Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumVitalik Buterin เชื่อว่า ระบบนิเวศของ Ethereum จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงความคิดอย่างมากเพื่อสร้างผลกระทบระดับโลกได้

Vitalik Buterin เชื่อว่า ระบบนิเวศของ Ethereum จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงความคิดอย่างมากเพื่อสร้างผลกระทบระดับโลกได้

Ethereum ก้าวไปสู่ยุคเลเยอร์ 2 อย่างเต็มรูปแบบหลังการอัปเกรด Dencun เสร็จสิ้น Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เรียกร้องให้ผู้คนเปลี่ยนมุมมอง

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เรียกร้องให้เปลี่ยนความคิดไปที่การสร้างแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps) และโซลูชันบนเลเยอร์ 2 (L2)  หลังจากการ Hard Fork ของ Dencun เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวในงาน ETH Global’s Pragma London เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2024 ยกย่องการอัปเกรดเครือข่ายสำเร็จ ซึ่งช่วยให้ L2 rollups ประมวลผลธุรกรรมได้มากขึ้นด้วยการลดต้นทุนการส่งผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ (cryptographic proofs) ไปยังเลเยอร์หลักของ Ethereum

“เราได้บรรลุเป้าหมายพื้นฐานในการขยายขนาดแบบโรลอัพ (Rollup Scaling) แล้ว แต่เราต้องจำไว้ว่าการพัฒนาหลังจากนี้จะค่อยเป็นค่อยไป” Buterin กล่าวกับผู้เข้าร่วมงานที่เต็มไปด้วยผู้คนในสถานที่จัดงาน Christ Church Spitalfields

งานนี้ดึงดูดผู้เข้าร่วมกว่า 500 คน ก่อนการแข่งขันแฮกคาธอน (hackathon) ที่กินเวลายาวนานตลอดสุดสัปดาห์ และการมาของ Buterin นั้นเป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดผู้คนจำนวนมากในช่วงท้ายของโปรแกรมการบรรยายในวันนั้น

การเปิดตัว Dencun บน Mainnet  เป็นไปอย่างราบรื่น  ผู้คนจึงคาดหวังว่า Ethereum จะมีการพัฒนาอะไรต่อไป

การอัปเกรด Dencun เสร็จสิ้นแล้ว

หลังจาก Ethereum เปลี่ยนระบบฉันทามติเป็น Proof-of-Stake สำเร็จผ่าน The Merge ในปี 2022 Buterin ได้ทบทวนเกี่ยวกับโรดแม็ปของ Ethereum ที่เขาเคยเสนอไว้

Buterin กล่าวว่า เป้าหมายหลายอย่างในโรดแม็ปของเขาเป็นงานด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ซึ่งบางส่วนประสบความสำเร็จไปแล้วเมื่อ Dencun ถูกนำมาใช้งาน

Vitalik Buterin บนเวทีงาน ETH Global ในกรุงลอนดอน เมื่อเดือนมีนาคม 2024 ที่มา: Gareth Jenkinson

Dencun เป็นการอัปเกรดเครือข่ายที่รวมเอาข้อเสนอในการปรับปรุงระบบของ Ethereum (Ethereum Improvement Proposal: EIP-4844) ซึ่งข้อเสนอนี้เปลี่ยนแปลงวิธีที่ Rollup ของ Ethereum จัดเก็บข้อมูลบนเครือข่ายหลัก (Mainnet) โดย layer-2 rollup ทำหน้าที่รวบรวมและประมวลผลธุรกรรมนอกเชน (Off-chain) และส่งหลักฐานสรุป (Summary Proof) ของธุรกรรมไปยังบล็อกเชนของ Ethereum 

EIP-4844 นำเสนอวิธีใหม่สำหรับ Rollups ในการเพิ่มข้อมูลราคาถูก (ลดค่าธรรมเนียม) ไปยังบล็อกโดยใช้ Blob Space แทนการใช้ Call Data สำหรับการจัดเก็บ

ในอดีต การใช้ Call Data เพื่อจัดเก็บหลักฐานการเข้ารหัสของธุรกรรมที่รวมกลุ่มนอกห่วงโซ่ (off-chain) นั้นมีค่าใช้จ่ายสูง เพราะว่าโหนด Ethereum ทั้งหมดจำเป็นต้องประมวลผลข้อมูลที่ถูกเก็บไว้บนเชนของ Ethereum อยู่ตลอดเวลา

Proto-danksharding ตั้งตามชื่อของนักวิจัยที่เสนอ EIP-4844 ช่วยให้ rollup ส่งและแนบข้อมูล (data blobs) ลงในบล็อกได้ ข้อมูลเหล่านี้จะไม่ถูกประมวลผลโดยระบบหลักของ Ethereum และจะถูกลบโดยอัตโนมัติหลังจาก 18 วัน

Ethereum กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน

Ethereum เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา Buterin เชื่อว่าระบบนิเวศของ Ethereum จำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการ เพื่อให้ Ethereum ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทั้งอินเทอร์เน็ตและระบบการเงินแบบดั้งเดิม

Buterin มองทศวรรษแรกของ Ethereum ว่าเป็นช่วงเวลาที่มุ่งเน้นไปที่ภายใน สะท้อนให้เห็นถึงวิธีที่ระบบนิเวศกำลังพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้กับตัวเอง

ผู้คลั่งไคล้เทคโนโลยี (tech geeks) พยายามสร้างความพึงพอใจด้วยกัน และสร้างเทคโนโลยีที่สวยงาม ทศวรรษที่สองนี้ Ethereum จำเป็นต้องพัฒนาและส่งผลต่อโลกในวงกว้าง

Dencun hard fork มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงมุมมองของระบบนิเวศ Ethereum โดยช่วยให้ระบบเบี่ยงเบนความสนใจไปจากเลเยอร์ 1 โดย Buterin คาดการณ์ว่าเลเยอร์พื้นฐานของ Ethereum จะเปลี่ยนไปจากช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ๆ ไปสู่ช่วงเวลาที่เน้นการบำรุงรักษามากขึ้น

เราผ่านช่วงของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาแล้ว ฉันคิดว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญๆ ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งมันน่าทึ่งมาก

แม้ Layer 1 จะมีการเปลี่ยนแปลงต่อไป ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา แต่แนวคิดที่เน้นไปที่ Layer 2 ควรจะเป็นหลักต่อไป โดยมุ่งเน้นไปที่นักพัฒนาแอปพลิเคชัน

Buterin กล่าวว่าระบบนิเวศได้สร้างเครื่องมือมากมายสำหรับการสร้าง DApps ซึ่งหัวใจสำคัญคือ zero-knowledge proofs

พวกเขาสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่ปรับขยายได้ง่ายกว่ามาก และสร้างแอปพลิเคชันที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ได้ดีกว่า ความสะดวกในการทำเช่นนั้น เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับห้าปีก่อน

Buterin เสนอให้ผู้พัฒนาใช้แนวทาง “Ethereum 2.0” ในการพัฒนา 

โดยเน้นไปที่การใช้เครื่องมือและโปรโตคอลสมัยใหม่ เช่น L2 rollups เพื่อเข้าถึงประโยชน์ด้านความเป็นส่วนตัว (privacy) ความปลอดภัย (security) และประสิทธิภาพ (performance) สูงสุด

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

Ethereum ก้าวไปสู่ยุคเลเยอร์ 2 อย่างเต็มรูปแบบหลังการอัปเกรด Dencun เสร็จสิ้น Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เรียกร้องให้ผู้คนเปลี่ยนมุมมอง Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เรียกร้องให้เปลี่ยนความคิดไปที่การสร้างแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps) และโซลูชันบนเลเยอร์ 2 (L2)  หลังจากการ Hard Fork ของ Dencun เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวในงาน ETH Global's Pragma London เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2024 ยกย่องการอัปเกรดเครือข่ายสำเร็จ ซึ่งช่วยให้ L2 rollups ประมวลผลธุรกรรมได้มากขึ้นด้วยการลดต้นทุนการส่งผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ (cryptographic proofs)...Vitalik Buterin เชื่อว่า ระบบนิเวศของ Ethereum จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงความคิดอย่างมากเพื่อสร้างผลกระทบระดับโลกได้