Friday, May 10, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตอัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 1)

อัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX (วันที่ 1)

อดีตซีอีโอ FTX ต้องเผชิญกับข้อหาสมรู้ร่วมคิดและการฉ้อโกงเจ็ดกระทง ศาลนิวยอร์กจะตัดสินชะตากรรมของเขา

ผู้สื่อข่าว Cointelegraph ลงพื้นที่ในนิวยอร์กเพื่อติดตามการพิจารณาคดีของ Sam “SBF” Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX เรื่องราวกำลังดำเนินต่อไป อัปเดตล่าสุดดังรายละเอียดต่อไปนี้

3 ตุลาคม : การพิจารณาคดี SBF เริ่มต้นขึ้น

การพิจารณาคดีของ Bankman-Fried จะเกิดขึ้นที่ศาลรัฐบาลกลางแห่งแมนฮัตตัน ที่มา : Ana Paula Pereira/Cointelegraph

การพิจารณาคดีของ Sam Bankman-Fried เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม โดยมีการคัดเลือกกรรมการตัดสิน โดย Bankman-Fried ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดและการฉ้อโกงเจ็ดกระทงที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ FTX ตลาดซื้อขายคริปโตที่เขาร่วมก่อตั้งขึ้น เขายืนกรานว่าไม่มีความผิดในข้อกล่าวหาทั้งหมด คดีนี้จะถูกพิจารณาโดยผู้พิพากษา Lewis Kaplan ซึ่งเป็นประธานในคดีสำคัญ ๆ มากมาย เช่น คดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกคุมขังที่อ่าวกวนตานาโม ครอบครับอาชญากรรมแมบิโน เจ้าชายแอนดรูว์ และโดนัลด์ ทรัมป์

Bankman-Fried ถูกสั่งจำคุกเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม หลังจาก Kaplan พบว่าเขาแชร์เอกสารส่วนตัวของ Caroline Ellison ซีอีโอ Alameda Research ถือเป็นการข่มขู่พยาน โดย Alameda Research เป็นศูนย์ซื้อขายที่ร่วมก่อตั้งโดย  Bankman-Fried ก่อนหน้านี้เขาถูกกักบริเวณในบ้านพ่อแม่ของเขาในสแตนฟอร์ด แคลิฟอร์เนีย ซึ่งใช้หลักประกัน $250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธันวาคม : SBF ถูกจับกุมตัว

Bankman-Fried ถูกจับกุมตัวในสหรัฐฯ หลังจากเขากลับมาถึงจากบาฮามาสเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2022 เขาถูกจับกุมในบาฮามาสเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ แจ้งอย่างเป็นทางการต่อประเทศถึงประเด็นข้อกล่าวหาที่รัฐบาลสหรัฐฯ ฟ้องร้องเขา เขาประกาศความตั้งใจจะต่อสู้กับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่เปลี่ยนใจหลังจากหนึ่งสัปดาห์ในคุกบาฮามานและยินยอมให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ในขณะเดียวกัน Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX และ Ellison ซีอีโอ Alameda Research (และมีรายงานว่าเป็นแฟนสาวของ SBF) ตกลงจะรับสารภาพในคดีที่กำลังขยายผล

พฤศจิกายน : FTX ล่มสลาย

ปัญหาของ Bankman-Fried เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีรายงานเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ว่า Alameda Research ผู้ถือครองโทยูทิลิตี้ FTX Token (FTT) ของ FTX เป็นจำนวนมาก การเปิดเผยนี้นำไปสู่คำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้งสององค์กรขึ้น เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน  Changpeng Zhao ซีอีโอ Binance ตลาดคู่แข่ง ประกาศว่าตลาดของเขาจะเลิกถือครอง FTT คาดว่ามีมูลค่าประมาณ $2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ Zhao ปฏิเสธข้อเสนอที่ Ellison ทวีตเพื่อซื้อ FTT ของ Binance

เรื่องราว FTX ดำเนินต่อไป โดย Bankman-Fried ให้ความมั่นใจโดยโพสต์ Twitter ว่า สินทรัพย์ของตลาดนั้นปลอดภัยดี และกล่าวหาว่าคู่แข่งแพร่กระจายข่าวลือ ภายในวันที่ 8 พฤศจิกายน ราคา FTT ร่วงจาก 22 เหลือ $15.40

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน Bankman-Fried ประกาศผ่าน Twitter ว่า เขาได้ทำข้อตกลงกับ Zhao “เรื่องการทำธุรกรรมเชิงกลยุทธ์” เขาระบุว่า “ทีมงานของเรากำลังทำงานเคลียร์สิ่งที่ค้างอยู่ในการถอนตามที่เป็นอยู่ เรื่องนี้จะขจัดปัญหาด้านสภาพคล่องทรัพย์สินทั้งหมดจะครอบคลุมตามสัดส่วน 1:1”

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน Zhao ประกาศว่า Binance จะไม่ดำเนินการซื้อกิจการ FTX หลังจากตรวจสอบสถานะและรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการเงินทุนที่ไม่เหมาะสม ราคา Bitcoin (BTC) ร่วงลงเหลือ $15,600 เว็บไซต์ FTX และ Alameda Research ปิดใช้งานเป็นเวลาหลายชั่วโมง เมื่อเว็บไซต์ FTX กลับมาอีกครั้ง มีคำเตือนไม่ให้ฝากเงินและไม่สามารถดำเนินการถอนเงินได้

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน Bankman-Fried โพสต์ Twitter 22 ข้อความ เริ่มต้นด้วย “ฉันขอโทษ” นี่เป็นคำแถลงต่อสาธารณะครั้งแรกเกี่ยวกับการล่มสลายของตลาดฯ วันรุ่งขึ้น พนักงานทั้งหมดของ Alameda Research ลาออก FTX, FTX US และ Alameda Research ได้ยื่นล้มละลายในสหรัฐฯ Bankman-Fried ลาออก และซีอีโอ FTX ถูกแทนที่โดย John J. Ray III ซึ่งทราบกันดีจากบทบาทของเขาในการล้มละลายของ Enron 

SBF และ FTX ก่อนล่มสลาย

เมื่อต้นปี 2022 นั้น FTX มีมูลค่าประมาณ $32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคิดว่ามีฐานะทางการเงินที่น่าทึ่ง Bankman-Fried ถูกมองว่าเป็นผู้นำธุรกิจที่ได้รับการยอมรับจากชุมชนคริปโตส่วนใหญ่และทั่วโลก เขาถ่ายรูปกับผู้นำทางการเมืองและให้การในการรับฟังความคิดเห็นต่อรัฐสภา

เขามีชื่อเสียงว่าเป็นผู้ใจบุญ โดยดำเนินตามปรัชญาที่ได้รับความนิยมในหมู่นักวิชาการที่เรียกว่า “การทำเพื่อผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ (effective altruism)” ส่วนหนึ่งของการดำเนินตามปรัชญานั้นคือ การเคลื่อนไหวทางการเมืองในรูปแบบของการสนับสนุนทางการเงินสำหรับผู้สมัคร

เมื่อฤดูหนาวคริปโตมาถึง Bankman-Fried พูดถึงความรับผิดชอบของ FTX และ Alameda Research “โดยพิจารณาอย่างจริงแม้จะสูญเสียตัวเองก็ตาม เพื่อหยุดยั้งการลุกลาม” บริษัทได้ยื่นประมูลสำหรับ Voyager Digital ที่เคยปฎิเสธ

FTX ทำข้อตกลงกับ Visa เพื่อออกบัตรเดบิตของตัวเองใน 40 ประเทศ

Bankman-Fried, Ellison และคนอื่น ๆ จาก Jane Street Capital ได้ก่อตั้ง Alameda Research ในปี 2017 โดย Bankman-Fried ก่อตั้ง FTX ร่วมกับ Wang ในปี 2019 ขณะที่ Zhao เป็นนักลงทุนรายแรก ๆ ในตลาดฯ

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด