Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumVitalik Buterin ต้องการให้ Rollup ต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายการกระจายศูนย์ผ่าน Stage 1 ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

Vitalik Buterin ต้องการให้ Rollup ต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายการกระจายศูนย์ผ่าน Stage 1 ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เสนอแนะว่า ควรเพิ่มมาตรฐานเครือข่าย Ethereum เมื่อพิจารณาโซลูชั่นการปรับสเกลเลเยอร์ 2

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เสนอให้ยกระดับมาตรฐานของสิ่งที่ถือว่าเป็น Rollup ในระบบนิเวศ Ethereum และแนะนำให้ผู้พัฒนาพยายามทำให้โครงการกระจายศูนย์ของตนเป็นไปตามลำดับภายในสิ้นปีนี้

ความคิดเห็นดังกล่าวมาจากบล็อกโพสต์ล่าสุดของเขาในวันที่ 28 มีนาคม ซึ่งไตร่ตรองถึงปีข้างหน้าหลังจากการอัปเกรด Dencun ล่าสุดของ Ethereum ที่ลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสำหรับ Rollups บนเลเยอร์ 2 ลงอย่างมาก

Buterin ชี้ว่า Ethereum กำลังอยู่ในช่วง “กระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาด” จาก ” ยุคสมัยที่ L1 พัฒนาอย่างรวดเร็ว”

เขายังกล่าวอีกว่า ความพยายามในการปรับสเกลของ Ethereum นั้นได้เปลี่ยนจากปัญหา “ที่ยากมากต้องเริ่มจากศูนย์ (zero-to-one)” ไปเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ทีละเล็กทีละน้อยโดยไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ (incremental problem)

ที่มา: Vitalik Buterin

เขาย้ำว่ามาตรฐานของระบบนิเวศจะต้องเข้มงวดขึ้น พร้อมเสริมว่า

ปลายปีนี้ ฉันคิดว่ามาตรฐานของเราควรจะสูงขึ้น และเราควรจะถือว่าโปรเจ็กต์เป็น Rollup ก็ต่อเมื่อโปรเจ็กต์นั้นผ่านขั้นตอนที่ 1 เรียบร้อยแล้ว

Stage 1 เป็นการจำแนกประเภทความคืบหน้าในการกระจายศูนย์ของเลเยอร์ 2 ของ Buterin ซึ่งเครือข่ายมีความก้าวหน้าเพียงพอในแง่ของความปลอดภัยและการปรับสเกล แต่ยังไม่กระจายศูนย์อย่างเต็มที่ (ซึ่งจะเป็น Stage 2)

เขาเห็นว่ามีเพียง 5 โครงการเลเยอร์ 2 ที่อยู่ในลิสต์ L2beat ที่อยู่ใน Stage 1 หรือ 2 เท่านั้น และ Arbitrum เป็นเพียงโครงการเดียวที่รองรับ EVM (Ethereum Virtual Machine) อย่างสมบูรณ์

ขั้นต่อไปของแผนงาน สุ่มตัวอย่างความพร้อมใช้งานของข้อมูลเพิ่มความจุ Blob เป็น 16MB ต่อ Slot เพิ่มประสิทธิภาพของโซลูชัน Layer 2 ด้วยเทคนิคบีบอัดข้อมูล การประมวลผลแบบ Optimistic และเพิ่มความปลอดภัย

L2 data compression ที่มา: Vitalik Buterin

“หลังจากนี้ เราจะค่อยๆ ก้าวไปสู่ Stage 2 โลกที่ Rollups นั้นได้รับการสนับสนุนโดยโค้ดอย่างแท้จริง และ security council สามารถแทรกแซงได้ก็ต่อเมื่อโค้ดนั้น ‘พิสูจน์ได้ว่าขัดแย้งในตัวเอง’” เขาเสริม

Buterin กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม เช่น Verkle trees, single-slot finality และ account abstraction ยังคงมีความสำคัญ “แต่ไม่รุนแรงในระดับเดียวกับ proof of stake และ sharding”

ในปี 2022 Ethereum เปรียบเสมือนเครื่องบินที่เปลี่ยนเครื่องยนต์กลางอากาศ ส่วนปี 2023 เปรียบเสมือนเครื่องบินที่เปลี่ยนปีก

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด