ยืม NFT ซึ่งขณะนี้ติดอันดับ 1 ใน 3 แพลตฟอร์มการให้ยืม NFT อันดับแรกในแง่ของส่วนแบ่งทางการตลาด

ในบรรดาแพลตฟอร์มที่ได้กล่าวมา นับตั้งแต่ก่อตั้ง Blur ได้แซงหน้า X2Y2 อย่างรวดเร็วในแง่ของปริมาณการซื้อขายและจดทะเบียนธุรกรรม NFT มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ในทางกลับกัน SudoSwap ซึ่งเห็นปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเปิดตัว แต่ในเดือนกรกฎาคมได้ประสบกับภาวะชะลอตัว

Siam Bitcoin

สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำใคร Blur และ X2Y2 จะคู่คี่กันมากแต่ LookRare นั้นจะล้าหลัง และ SudoSwap ซึ่งมีผู้ใช้สูงสุด 100,000 รายในเดือนสิงหาคมก็เริ่มลดลง

Siam Bitcoin

แพลตฟอร์ม Crypto Art NFT
ตั้งแต่ปี 2018 ถึงปี 2020 ตลาด NFT มุ่งเน้นไปที่ NFT ของศิลปะดิจิทัล และแพลตฟอร์มศิลปะการเข้ารหัสลับที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ SuperRare, Rarible และ KnownOrigin

1.SuperRare (RARE) SuperRare เป็นตลาด NFT ที่ทำงานบน Ethereum และพัฒนาโดย Pixura ซึ่งเป็นสตูดิโอในนิวยอร์ก SuperRare ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 และเปิดตัวในเดือนเมษายน 2018 เพื่อสร้างตลาดโซเชียล NFT ที่เปิดช่องทางใหม่ในการโต้ตอบกับศิลปะ วัฒนธรรม และของสะสม เมื่อมีการพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โปรเจกต์ก็ได้จัดหาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่ รวมถึงชุมชนศิลปะ ร้านค้าออนไลน์ และนิตยสาร ในเดือนพฤศจิกายน 2022 บัตรสะสม NFT ของ SuperRare RarePass ถูกขายหมด โดยมีมูลค่ามากกว่า 3,000 ETH โดย RarePass#1 ขายในราคาสูงถึง 138 ETH

2. Rarible (RARI)

Rarible ยังเป็นตลาด NFT แบบกระจายอำนาจที่ดำเนินการบน Ethereum ก่อตั้งขึ้นในปลายปี 2019 โครงการนี้มีฟังก์ชันการขุดสภาพคล่อง (liquidity mining) ที่เป็นนวัตกรรมใหม่  และในเดือนมกราคม 2022 Rarible ได้ประกาศการขยาย Marketplace Builder ไปยังเครือข่าย Polygon ซึ่งช่วยให้ผู้สร้าง NFT สร้างคอลเล็กชัน NFT ที่ไม่ซ้ำใครได้ฟรี และมอบเครื่องมือแบบเนทีฟเพื่อรวบรวม NFT ที่แสดงรายการในตลาดรองอื่นๆ

ตลาด NFT อื่น ๆ

1. NFTb (NFTB)

ลงทุนโดย Binance ทำให้ NFTb เป็นตลาด NFT แห่งแรกในเครือข่าย BNB ในขณะนี้ โครงการเสนอ NFT Marketplace, Farming, Launchpad และส่วนเกมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ปล่อย GameFi NFT ในขณะที่ความนิยมของ NFT ยังคงดำเนินต่อไป โทเค็น NFTB ของ NFTb ได้เพิ่มขึ้นเป็นสี่เท่าในวันที่ 30 มกราคม ซึ่งแซงหน้าคริปโตอื่น ๆ ในหมวดหมู่นี้

2.NFTrade (NFTD)

NFTrade เป็นตลาด แพลตฟอร์ม และตัวสร้างดัชนี NFT แบบหลายเชนที่นำเสนอโซลูชันแบบกระจายอำนาจและไม่ต้องดูแล (non-custodial) สำหรับการโต้ตอบ NFT ทั้งหมด ในเดือนมีนาคม 2022 BNB Chain Fund ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการของ NFTrade Token (NFTD) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเติบโตอย่างต่อเนื่องภายในระบบนิเวศ BNB ขณะนี้ NFTrade รวมเข้ากับเครือข่ายบล็อกเชนเจ็ดเครือข่าย ได้แก่ Ethereum, Binance Chain, Polygon, Avalanche, ImmutableX, Moonbeam และ SKALE

โปรโตคอลการให้ยืม NFT

เช่นเดียวกับแพลตฟอร์ม/โปรโตคอลการซื้อขาย NFT ข้อตกลงการให้ยืม NFT ยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับภาคส่วน NFT มีบทบาทที่ขาดไม่ได้ในการปรับปรุงสภาพคล่องและประสิทธิภาพด้านเงินทุนของสินทรัพย์ NFT

1. BendDAO (BEND)

BendDAO เป็นโปรโตคอลสภาพคล่อง NFT แบบ Peer-to-Pool คล้ายกับ Aave แพลตฟอร์มของบริษัทประกอบด้วยสินเชื่อที่มี NFT-backed loans การแสดงรายการหลักประกัน และการชำระเงินดาวน์ NFT ขณะนี้ พูล NFT ของ BendDAO รองรับหลักประกัน NFT แปดชุด ได้แก่ BAYC, CryptoPunks, MAYC, Azuki, Moonbirds, Doodles, Space Doodles และ Clone X ในตอนแรก โปรเจ็กต์ใช้กลไกป้องกันการชำระบัญชี 48 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ธนาคารประสบปัญหาในปี 2022 ชุมชน BendDAO ได้ลงมติให้ลดระยะเวลาล็อคอินสำหรับผู้ประมูลลงเหลือแค่สี่ชั่วโมง

2. JPEG’d (JPEG)
JPEG ซึ่งเป็นโปรโตคอลสภาพคล่อง NFT แบบ Peer-to-Pool คล้ายกับ MakerDAO ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้ำประกัน NFT เพื่อรับ pUSD (เหรียญ Stablecoin ดั้งเดิมของโปรโตคอล) หรือ pETH (อนุพันธ์ของ Ethereum) ในขณะนี้ กลุ่ม NFT ของโปรโตคอลรองรับหลักประกัน NFT 11 รายการ โดยมีอัตราดอกเบี้ย 2% สำหรับการยืม pUSD และ 5% สำหรับการยืม pETH ยิ่งไปกว่านั้น DAO ของ JPEG ยังติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของผู้ถือ CVX ซึ่งอนุญาตให้ใช้อำนาจการลงคะแนนเพื่อรับรางวัล CRV และ CVX จาก Curve Finance และ Convex Finance เป็นรายได้ของพูล JPEG

บทสรุป

Siam Bitcoin

ในฐานะที่เป็นโครงการใหม่  Blur ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะโครงการที่น่าสนใจในภาค NFT โดยสามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาดหนึ่งในสามได้ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน มีสัญญาณว่าอาจแซงหน้า OpenSea นอกจากนี้ BLUR airdrop ยังสร้างความหวังให้กับเทรดเดอร์ NFT แม้จะมีความท้าทายที่อยู่ช่วงตลาดหมี  แต่โครงการ NFT ที่เป็นนวัตกรรมและมีแนวโน้มมากมายกำลังสร้างโอกาสใหม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การ บูมของ NFT อีกครั้ง เมื่อสภาวะตลาดดีขึ้น

สินทรัพย์ crypto ทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้นมีอยู่ในส่วน NFT / NFTFi ของ CoinEx (ไม่มีคำแนะนำทางการเงิน)

ผู้ใช้สามารถติดตามข่าวสารเพื่อเรียนรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CoinEx ได้ที่ :

Web : www.coinex.com
Facebook : https://www.facebook.com/CoinExThailand66
Telegram : https://t.me/CoinExofficialthailand
Twitter : https://twitter.com/CoinexThailand


Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด