Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศแผนก Reality Labs ของ Meta ขาดทุนกว่า $4 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 

แผนก Reality Labs ของ Meta ขาดทุนกว่า $4 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 

ในระหว่างประกาศผลประกอบการเมื่อเร็ว ๆ นี้ Susan Li ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Meta เผยว่า บริษัทคาดว่า Reality Labs สูญเสีย “เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อน”

Reality Labs แผนกความเป็นจริงผสมของ Meta ประสบภาวะขาดทุนจากการดำเนินงานมากกว่า $4.6 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 แม้จะประกาศผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่งที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ก็ตาม

ผลประกอบการไตรมาส 4 ของ Meta เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พบว่า Reality Labs แผนกวิจัยความเป็นจริงเสมือนและความเป็นจริงเสริม (VR/AR) สูญเสีย $4.65 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ขณะที่มีรายรับเกือบ 1.1 พันล้านดอลลาร์

ถือเป็นการขาดทุนจากการดำเนินงานรายไตรมาสครั้งใหญ่สุดสำหรับแผนกนี้นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 เมื่อ Meta เพิ่มข้อมูลทางการเงินของ Reality Labs เป็นครั้งแรกในรายงาน

รายได้รวมของ Reality Labs ในปี 2023 มีมูลค่าเกือบ $1.9 พันล้านดอลลาร์ โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ปีนั้นมาจากไตรมาสที่ 4 เมื่อเปิดตัว Meta Quest 3 ขาดทุนจากการดำเนินงานทั้งหมดในปี 2023 อยู่ที่ $16.1 พันล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 17.5% จากปี 2022

รายได้และความสูญเสียจากการดำเนินงานรายไตรมาสของ Reality Lab ที่มา: Meta

การประกาศผลประกอบการ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Meta ระบุว่ารายได้ของ Reality Labs มาจาก “เทศกาลวันหยุดที่แข็งแกร่ง” สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุดหูฟัง VR Quest โดยเสริมว่า Quest 3 ใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2023 นั้น “เริ่มต้นอย่างแข็งแกร่ง”

เขาเสริมว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัทและเรื่องเมตาเวิร์สนั้นเป็น “ส่วนสำคัญของวิสัยทัศน์ในระยะยาวของเรา” และจะยังคงลงทุนอย่างหนักในทั้งสองด้านต่อไป

“ทุกวันนี้ มีคำถามมากมายเกี่ยวกับ AI ที่ฉันได้รับ และสายงานนี้กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วมาก” Zuckerberg กล่าว

ฉันยังคงคาดหวังว่าแพลตฟอร์มประมวลผล AR VR และ [ความเป็นจริงผสม] รุ่นต่อไปนี้จะให้ความรู้สึกสมจริง จะกลายเป็นรากฐานสำหรับประสบการณ์ทางโซเชียลในอนาคต

Susan Li ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Meta กล่าวว่า คาดว่าการสูญเสียของ Reality Labs จะ “เพิ่มขึ้นอย่างมากทุกปี” สืบเนื่องจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ AR และ VR และ “การลงทุนเพื่อขยายระบบนิเวศของเรา”

หุ้น Meta ซื้อขายทรงตัวในวันนั้น แต่เพิ่มขึ้นมากกว่า 15% สู่ระดับใกล้ $455 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตามที่ Google Finance รายงาน

ราคาหุ้น Meta ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ใกล้ระดับ $455 ดอลลาร์หลังตลาดปิด ที่มา: Google Finance

รายรับทั้งปี 2023 ของ Meta อยู่ที่ $134.9 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าการคาดการณ์ของ Zacks ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยแห่ง Wall Street และเพิ่มขึ้น 16% จากผลประกอบการในปี 2022

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีนี้ยังเผยอีกว่า จะจ่ายเงินปันผลครั้งแรกที่ 50 เซนต์ต่อหุ้นในวันที่ 26 มีนาคม และวางแผนจะจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสอย่างต่อเนื่อง

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด