Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin มีความผันผวนมากกว่า Ether เมื่อเหตุการณ์ Halving กำลังจะมาถึง

Bitcoin มีความผันผวนมากกว่า Ether เมื่อเหตุการณ์ Halving กำลังจะมาถึง

ความผันผวนของ Bitcoin ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา (วัดจากค่า realized volatility) เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 60% ในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว แซงหน้าความผันผวนของ Ethereum (ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา) เกือบ 10%

Bitcoin (BTC) ครองอันดับหนึ่งในแง่ของมูลค่าตลาดและปริมาณการซื้อขาย มีความเสถียรมากกว่าสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ช่วยป้องกันพอร์ตการลงทุนของนักเทรดจากความผันผวนของตลาดโดยรวม

อย่างไรก็ตาม Bitcoin มีความผันผวนมากกว่า Ether ในช่วงที่ผ่านมา

ความผันผวนของราคา Bitcoin ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา (annualized 30-day historical volatility) หรือ realized volatility เพิ่มขึ้นเกือบ 60% ในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าความผันผวนของ Ether ในช่วง 30 วันเดียวกันเกือบ 10% ถือเป็นระดับความแตกต่างที่มากที่สุดในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา (จากข้อมูลที่ติดตามโดย Kaiko) ความผันผวนตามข้อมูลในอดีต (historical volatility) ชี้วัดระดับความรุนแรงของการเปลี่ยนแปลงราคาภายในช่วงเวลาที่กำหนด

สเปรดความผันผวน Bitcoin-Ether พลิกเป็นบวก เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ไฟเขียวกองทุน spot Bitcoin ETF เกือบหนึ่งโหล ซึ่งช่วยให้เทรดเดอร์สามารถเข้าถึงคริปโตเคอร์เรนซีโดยไม่ต้องเป็นเจ้าของโดยตรง

ตั้งแต่นั้นมา เหล่านักลงทุนต่างมุ่งความสนใจไปที่กิจกรรมในกองทุน spot Bitcoin ETF โดยเงินทุนไหลเข้าสุทธิกระตุ้นความผันผวนด้านราคาขาขึ้นของ Bitcoin และตลาดคริปโตโดยรวม ในขณะเดียวกัน โอกาสที่ SEC จะอนุมัติ ETH ETF ภายในเดือนพฤษภาคมดูริบหรี่ ดูเหมือนจะทำให้เหล่านักลงทุน Ether ท้อแท้

บล็อกเชน Bitcoin กำลังจะเกิดเหตุการณ์ Halving ซึ่งเกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี จะลดรางวัลต่อบล็อกลง 50% อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาของคริปโตนี้มีความผันผวนสูงขึ้น

The spread between BTC and ETH's 30-day historical volatility indices widened to nearly 10 percentage points late last week. (Kaiko)สเปรดความผันผวนของ BTC และ ETH ในช่วง 30 วัน ที่มา : Kaiko

นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่า Halving  เป็นสัญญาณขาขึ้นของราคา เนื่องจากมันลดอัตราการสร้าง Bitcoin ใหม่ลงครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้เกิดภาวะอุปทาน-อุปสงค์ ที่เอื้อต่อการปรับตัวสูงขึ้นของราคา โดยอิงอยู่กับเงื่อนไขว่า อุปสงค์ ยังคงเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น

สิ่งที่แตกต่างออกไปในครั้งนี้คือ Bitcoin พุ่งทะลุราคาสูงสุดของตลาดกระทิงครั้งก่อนที่ประมาณ $69,000 หลายสัปดาห์ก่อนเหตุการณ์ Halving ซึ่งทำให้เหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นสำหรับเทรดเดอร์

Greg Magadini ผู้อำนวยการฝ่ายตราสารอนุพันธ์ที่ Amberdata อธิบายว่า โพซิชั่นซื้อที่คึกคักก่อน Halving หมายถึงศักยภาพในการ “ขายตามข่าว (sell-the-news)” ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์

Magadini เสริมว่าตลาด options ของ Bitcoin นั้นได้กำหนดราคา (pricing) สำหรับเหตุการณ์ halving เอาไว้แล้วเช่นกัน

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด