Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinนักลงทุน 'Panic Buying' ตื่นตระหนกซื้อ Bitcoin ผลักดันให้ราคาทะยานขึ้นและมูลค่าตลาดคริปโตทั้งหมดสูงกว่า $1.5T แล้ว

นักลงทุน ‘Panic Buying’ ตื่นตระหนกซื้อ Bitcoin ผลักดันให้ราคาทะยานขึ้นและมูลค่าตลาดคริปโตทั้งหมดสูงกว่า $1.5T แล้ว

มูลค่าตลาดรวมของคริปโตเคอร์เรนซีสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 เมื่อตอน Terra ล่มสลายถือเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูหนาวคริปโต

Bitcoin (BTC) แตะ $42,000 ระดับสูงสุดช่วงสั้น ๆ ในรอบ 19 เดือน โดยได้แรงหนุนจาก  “panic buying” หรือตื่นตระหนกซื้อ เนื่องจากคาดหวังอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง การอนุมัติ spot Bitcoin ETF และมีเงินไหลเข้าสู่กองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทะยานขึ้น

สินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาดราคาเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากทะลุแนวต้านสำคัญที่  $38,000 ระดับที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน  

ราคา BTC ไต่ระดับ $42,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.8% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

โทเคนที่เล็กกว่าอย่าง ether (ETH), BNB และ ADA เติบโต 2%-3% ในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ XRP ทรงตัว ดัชนี The CoinDesk Market Index (CMI) ติดตามประสิทธิภาพ 200 คริปโต เพิ่มขึ้น 4.2%

การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ผลักดันให้มูลค่าตลาดคริปโตทั้งหมดสูงกว่า $1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 เมื่อ Terra ล่มสลาย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูหนาวคริปโต (ข้อมูลจาก TradingView)

มูลค่าตลาดของคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดเพิ่มขึ้นแตะ $1.52 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (TradingView) 

เหตุผลที่ Bitcoin ทะยานขึ้น

การเพิ่มขึ้นของ Bitcoin ยังคงได้อิทธิพลจากการคาดหวังกองทุน spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ โดยผู้สังเกตการณ์ตลาดคาดหวังอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นการอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ในช่วงต้นเดือนมกราคม

Matrixport ผู้ให้บริการด้านการลงทุนคริปโตระบุในรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ราคาพรีเมียม bitcoin perpetual futures นั้นสูงขึ้นเมื่อเทียบกับราคาสปอต บ่งชี้ว่าเทรดเดอร์รุดเข้าสู่ Bitcoin โดยกลัวตกรถพลาดโอกาส หรือ FOMO จากขาขึ้น

ราคาพรีเมียม Perpetual futures อยู่ที่ 5-10% เมื่อเทียบกับราคาสปอตเกือบทั้งปี ขณะที่ขยายถึง 10-15% โดยบางครั้งก็สูงถึง 20-30% รายงานระบุ

“สิ่งนี้แสดงให้เห็นการตื่นตระหนกซื้อจากเทรดเดอร์ที่กำลังปิด shorts หรือเพิ่มเลเวอเรจ longs” นักวิเคราะห์ Matrixport กล่าว

นักลงทุนไม่มีทีท่าว่าจะหยุดทุ่มเงินเข้าสู่กองทุนคริปโต ตามที่รายงานล่าสุดจาก CoinShares เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเงินไหลเช้าอีก $172 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

จากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคยังหนุนให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น “จากการแถลงของเจ้าหน้าที่ Fed สายพิราบ (Dovish) เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า และข้อมูลภายในประเทศที่แข็งแกร่งช่วยผลักดันตลาดในช่วงสุดสัปดาห์” Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทการลงทุนสินทรัพย์ดจิทัล Galaxy กล่าว

ผู้เข้าร่วมตลาดเดิมพันมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า โดยมีความเป็นไปได้ 86% ที่อัตราดอกเบี้ยของเฟดจะลดลงภายในเดือนพฤษภาคม ตามที่ CME FedWatch Tool รายงาน

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด