Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFตลาดคริปโตยังคงโฟกัสเรื่องเงินทุนไหลเข้ากองทุน spot Bitcoin ETF มากกว่าปัจจัยพื้นฐาน : Coinbase รายงาน

ตลาดคริปโตยังคงโฟกัสเรื่องเงินทุนไหลเข้ากองทุน spot Bitcoin ETF มากกว่าปัจจัยพื้นฐาน : Coinbase รายงาน

มีเงินไหลออกมากกว่าเงินไหลเข้า $836 ล้านดอลลาร์ ในช่วงวันที่ 18 ถึง 21 มีนาคม

  • กองทุน spot Bitcoin ETF ได้เห็นสัปดาห์แรกของการไหลออกสุทธิ (net outflows) ในรอบสองเดือน
  • มีเงินไหลออกจาก Grayscale Bitcoin Trust มูลค่า 1.83 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 4 วัน Coinbase รายงาน
  • แรงกดดันการขายอาจมาจาก Genesis Global ที่ล้มละลายเทขายใช้หนี้ 

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซียังคงมุ่งเน้นไปที่การไหลเวียนของกองทุน spot Bitcoin ETF มากกว่าปัจจัยพื้นฐาน Coinbase (COIN) กล่าวในรายงานการวิจัยเมื่อวันศุกร์ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อเร็วๆ นี้ได้เห็นสัปดาห์แรกของการไหลออกสุทธิ (net outflows) ในรอบสองเดือน

Coinbase ระบุว่ามีเงินไหลออกสุทธิจำนวน $836 ล้านดอลลาร์ ระหว่างวันที่ 18 ถึง 21 มีนาคม Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า $63,000 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากเงินไหลออกมีมากขึ้น ล่าสุดมีการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ $67,000

 มีรายงานว่า มีการไหลออกของเงินทุนจากกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก คิดเป็นมูลค่ารวม 1.83 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเพียง 4 วัน สาเหตุที่เงินทุนไหลออกยังไม่ชัดเจน

ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เงินทุนไหลเข้า (inflows) กองทุน ETF อื่น ๆ มากกว่าเงินทุนไหลออกจาก GBTC โดยนักวิเคราะห์ David Duong และ David Han ระบุว่า “บ่งชี้ถึงการหมุนเวียนเงินทุนบางส่วนในช่วงเวลานั้น” และ GBTC เรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงกว่ากองทุนอื่น ๆ

หนึ่งในแหล่งที่มาของแรงเทขายที่คาดเอาไว้คือ จากการล้มละลายของ Genesis Global ที่ขายหุ้น GBTC จำนวน 35.9 ล้านหุ้น Coinbase กล่าว

ทาง Coinbase ไม่แน่ใจว่า GBTC ที่ไหลออกในช่วงที่ผ่านมานั้นเกี่ยวข้องกับการขายของ Genesis หรือไม่ ทาง Coinbase ระบุว่า “จากข้อมูลที่มี เราสามารถคาดเดาได้ว่า การเปลี่ยนแปลงจำนวนหุ้น GBTC ที่มีอยู่นั้น สัมพันธ์กับเหตุการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับภาระผูกพันการชำระเงินของ Genesis”

ประเด็นสำคัญคือ การชำระหนี้ส่วนใหญ่จะทำในรูปแบบคริปโต ไม่ใช่เงินสด ดังนั้น ผลกระทบต่อตลาดต่อประสิทธิภาพของราคา Bitcoin น่าจะเป็นกลาง

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด