Monday, May 6, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศVitalik Buterin ร่วมเขียนบทความวิจัยโปรโตคอลความเป็นส่วนตัว (Privacy Pools) ที่เป็นมิตรต่อกฎระเบียบทางการเงิน อาจเป็นตัวเลือกแทนที่ Tornado Cash

Vitalik Buterin ร่วมเขียนบทความวิจัยโปรโตคอลความเป็นส่วนตัว (Privacy Pools) ที่เป็นมิตรต่อกฎระเบียบทางการเงิน อาจเป็นตัวเลือกแทนที่ Tornado Cash

โดยสรุป

  • Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ร่วมเขียนบทความเกี่ยวกับโปรโตคอลความเป็นส่วนตัวที่ชื่อว่า Privacy Pools
  • โปรโตคอลนี้มีจุดมุ่งหมายใช้ zero-knowledge proofs เพื่อตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของเงินทุนผู้ โดยไม่เปิดเผยประวัติการทำธุรกรรมของพวกเขา

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ร่วมเขียนบทความวิจัยมุ่งเน้นโปรโตคอลความเป็นส่วนตัวที่เรียกว่า Privacy Pools กับ Ameen Soleimani นักพัฒนาหลัก Jacob Illum  นักวิจัยจาก Chainalysis และนักวิชาการ  Matthias Nadler กับ Fabian Schar สิ่งนี้อาจเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้แทนที่ Tornado Cash พวกเขาวางตัวว่าความเป็นส่วนตัวทางการเงินนี้สามารถอยู่ร่วมกับกฎระเบียบทางกฎหมายได้

ผู้เขียนบทความดังกล่าวอธิบายแพลตฟอร์มใหม่นี้ว่าเป็น “โปรโตคอลปรับปรุงความเป็นส่วนตัวใช้สัญญาอัจฉิรยะ” โดยออกแบบมาเพิ่มความเป็นส่วนตัวบนบล็อกเชน Privacy Pools มีวัตถุประสงค์ใช้ zero-knowledge proofs เพื่อตรวจสอบว่าเงินทุนของผู้ใช้งานมาจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมายโดยไม่เปิดเผยประวัติการทำธุรกรรมทั้งหมด

ความเป็นส่วนตัวและกฎระเบียบทางการเงิน : แนวทางที่แยกจากกัน

เป้าหมายหลักของโครงการนี้คือ สร้างสิ่งที่ผู้เขียนอธิบายว่าเป็น “ความสมดุลที่แยกจากกัน” กล่าวง่าย ๆ คือ ระบบนี้มุ่งหวังคัดกรองเงินทุนที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมอาชญากรรม ขณะเดียวกันก็พยายามหาความสมดุลระหว่างความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดทางกฎหมายด้วย

“แนวคิดหลักของข้อเสนอคือ อนุญาตให้ผู้ใช้งานเปิดเผย zero-knowledge proof แสดงให้เห็นว่าเงินทุนของพวกเขามาจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยไม่เปิดเผยกราฟธุรกรรมทั้งหมดต่อสาธารณะ” เอกสารระบุ

ผู้เขียนกล่าวว่า ความเป็นส่วนตัวทางการเงินและกฎระเบียบสามารถอยู่ร่วมกันได้ พวกเขาอ้างว่า Tornado Cash เป็นเครื่องมือความเป็นส่วนตัวที่มีประโยชน์ แต่ต้องยอมรับว่ามีความอ่อนไหวถูกนำไปใช้งานในทางที่ผิดจากผู้กระทำความผิดทางกฎหมาย

Tornado Cash เผชิญปัญหาทางกฎหมายเมื่อปีที่ผ่านมา จากข้อหาว่าอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมของกลุ่มแฮ็กเกอร์ Lazarus ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ในเดือนสิงหาคม 2022 Tornado Cash ถูกขึ้นบัญชีดำโดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ (Office of Foreign Assets Control, OFAC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน


ที่มา :  theblock.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด