Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจีนเข้ม!!! เปิดตัวบริการ RealDID ใช้บล็อกเชนตรวจสอบการยืนยันตัวตนของประชาชน 1.4 พันล้านคนในประเทศ

จีนเข้ม!!! เปิดตัวบริการ RealDID ใช้บล็อกเชนตรวจสอบการยืนยันตัวตนของประชาชน 1.4 พันล้านคนในประเทศ

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลเปลี่ยนแปลงกฎกำหนดให้อินฟลูเอ็นเซอร์แสดงชื่อจริง

เทคโนโลยีบล็อกเชนจะถูกใช้ตรวจสอบตัวตนชื่อจริงของประชากร 1.4 พันล้านคนของจีน ตามประกาศจากเครือข่ายบริการด้วยบล็อกเชน (Blockchain-based Service Network, BSN) ซึ่งเป็นโครงการบล็อกเชนระดับชาติของจีน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจุดประกายความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนเป็นหัวหอกสำคัญในโครงการริเริ่มที่เรียกว่า RealDID โดยได้รับความช่วยเหลือจาก BSN

การเปิดตัวบริการ RealDID จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถลงทะเบียนและเข้าสู่ระบบเว็บไซต์โดยไม่เปิดเผยตัวตนโดยใช้ที่อยู่ DID และคีย์ส่วนตัว เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลธุรกิจและธุรกรรมยังคงถูกตัดการเชื่อมต่อจากข้อมูลส่วนบุคคล

แพลตฟอร์มโซเชียลโมเดียชั้นนำ 6 อันดับแรกของจีน ได้แก่  WeChat, Sina Weibo, Douyin, Kuaishou, Bilibili และ Xiaohongshu สั่งให้ผู้สร้างเนื้อหาที่มีผู้ติดตามมากกว่า 500,000 หรือ 1 ล้านคน แสดงชื่อจริงของตนหรือของผู้ที่สนับสนุนทางการเงิน สื่อของจีนรายงานเมื่อเดือนตุลาคม

สื่อรายงานว่า เรื่องนี้เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือและเปิดใช้งานการกำกับดูแลสาธารณะ

BSN กล่าวในแถลงการว่านี่คือระบบการะบุตัวตนแบบกระจายศูนย์ชื่อจริงระดับชาติ (national-level real-name decentralized identity system) แรกของโลก

BSN China ดำเนินการโดยศูนย์ข้อมูลแห่งชาติของจีน โดยร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง China Mobile และ China UnionPay การดำเนินการระหว่างประเทศได้รับการจัดการอย่างเป็นอิสระโดย BSN Global กล่าวกันว่าเป็นหน่วยงานไฟว์วอลล์ที่แยกจากกัน


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด