Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยอมรับ การใช้คริปโตในการฟอกเงินต่ำกว่าเงินสดมาก

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยอมรับ การใช้คริปโตในการฟอกเงินต่ำกว่าเงินสดมาก

รายงานโดยละเอียดเกี่ยวกับการฟอกเงินในสหรัฐอเมริกาเน้นย้ำว่าเงินสดยังคงหลักสำหรับอาชญากรที่ต้องการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย

เงินสดที่ไม่ใช่คริปโตเคอร์เรนซียังคงเป็นวิธีฟอกเงินสำหรับอาชญากรและองค์กร ตามรายงานการประเมินความเสี่ยงโดยละเอียดจากกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ

รายงานแยกกัน 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย และการจัดหาเงินทุนเพื่อการขยายจำนวน เผยให้เห็นภาพรวมปัจจุบันที่องค์กรอาชญากรรมได้รับมา การฟอกเงิน และเคลื่อนย้ายเงินทุนทั้งในและต่างประเทศ

ประเด็นหลักก็คือ อาชญากรและองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติยังคงใช้เงินสดต่อไป กระทรวงการคลังเน้นย้ำถึงการไม่เปิดเผยตัวตน ความมั่นคง และความแพร่หลายของเงินสดในฐานะวิธีการชำระเงิน ซึ่งเป็นเหตุผลหลักว่าทำไมจึงยังคงเป็นวิธีที่นิยมใช้กันในการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย

ในขณะเดียวกัน รายงานเน้นว่าการใช้สินทรัพย์เสมือนยังคงต่ำกว่าการใช้สกุลเงินตราในการฟอกเงินมาก

อาชญากรใช้กลยุทธ์การฟอกเงินด้วยเงินสดส่วนใหญ่ เนื่องจากเงินสดทำให้ไม่เปิดเผยตัวตน โดยทั่วไปพวกเขาใช้สกุลเงินสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นที่ยอมรับและมีเสถียรภาพอย่างกว้างขวาง

รายงานดังกล่าวเน้นย้ำว่า การลักลอบขนเงินสดจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งธนบัตรดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นวิธีการยอดนิยมในการฟอกเงินที่ผิดกฎหมายทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยทั่วไปเงินสดจะถูกขนส่งข้ามพรมแดนและฝากเข้าบัญชีธนาคารต่างประเทศ

กระทรวงการคลังเผยว่า มีการยึดสกุลเงินและตราสารทางการเงินจำนวน 1,480 รายการ จากการเคลื่อนย้ายเงินทุนขาเข้ามูลค่ารวม $18 ล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน มีสกุลเงินขาออก 1,010 รายการและการยึดเงินรวมประมาณ $53 ล้านดอลลาร์ในปี 2023

สำนักงานปฏิบัติการภาคสนามศุลกากรและป้องกันชายแดนของสหรัฐฯ มีหน้าที่คัดกรองชาวต่างชาติ พลเมืองของสหรัฐอเมริกา และสินค้านำเข้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองมากกว่า 300 แห่ง เงินสดที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมทางอาญาในประเทศยังถูกขนส่งอย่างกว้างขวางบนทางหลวงของสหรัฐฯ ในขณะเดียวกัน หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ รายงานว่า มีการใช้เครื่องบินส่วนตัวเพื่อลักลอบขนเงินสดจำนวนมากเพิ่มขึ้น

การใช้เครื่องบินเป็นวิธีการที่รวดเร็วกว่าในการเคลื่อนย้ายเงินเข้า ผ่าน และออกจากสหรัฐฯ ในระยะทางที่ไกลกว่าการบรรทุกเงินขึ้นยานพาหนะหรือมัดไว้กับคนเดินเท้า

รายงานตั้งข้อสังเกตว่า เครื่องบินจดทะเบียนของสหรัฐฯ มีโอกาสน้อยที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะตรวจสอบ ในขณะที่สนามบินขนาดเล็กตามแนวชายแดนเม็กซิโกมักขาดระบบรักษาความปลอดภัย ทำให้สามารถลักลอบขนเงินสดทางอากาศได้

ในขณะที่กระทรวงการคลังยอมรับว่า การใช้สินทรัพย์เสมือนเพื่อการฟอกเงินนั้นต่ำกว่าการใช้สกุลเงินตราและวิธีการทั่วไปอื่น ๆ มาก แต่คริปโตเคอร์เรนซียังคงถูกใช้ในทางที่ผิดในกรณีที่เกี่ยวข้องกับแรนซัมแวร์ การหลอกลวง การค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ และกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ

หัวข้อเกี่ยวกับสินทรัพย์เสมือนให้ความสนใจเป็นพิเศษกับภาระผูกพันในการต่อต้านการฟอกเงิน (AML) และความล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลากแลกเปลี่ยนและผู้ให้บริการคริปโตเคอร์เรนซี  โดยระบุว่าบริษัทที่ไม่รักษาการควบคุม AML และการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายหรือภาระผูกพันในการคว่ำบาตรสามารถอำนวยความสะดวกให้อาชญากรใช้แพลตฟอร์มของตนอย่างไม่เหมาะสมได้

รายงานดังกล่าวอ้างอิงถึงการระงับคดีมูลค่า $4.3 พันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับ Binance.US และหน่วยงานของสหรัฐฯ ในช่วงปลายปี 2023 โดยเป็นตัวอย่างที่สำคัญของความล้มเหลวในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่นำไปสู่การละเมิดของตลาดเพื่อการฟอกเงิน

กระทรวงการคลังเน้นย้ำว่าโปรโตคอล DeFi เป็นวิธีใหม่สำหรับอาชญากรในการโอนเงินที่ผิดกฎหมาย ที่มา: 2024 National Money Laundering Risk Assessment

โปรโตคอลการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ยังถูกระบุว่า เป็นวิธีการใหม่ในการโอนและฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย บริการผสมคริปโตเคอร์เรนซีเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่อาชญากรใช้ในการเคลื่อนย้ายเงินทุนและทำให้แหล่งที่มา ปลายทาง หรือจำนวนเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมแยกแยะไม่ได้

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด