Friday, October 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBIS เผย โครงการ CBDC ‘Project Sela’ จะใช้ตัวกลางใหม่ ไม่กระทบต่อข้อมูลความเป็นส่วนตัวของประชาชน

BIS เผย โครงการ CBDC ‘Project Sela’ จะใช้ตัวกลางใหม่ ไม่กระทบต่อข้อมูลความเป็นส่วนตัวของประชาชน

Project Sela เคลมว่าจะชำระบัญชีงบดุลของธนาคารโดยตรง โดยไม่กระทบข้อมูลของผู้ใช้งาน

  • Project Sela โครงการของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ใช้ตัวกลางใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)
  • โครงการนี้ พัฒนาให้กับโครงการสกุลเงินดิจิทัลสำหรับเชเกลอิสราเอลและดอลลาร์ฮ่องกง

สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สามารถตั้งค่าให้มีความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกันก็อนุญาตให้ทำธุรกรรมในบัญชีแยกประเภทของธนาคารได้ ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) กล่าวในข้อสรุปโครงการ Project Sela

ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังพิจารณาว่า พวกเขาสามารถเปิดตัวสกุลเงินตราเป็นเวอร์ชันดิจิทัลได้หรือไม่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Sela กำลังสำรวจระบบเหล่านี้ว่าจะสามารถป้องกันจากการแฮ็กและกระจายถึงประชาชนได้อย่างไร

“หากเงินธนาคารกลางต้องกลายเป็นดิจิทัล ความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง” Andrew Abir รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอิสราเอล ซึ่งกำลังประเมินว่าจะออกเชเขลดิจิทัลหรือไม่ กล่าวในแถลงการณ์ “โครงการนี้พิสูจน์ความเป็นไปได้ของแบบจำลองที่เรามีในใจแล้ว”

โครงการ Sela นั้น ธุรกรรมจะชำระบัญชีโดยตรงในงบดุลของธนาคารกลาง แต่ BIS กล่าวว่า ความเป็นส่วนตัวยังคงมีอยู่ เนื่องจากตัวบ่งชี้บุคคล “ถูกปกปิดไว้” 

ขณะที่ CBDC ของธนาคารหลายแห่ง เช่น ยูโรดิจิทัลที่สหภาพยุโรปเสนอ จะใช้ธนาคารและผู้ให้บริการเพย์เมนต์อื่น ๆ เชื่อมโยงระหว่างธนาคารกลางกับผู้ใช้ทั่วไป Project Sela จะใช้สิ่งที่เรียกว่า “ตัวกลางชนิดใหม่ (novel type of intermediary)” เพื่อดูแลบริการที่เผชิญหน้ากับลูกค้าโดยไม่มีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของการถือครองเงินทุนโดยตรง

ก่อนหน้านี้ การวิจัยของ BIS พบว่า 93% ของธนาคารกลางทั่วโลกกำลังประเมินว่าจะออก CBDC หรือไม่ เนื่องจากมีความกังวลความเป็นส่วนตัวของประชาชน ความกังวลที่สำคัญคือ กลัวว่าจีนจะใช้เงินหยวนดิจิทัลเป็นเครื่องมือควบคุมสังคม


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด