Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศFBI เผย การฉ้อโกงหลอกลวงลงทุนคริปโตเพิ่มขึ้น 53% ในปี 2023 กลโกงที่พบบ่อยที่สุด คือ สแกมหลอกให้เหยื่อหลงรัก (Romance scam)  

FBI เผย การฉ้อโกงหลอกลวงลงทุนคริปโตเพิ่มขึ้น 53% ในปี 2023 กลโกงที่พบบ่อยที่สุด คือ สแกมหลอกให้เหยื่อหลงรัก (Romance scam)  

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) รายงานว่า การฉ้อโกงการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี คิดเป็น 86% ของการสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา ในปี 2023

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐอเมริการายงานว่า การฉ้อโกงการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี คิดเป็นสัดส่วนการสูญเสียการลงทุนที่มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ในปี 2023

จากรายงานล่าสุดของ FBI ระบุว่า การสูญเสียเงินลงทุนที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี เพิ่มขึ้นจาก 2.57 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 เป็น 3.94 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 เพิ่มขึ้นเป็น 53%

ในปี 2023 ยอดเงินรวมที่สูญเสียจากการลงทุนทั้งหมด สูงถึง 4.57 พันล้านดอลลาร์ นั่นหมายความว่า เงินจำนวน 3.94 พันล้านดอลลาร์ที่สูญเสียไปจากการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับคริปโตนั้นคิดเป็น 86% ของการสูญเสียจากการฉ้อโกงการลงทุนทั้งหมดในประเทศ

ข้อมูลการสูญเสียจากการฉ้อโกงการลงทุนที่รายงานต่อศูนย์ร้องเรียนอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต ที่มา : FBI/IC3

FBI เตือนว่ามีคนตกเป็นเหยื่อของกลโกงคริปโตมากขึ้น กลโกงเหล่านี้มักล่อเหยื่อด้วยคำสัญญาว่าจะได้ผลตอบแทนสูงจากการลงทุน

กลโกงเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อล่อให้เหยื่อตกหลุมพรางด้วยคำมั่นสัญญาว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่มั่งคั่ง

หนึ่งในกลโกงด้านคริปโตที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้คนตกเป็นเหยื่อคือ สแกมหลอกให้รัก (romance scam) สร้างตัวตนปลอมออนไลน์เพื่อหลอกลวงเหยื่อให้รักและไว้ใจ ก่อนที่จะแต่งเรื่องราวเพื่อโน้มน้าวให้เหยื่อส่งคริปโต แล้วก็หายไปในที่สุด

ในเดือนธันวาคม 2023 Chainalysis รายงานว่า  สแกมหลอกให้รักเป็นสาเหตุที่ทำให้สูญเสียคริปโตที่ถูกขโมยไปอย่างน้อย 374 ล้านดอลลาร์ในปี 2023

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด