Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinครบรอบ 15 ปี หลังจากบล็อกแรกของ Bitcoin ถูกขุดขึ้นมา มีอะไรเกิดขึ้นและรุดหน้าไปแล้วบ้าง?

ครบรอบ 15 ปี หลังจากบล็อกแรกของ Bitcoin ถูกขุดขึ้นมา มีอะไรเกิดขึ้นและรุดหน้าไปแล้วบ้าง?

สิบห้าปีหลังจาก Bitcoin บล็อกแรกถูกขุดขึ้นมา คริปโตเคอร์เรนซีเก่าแก่ที่สุดต้องเผชิญการต่อสู้กับนักวิจารณ์ ผู้เกลียดชัง และผู้ก่อกวน และได้รับชัยชนะในที่สุด ตอนนี้ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสิบสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดในโลกแล้ว

ขณะที่หลายๆ คนเฉลิมฉลองวันที่ 31 ตุลาคม 2008 ซึ่งเป็นการเปิดตัวสมุดปกขาวบิตคอยน์ (Bitcoin whitepaper) ถือเป็นวันเกิดของ Bitcoin แต่คนอื่นๆ ก็ใช้วิธีการทางเทคนิคมากกว่าในการกำหนดอายุที่แท้จริงของ Bitcoin (BTC) ต่อมาวันที่ 3 มกราคม เป็นวันที่ Bitcoin เกิดขึ้นจริงในฐานะตัวเก็บมูลค่าและสกุลเงินที่สามารถโอนได้จริง

รายละเอียด Bitcoin genesis block ที่มา: Blockchain.com

บล็อกกำเนิด (genesis block) หรือที่เรียกว่าบล็อกแรกของ Bitcoin ถูกขุดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2009 โดย Satoshi Nakamoto ผู้ลึกลับที่สร้างมันขึ้นมา สิ่งที่ตามมาคือหลายปีต่อมาก็มีชัยชนะเหนือผู้ไม่ยอมรับมัน ได้แก่ นักวิจารณ์ สื่อกระแสหลัก นักการเมือง และรัฐบาลทั่วโลก เนื่องในโอกาสวันเกิดครบรอบ 15 ปีของ Bitcoin เราจะพาไปชมระบบนิเวศของ Bitcoin จากภาพกว้างกัน

Bitcoin ATM Network

ตู้ Bitcoin ATM ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเกือบห้าปีหลังจากบล็อกแรกถูกขุด ข้อมูลในอดีตยืนยันว่าตู้ ATM เครื่องแรกเริ่มใช้งานจริงในเดือนตุลาคม 2013 จุดประสงค์คือการจัดหาช่องทางอื่นให้ผู้คนแลกเปลี่ยนสกุลเงินท้องถิ่นเป็น Bitcoin ได้

ในขณะที่เครือข่าย Bitcoin ATM เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงแรก ตู้ Bitcoin ATM และ crypto ATM หลายพันเครื่องเพิ่มขึ้นทุกปีทั่วโลก เนื่องจากมีการยอมรับ Bitcoin นำมาใช้เป็นงานจำนวนมาก มีตู้ ATM Bitcoin เกือบ 40,000 เครื่องเปิดใช้งานบนเครือข่ายในปี 2021

การติดตั้ง Crypto ATM เติบโตขึ้นจนถึงปัจจุบัน ที่มา : CoinATMRadar

หลังปี 2021 ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และความเชื่อมั่นของนักลงทุนเป็นลบท่ามกลางตลาดหมี ทำให้ตู้ ATM Bitcoin ลดลงทันทีแต่ในช่วงสั้น ๆ อย่างไรก็ตาม ณ วันที่ 3 มกราคม 2024 ตู้ ATM Bitcoin ยังคงเปิดให้บริการทั่วโลกอยู่ เกือบ 34,000 เครื่อง

มีการขุดบล็อก Bitcoin เกือบ 1 ล้านบล็อก

15 ปี หลังจากการสร้างบล็อกแรกเกิดขึ้น นักขุด Bitcoin ยังคงขุดบล็อกต่อไปเพื่อแลกกับรางวัล ความสนใจที่เพิ่มขึ้นทั้งจากบุคคลและองค์กรในการขุด Bitcoin เป็นการยืนยันกระบวนการดังกล่าวในฐานะรูปแบบธุรกิจที่ใช้งานได้จริง ยังช่วยรักษาความปลอดภัยเครือข่าย Bitcoin จากการโจมตีจากภายนอก

BTC block ล่าสุด ที่มา: Blockchain.com

ธุรกรรม Bitcoin หลายล้านรายการที่เกิดขึ้นมากว่า 15 ปีแล้ว ถูกบันทึกอย่างถาวรใน 825,000 บล็อก ทั้งนักขุดและนักลงทุนต่างก็ไม่มีความตั้งใจหยุด

การยอมรับ Bitcoin จากกระแสหลัก

แม้จะมีการต่อต้านอย่างรุนแรงจากการยอมรับของกระแสหลัก แต่ความสำคัญของ Bitcoin ในฐานะอนาคตของเงินก็ถูกเข้าใจเป็นครั้งแรกโดยผู้ที่มาจากเศรษฐกิจที่เงินเฟ้อรุนแรง

เอลซัลวาดอร์ได้ทำให้ Bitcoin เป็นเงินถูกต้องตามกฎหมาย และภายในสองปี ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของ Bitcoin ท่ามกลางความวุ่นวายทางเศรษฐกิจทั่วโลก

Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ให้ความมั่นใจทางอ้อมแก่ผู้นำของประเทศอื่น ๆ ต่อ Bitcoin อีกครั้ง ในทางกลับกัน หลายประเทศเช่นจีนและซาอุดีอาระเบียยังคงจำกัดการใช้ Bitcoin ต่อไป เนื่องจากความสามารถในการให้อิสรภาพที่ไม่พึงประสงค์จากการรวมศูนย์นั่นเอง

การเดินทางของ Bitcoin จากสิ่งไร้ค่าไปสู่สิ่งล้ำค่า

เหนือสิ่งอื่นใด ตอนนี้ Bitcoin มีมูลค่าตลาดที่น่าจับตามองเกือบ 900 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่สะสมในเวลาเพียง 15 ปี ในปี 2010 Bitcoiner ยุคแรก ๆ โน้มน้าวร้านพิซซ่าให้ขายพิซซ่าให้เขาสองถาดในราคา 10,000 BTC วันนี้เขาสามารถเริ่มต้นธุรกิจร้านพิซซ่าของตัวเองได้โดยใช้ Bitcoin เพียงเหรียญเดียวเท่านั้น

สถานประกอบการเกือบทุกธุรกิจเริ่มยอมรับ Bitcoin เพื่อแลกกับบริการของพวกเขา ตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ ตั๋วคอนเสิร์ต ไปจนถึงวันหยุดพักผ่อน และการศึกษา Bitcoin สามารถใช้ซื้อได้เกือบทุกอย่างโดยไม่ต้องเกี่ยวข้องกับธนาคารหรือหน่วยงานส่วนกลางอื่น ๆ เลย

ณ เดือนมกราคม 2024 Bitcoin ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดในโลกอันดับที่ 9 เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดเพียงอย่างเดียว Oliver Velez เทรดเดอร์มืออาชีพและนักเขียนทางการเงิน ตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin เหนือกว่า 7,963 สินทรัพย์ในรอบ 15 ปี ไต่ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 9 และคาดว่าสินทรัพย์นี้จะติดอันดับสามอันดับแรกภายในปี 2025

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด