Sunday, May 5, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตEthereum อาจเผชิญความเสี่ยงแฝงจากตลาด Restaking ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว Coinbase วิจัยล่าสุด

Ethereum อาจเผชิญความเสี่ยงแฝงจากตลาด Restaking ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว Coinbase วิจัยล่าสุด

Restaking เติบโตเป็นอันดับสองใน DeFi บนบล็อกเชน Ethereum และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย

Restaking เติบโตเป็นภาคการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ที่ใหญ่เป็นอันดับสองบนบล็อกเชน Ethereum และมีแนวโน้มที่จะเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานของระบบนิเวศ อย่างไรก็ตาม อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงแฝง Coinbase (COIN) กล่าวในรายงานการวิจัยล่าสุด

“โปรโตคอล staking ของ EigenLayer กำลังจะกลายเป็นรากฐานสำคัญสำหรับบริการและมิดเดิลแวร์ (middleware) ใหม่ ๆ บน Ethereum ซึ่งอาจสร้างแหล่งที่มาของรางวัล Ether (ETH) ที่มีความหมายสำหรับ validator ในอนาคต” นักวิเคราะห์ David Han และ David Duong ระบุ EigenLayer กลายเป็นโปรโตคอล DeFi ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ด้วยมูลค่ารวมที่ล็อคไว้ (TVL) อยู่ที่ 12.4 พันล้านดอลลาร์

EigenLayer ช่วยให้ validators สามารถรับรางวัลเพิ่มเติมโดยรักษาความปลอดภัยของบริการ actively validated services, AVS) ผ่านการนำ ETH ที่ stake ไว้มา stake ซ้ำ และ “สร้างขึ้นบนพื้นฐานของระบบนิเวศการ staking ที่มีอยู่แล้ว โดยใช้ liquid staked tokens หรือ ETH ที่ stake ไว้ดั้งเดิมเป็นหลักประกันใน pool ที่หลากหลาย”

EigenLayer นำเสนอวิธีการใหม่ในการ staking สินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ใช้สามารถฝากสินทรัพย์ดิจิทัลไว้กับแพลตฟอร์มเพื่อรับรางวัลการ staking  ผู้ใช้จะได้รับ liquid restaking tokens (LRTs) ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนได้เหมือนกับสินทรัพย์ดิจิทัลดั้งเดิม Restaking และ LRTs อาจมีความเสี่ยงเพิ่มเติมเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ staking แบบดั้งเดิม ทั้งในแง่ของการเงินและความปลอดภัย Coinbase ระบุ

“การใช้ LRT wrappers กับโปรโตคอลพื้นฐานอาจทำให้เกิดความเสี่ยงแอบแฝงจากกลยุทธ์การ staking ที่ไม่โปร่งใสหรือการเปลี่ยนแปลงชั่วคราวจากโปรโตคอลพื้นฐาน” นักวิจัยระบุ ผลตอบแทนเริ่มต้นจาก AVS อาจไม่ตรงกับความคาดหวังที่สูงเกินไปของตลาด

รายงานยังชี้ให้เห็นอีกว่า ผู้เดิมพัน (staker) จะย้ายไปหาผู้ให้บริการ LRT ที่เสนอผลตอบแทนสูงสุด อาจนำไปสู่ความเสี่ยงเพิ่ม เนื่องจากผู้ให้บริการเหล่านี้จะพยายามเพิ่มผลตอบแทนสูงสุดโดยการ restake ซ้ำหลายครั้งเพื่อดึงดูดผู้ใช้มากขึ้น “เราเชื่อว่าสิ่งสำคัญคือผลตอบแทนที่ปรับตามความเสี่ยง ไม่ใช่ผลตอบแทนที่ตายตัว แต่การจะทำให้สิ่งนั้นโปร่งใสอาจเป็นเรื่องยาก อาจนำไปสู่ความเสี่ยงเพิ่มเติม เนื่องจาก DAO ของ LRT มีแรงจูงใจให้ restake  ซ้ำหลายครั้งเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน”

อย่างไรก็ตาม Coinbase กล่าวว่า แม้จะมีความเสี่ยงเหล่านี้ แต่ “การ restaking สนับสนุนนวัตกรรมแบบเปิดของ Ethereum และจะกลายเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานของระบบนิเวศ”

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด