Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต.สหรัฐฯ ปฏิเสธการผลักดันกฎระเบียบคริปโตของ Coinbase ว่า ‘ไม่สมควร’ และอ้างว่ามีอำนาจเพียงพอในกฎหมายที่มีอยู่แล้ว

ก.ล.ต.สหรัฐฯ ปฏิเสธการผลักดันกฎระเบียบคริปโตของ Coinbase ว่า ‘ไม่สมควร’ และอ้างว่ามีอำนาจเพียงพอในกฎหมายที่มีอยู่แล้ว

ตลาดฯ ในสหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการให้หน่วยงานเขียนกฎระเบียบคริปโตที่ครอบคลุม หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ก.ล.ต.ก็กล่าวปฏิเสธ

  • Coinbase รอคำตอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.สหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2022 เกี่ยวกับคำร้องขออย่างเป็นทางการให้ปรับกฎระเบียบคริปโต และพยายามใช้ช่องทางศาลกระตุ้นได้รับคำตอบ และตอนนี้การปฏิเสธได้มาถึงแล้ว
  • ก.ล.ต กล่าวว่าไม่มีเหตุผลที่จะสร้างกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับคริปโต และกำลังร่างกฎระเบียบพุ่งเป้าคริปโตและดำเนินการบังคับใช้ภายใต้หน่วยงานที่มีอยู่ แม้ว่าคณะกรรมการสองในห้าคนไม่เห็นด้วยก็ตาม
  • Coinbase กล่าวว่าจะนำเรื่องนี้กลับไปสู่ศาล

คำร้องขอของ Coinbase ตลาดซื้อขายคริปโตต่อ ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ที่กระตุ้นให้มีระบบกติกาที่เหมาะสมสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลได้ถูกปฏิเสธแล้วในวันศุกร์

“กฎเกณฑ์ด้านหลักทรัพย์ที่มีอยู่จะใช้กำกับควบคุมหลักทรพัย์สินทรัพย์คริปโต” Gary Gensler กล่าวในแถลงการณ์ที่ออกมาพร้อมกับการปฏิเสธ นอกเหนือจากข้อโต้แย้งว่า ก.ล.ต.สหรัฐฯ มีอำนาจเพียงพอในกฏหมายที่มีอยู่แล้ว เขากล่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลยังมีส่วนร่วมในข้อเสนอด้านกฎระเบียบต่อธุรกิจคริปโตโดยตรง และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายยังสามารถแก้ไขเรื่องคาดโทษอีกด้วย

Gensler แย้งอีกว่า “สิ่งสำคัญคือต้องรักษาดุลพินิจของคณะกรรมการในการลำดับความสำคัญในการออกกฎระเบียบของตนเอง”

Coinbase ได้อาศัยแรงกดดันทางกฎหมายอย่างเป็นทางการในปี 2022 ก่อนที่ ก.ล.ต. จะฟ้องร้องตลาดฯ ว่าไม่ได้จดทะเบียน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ร้องขอให้ศาลรัฐบาลกลางบังคับให้หน่วยงานให้คำตอบ ตอนนี้ได้รับคำตอบแล้ว

“คณะกรรมการไม่เห็นด้วยกับคำร้องขอที่ว่าการใช้กฎหมายและข้อบังคับด้านหลักทรัพย์ที่มีอยู่ต่อหลักทรัพย์สินทรัพย์คริปโต การออกหลักทรัพย์เหล่านั้น รวมถึงการซื้อขาย การชำระทางบัญชีและการดูแลหลักทรัพย์เหล่านั้นไม่สามารถปฏิบัติได้” คณะกรรมการทั้งห้าคนได้ข้อสรุปแล้ว คำตอบสองหน้าระบุว่าหน่วยงานได้พิจารณาคำร้องขออย่างรอบคอบแล้ว “คณะกรรมการสรุปว่าการสร้างกฎเกณฑ์ใหม่ที่ร้องขอนั้นไม่สมเหตุสมผลและขอปฏิเสธคำร้องดังกล่าว”

Paul Grewal ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Coinbase กล่าวว่า บริษัทจะท้าทายการปฏิเสธดังกล่าวในศาลต่อไป โดยเรียกการตัดสินใจของ ก.ล.ต.ว่า “การละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่”

“ไม่มีใครมองอุตสาหกรรมของเราอย่างยุติธรรม คิดว่ากฎหมายมีความชัดเจนแล้วหรือไม่มีงานให้ทำอีกเลย” Grewal กล่าวในแถลงการณ์

คณะกรรมาธิการ Hester Peirce และ Mark Uyeda คัดค้านการปฏิเสธดังกล่าวของ ก.ล.ต.

“เราหวังว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะยังคงมีการเปลี่ยนแปลงกฎ แนวทาง และการยกเว้นที่เฉพาะเจาะจงต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์พื้นฐานสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตในการพัฒนาภายในสหรัฐฯ ต่อไป” คณะกรรมาธิการพรรครีพับลิกันแย้งในแถลงการณ์ “แม้่ว่าเราจะผิดหวังที่คณะกรรมาธิการไม่ได้เป็นเจ้าภาพการเสวนาที่สำคัญเหล่านี้ แต่เราก็เปิดรับการสนทนาและแนวคิดที่คนอื่นเป็นเจ้าภาพ”

Grewal กล่วาว่า Coinbase “รู้สึกขอบคุณที่คณะกรรมาธิการสองคนไม่เห็นด้วยกับการปฎิเสธ และขอเรียกร้องให้อภิปรายอย่างจริงจัง”

“เราควรทำงานร่วมกันเพื่อสร้างกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและนวัตกรรมของสหรัฐฯ ไม่ใช่ปกป้องคดีที่ขึ้นอยู่กับจุดยืนทางกฎหมายที่เปลี่ยนไปเดือนแล้วเดือนเล่า” เขากล่าว

เชิงอรรถในแถลงการณ์การปฏิเสธของ Gensler ระบุว่าคำร้องของ Coinbase โดยอ้างถึงเรื่อง “หลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัล” ซ้ำแล้วซ้ำอีก และ ก.ล.ต.มีอำนาจเหนือสิ่งเหล่านั้น “จึงเห็นว่าสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเสนอและขายเป็นหลักทรัพย์และอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมของ ก.ล.ต.”


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด