Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต.สหรัฐฯ ยื่นฟ้อง Ripple เรียกค่าปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ ซีอีโอเผย

ก.ล.ต.สหรัฐฯ ยื่นฟ้อง Ripple เรียกค่าปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ ซีอีโอเผย

เอกสารในศาลที่ยื่นต่อศาลนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์อยู่ระหว่างการปิดผนึก

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ กำลังร้องขอต่อผู้พิพากษาในนิวยอร์กให้ตัดสินให้ Ripple Labs จ่ายค่าปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ ตามที่ซีอีโอและหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของบริษัทโพสต์ผ่าน X เมื่อวันจันทร์

คำร้องของ SEC เกี่ยวกับคำพิพากษาและการลงโทษที่ยื่นเมื่อวันศุกร์ ยังถูกปิดผนึกไว้ ห้ามบุคคลภายนอกเข้าถึง Stuart Alderoty หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Ripple Labs เปิดเผยว่า เอกสารคำร้องขอที่แก้ไขแล้วจะเปิดเผยต่อสาธารณชนภายในวันอังคารที่ 26 มีนาคมนี้

คำตัดสินครั้งนี้จะยุติการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่าง Ripple Labs กับ SEC ในช่วงนี้ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม 2020 เมื่อ SEC ยื่นฟ้องบริษัทฯ และผู้บริหาร อ้างว่าพวกเขาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางโดยขาย XRP ให้กับทั้งนักลงทุนสถาบันและรายย่อย

การฟ้องร้อง Ripple โดย SEC จะนำไปสู่การถอด XRP (delisting) หรือระงับการซื้อขาย (trading suspension) บนตลาดซื้อขายคริปโตในสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว ผู้พิพากษาของศาลสหรัฐฯ ตัดสินว่า Ripple ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางโดยการขาย XRP ให้กับนักลงทุนสถาบันโดยตรง แต่ไม่ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ในกรณีการขาย XRP ให้กับนักลงทุนรายย่อยผ่านตลาดซื้อขายคริปโต 

Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple Labs โพสต์ผ่าน X ว่าบริษัทจะต่อสู้ต่อคำร้องขอตัดสินคดีนี้

“SEC วางแผนที่จะร้องขอต่อศาลให้ตัดสินให้ Ripple Labs จ่ายค่าปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ ในคดีที่ไม่มีข้อกล่าวหา (หรือแม้แต่ข้อสรุป) เกี่ยวกับการฉ้อโกงหรือประมาทเลินเล่อ” Garlinghouse โพสต์ “ไม่มีบรรทัดฐานสำหรับเรื่องนี้ เราจะเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับ SEC ต่อไปเมื่อเราตอบโต้เรื่องนี้”

Alderoty บอกว่า บริษัทจะยื่นโต้แย้งต่อคำร้องของ SEC ในเดือนหน้า พร้อมเสริมว่า “อย่างที่เราเห็นกันมาหลายครั้งแล้ว นี่คือหน่วยงานกำกับดูแลที่ใช้ข้อมูลเท็จ บิดเบือน และทำให้เข้าใจผิด … แทนที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างซื่อสัตย์ SEC ยังคงมุ่งหวังที่จะลงโทษและข่มขู่ Ripple รวมถึงอุตสาหกรรมโดยรวม เราเชื่อมั่นว่าศาลจะดำเนินการตามขั้นตอนกล่าวโทษอย่างยุติธรรม”

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด