Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักลงทุน OpenAI รายใหญ่ กำลังผลักดันให้ Sam Altman หวนกลับคืนสู่ซีอีโอ : Bloomberg รายงาน

นักลงทุน OpenAI รายใหญ่ กำลังผลักดันให้ Sam Altman หวนกลับคืนสู่ซีอีโอ : Bloomberg รายงาน

จากแหล่งข่าวคุ้นเคยกับเรื่องนี้ นักลงทุนรายใหญ่ของ OpenAI ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของบอร์ดบริหารที่ขับ Sam Altman ซีอีโอออก และกำลังสนับสนุนให้เขากลับคืนสู่ตำแหน่งเดิม

มีรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของ OpenAI ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากนักลงทุนเกี่ยวกับการตัดสินใจขับ Sam Altman ซีอีโอออก

Bloomberg รายงาน เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน โดยอ้างแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ มีรายงานว่านักลงทุน OpenAI หลายราย ซึ่งเป็นบริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่อยู่เบื้องหลัง chatGPT กำลังติดต่อกับ Microsoft ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ พยายามคืนตำแหน่งให้ Altman กลับมาเป็นซีอีโอ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน OpenAI ประกาศถอด Altman ออกจากซีอีโอ โดยให้ Mira Murati ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีก้าวสู่ตำแหน่งซีอีโอแทน

ในบล็อกโพสต์ คณะกรรมการฯ อ้างว่า การสื่อสารของ Altman ขาดความชัดเจนและความซื่อตรง ทำให้การทำความเข้าใจการดำเนินงานอย่างครอบคลุมเป็นเรื่องที่ท้าทาย

มีรายงาน Thrive Capital เป็นหัวหอกสำคัญในการเสนอซื้อหุ้นพนักงาน และการจากไปของ Altman มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

Thrive ต้องการให้คณะกรรการฯ กลับมาร่วมงานกับ Altman และ Greg Brockman ให้เป็นประธานอีกครั้ง หลังจาก Altman ถูกขับออกจากบริษัทเมื่อวันศุกร์

Brockman ประกาศออกจากบริษัท หลังจากมีการเปิดเผยว่า Altman ถูกคณะกรรมการฯ ปรับออก

“จากข่าวในวันนี้ ฉันขอลาออก” Brockman ประกาศผ่าน X

หลังจากข่าวดังกล่าว นักวิจัยอาวุโส OpenAI หลายคน ได้แก่ Jakub Pachocki ผู้อำนวยการวิจัย Aleksander Madry หัวหน้าฝ่ายเตรียมความพร้อม และ Szymon Sidor นักวิจัยอาวุโสก็ลาออกเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน มีรายงาน Altman ยินดีกลับคืนสู่บริษัท โดยขึ้นอยู่กับว่าบอร์ดชุดปัจจุบันต้องลาออกจากตำแหน่งภายในสิ้นสุดสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ Satya Nadella ซีอีโอ Microsoft ยังรายงานว่า เขาสนับสนุนการตัดสินใจของ Altman เนื่องจากการตัดสินใจของบอร์ดก็ทำให้เขาประหลาดใจเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดว่า นับตั้งแต่เขาถูกขับไล่ออกเมื่อวันศุกร์ระบุว่า เขากำลังพัฒนาโครงการร่วมทุนด้าน AI ใหม่ที่จะเปิดตัว นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า Brockman จะเข้าร่วมกับ Altman ในกิจการใหม่นี้ด้วย

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด