Monday, May 6, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศRoman Storm ผู้ร่วมก่อตั้ง Tornado Cash  ยื่นคำร้อง ขอให้ยกฟ้องคดีฟอกเงิน

Roman Storm ผู้ร่วมก่อตั้ง Tornado Cash  ยื่นคำร้อง ขอให้ยกฟ้องคดีฟอกเงิน

  • ทีมทนายความของ Roman Storm ผู้พัฒนา Tornado Cash ยื่นคำร้องเมื่อวันศุกร์ เพื่อขอให้ยกฟ้องคดีอาญาที่กล่าวหาว่าเขาร่วมสมรู้ร่วมคิดเพื่อฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตร
  • Storm ถูกจับเมื่อปีที่แล้ว เกี่ยวข้องกับงานของเขาที่ Tornado Cash ซึ่งถูกใช้โดยแฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือและกลุ่มอื่น ๆ ในการฟอกเงิน
  • Storm ไม่ได้ทำงานร่วมกับกลุ่มเหล่านี้ เขาแค่เผยแพร่โค้ดที่ใครก็ตามสามารถใช้ได้ เอกสารระบุ

การสร้าง Tornado Cash เครื่องมือที่สามารถใช้บดบังต้นทางและปลายทางของการโอนเงินคริปโต ไม่เหมือนกับการฟอกเงิน เอกสารยื่นคำร้องเพื่อยกฟ้องคดีอาญาต่อ Roman Storm ระบุ

Storm และ Roman Semenov ถูกฟ้องร้องในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดฟอกเงิน สมรู้ร่วมคิดดำเนินธุรกิจรับโอนเงินโดยไม่มีใบอนุญาต และสมรู้ร่วมคิดละเมิดกฎหมายการควบคุมเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ (หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา) Storm ถูกจับและได้รับการประกันตัว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกากล่าวหาว่า Tornado Cash อำนวยความสะดวกในการฟอกเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์โดยกลุ่มต่าง ๆ เช่น Lazarus ของเกาหลีเหนือ

“Storm เป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และข้อตกลงเดียวของเขา ร่วมกับสมาชิกบริษัทของเขาในสหรัฐอเมริกา คือ การสร้างโซลูชันซอฟต์แวร์เพื่อให้ความเป็นส่วนตัวทางการเงินแก่ผู้ใช้คริปโตเคอร์เรนซีที่ถูกกฎหมาย” เอกสารที่ยื่นต่อศาลแขวงทางใต้ของนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์กล่าวว่า “นี่ไม่ใช่อาชญากรรม”

เอกสารนี้โต้แย้งว่า Tornado Cash เป็น “ชุดของสัญญาอัจฉริยะ non-custodial smart contracts ที่ผู้ใช้ยังคงเป็นเจ้าของและควบคุมทรัพย์สินทั้งหมด โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ให้บริการหรือตัวกลางอื่นใด”  ซึ่งแตกต่างจาก custodial mixing services

ข้อกล่าวหาอธิบายกลไกการทำงานของ Tornado Cash และอิทธิพลของ Storm ที่มีต่อระบบในช่วงเวลาที่ระบุไว้ผิดพลาด เพราะ Storm ไม่ได้มีอำนาจควบคุม Tornado Cash หรือห้าม Lazarus และกลุ่มอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันใช้ระบบ

เอกสารฯ ระบุว่า Tornado Cash ไม่ตรงกับคำจำกัดความของ “สถาบันการเงิน” เนื่องจากผู้ใช้ควบคุมเงินทุนของตนเองได้ และโปรโตคอล “ไม่คิดค่าธรรมเนียมใดๆ แต่เป็นเครื่องมือซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สฟรี”

Storm ไม่สามารถสมรู้ร่วมคิดฟอกเงินหรือดำเนินการธุรกิจรับโอนเงินได้หากไม่มีธุรกิจ Tornado Cash ให้เขาทำสิ่งเหล่านี้

เอกสารฯ โต้แย้งว่า Storm และนักพัฒนาคนอื่นๆ ของ Peppersec (บริษัทที่จัดตั้งโดยนักพัฒนา)  ไม่เคยทำข้อตกลงกับ “ผู้กระทำผิดที่ถูกกล่าวหา” โดยกล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ กำลัง “ผสมปนเปข้อตกลงในการพัฒนาและการเผยแพร่โค้ด Tornado Cash (ที่ไม่มีอยู่จริง) เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินโดยปกปิด”

ทนายความของ Strom ยื่นคำร้องขอให้ยกฟ้องในวันศุกร์ ก่อนหน้านั้นทนายความฯ ยื่นคำร้องสองฉบับ คำร้องแรกขอให้ DOJ ส่งมอบหลักฐานบางชิ้น คำร้องที่สองขอระงับการยึดคริปโตของ Storm

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด