Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinปริมาณซื้อขาย Bitcoin Ordinals NFT ลดลงอย่างน่าตกใจ สูงถึง 98% นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

ปริมาณซื้อขาย Bitcoin Ordinals NFT ลดลงอย่างน่าตกใจ สูงถึง 98% นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

นอกจากปริมาณซื้อขายแล้ว จำนวนของธุรกรรม Bitcoin Ordinals ลดลง 97% เหลือเพียง 20,571 รายการ ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม

DappRadar ชี้ให้เห็นถึงกิจกรรมผู้ใช้ Bitcoin Ordinals nonfungible token (NFT) “ลดลงอย่างน่าใจหาย” โดยปริมาณซื้อขายลดลงอย่างมากประมาณ 98% นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม DappRadar พบว่าปริมาณซื้อขาย Bitcoin Ordinals ทั้งหมดลดลงจากระดับสูงสุดที่ $452 ล้านดอลลลาร์สหรัฐ ในเดือนพฤษภาคม เหลือประมาณ $3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 14 สิงหาคม

จำนวนธุรกรรมก็ลดลงเช่นกันประมาณ 97% เหลือ 20,571 รายการ ในช่วงเวลาเดียวกัน

Ordinals trading volume and sales count. ที่มา: DappRadar

DappRadar อธิบายว่ามันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมากสำหรับตลาด Ordinals แต่ย้ำว่าอาจต้องใช้เวลามากกว่านี้ที่จะตัดสินได้ว่าเป็น “ความพ่ายแพ้ชั่วคราว” หรือปัญหาเชิงระบบของ NFT ฐาน Bitcoin กันแน่

“การลดลงอย่างหนักทั้งปริมาณซื้อขายและจำนวนภายในระยะเวลาอันสั้นนั้นเป็นเรื่องน่าตกใจมากสำหรับ Bitcoin Ordinals จำนวนยอดขายที่ลดลงตอกย้ำถึงความกระตือรือร้นหรือความมั่นใจต่อ Bitcoin NFT ลดลง” รายงานระบุ

ขณะที่ความผันผวนของปริมาณยอดขายอาจเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของตลาด ทว่าจำนวนธุรกรรมที่ลดลงอย่างต่อเนื่องนั้นอาจชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่กว้างกว่า อาจชี้ว่าเทรดเดอร์มีส่วนร่วมกับ Bitcoin Ordinals น้อยลง ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความยืนยาวและความเกี่ยวข้องในวงการ NFT

การลดลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากไตรมาสที่สองเต็มไปด้วยโฆษณาชวนเชื่อสำหรับ Bitcoin Ordinals ที่มีปริมาณซื้อขายและกิจกรรมผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นมหาศาลเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2023 ที่ผ่านมา

DappRadar กล่าวว่า ปัญหาสำคัญเกี่ยวกับความยั่งยืนของ Ordinals นั้นคือ ชุมชน Bitcoin มีความแตกแยกเกี่ยวกับ NFT ว่าควรรันบนเครือข่ายนี้หรือไม่ เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาไม่เกิดขึ้นกับ Ethereum และบล็อกเชนอื่น ๆ 

“มีเสียงในชุมชนที่มองว่า Bitcoin เป็น ‘ทองคำดิจิทัล’ เป็นหลัก และแนะนำว่าควรทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่า (store of value) เป็นหลัก ในอีกแง่หนึ่ง Ethereum มักถูกเรียกว่าเป็น ‘น้ำมันดิจิทัล’ บ่งชี้ถึงบทบาทเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในเศรษฐกิจดิจิทัล” รายงานเสริม

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีความสำคัญยิ่งต่อการตัดสินว่า Bitcoin จะเป็นฐานที่มั่นคงในภูมิทัศน์วิวัฒน์ NFT หรือไม่ หรือกลับสู่บทบาทเป็นตัวเก็บมูลค่าเป็นหลัก

ข้อมูลจาก CryptoSlam นั้น เครือข่าย Bitcoin ในปัจจุบันอยู่อันดับ 7 ในแง่ของปริมาณซื้อขาย NFT ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ $14.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากผู้ซื้อ 21,989 ราย

10 บล็อกเชนชั้นนำ ในแง่ของปริมาณซื้อขาย NFT ที่มา: CryptoSlam

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด