Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinอุปทาน Bitcoin ที่ไม่ได้ใช้งานนานกว่า 1 ปี ลดลงสู่ระดับ 65.84% ต่ำสุดในรอบ 18 เดือน เกิดอะไรขึ้น?

อุปทาน Bitcoin ที่ไม่ได้ใช้งานนานกว่า 1 ปี ลดลงสู่ระดับ 65.84% ต่ำสุดในรอบ 18 เดือน เกิดอะไรขึ้น?

การลดลงนี้น่าจะมาจากการเทขายเพื่อทำกำไรจากนักลงทุนที่ถือเหรียญมานานกว่าหนึ่งปี และแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากกลยุทธ์การถือครองที่พบในปี 2023

  • เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ซึ่งไม่ได้ใช้งานมาแล้วอย่างน้อย 1 ปี ลดลงจาก 70% เหลือ 65.8% ในช่วงเวลา 3 เดือน
  • การลดลงอาจบ่งบอกถึง การทำกำไรโดยนักลงทุนบางส่วนในตลาดที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น

เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ที่ไม่ได้เคลื่อนย้ายบนบล็อกเชนนานกว่า 1 ปี ลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 จากข้อมูลที่ติดตามโดย Glassnode บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน

เมื่อวันจันทร์ Bitcoin จำนวน 12.95 ล้าน BTC ซึ่งเทียบเท่ากับ 65.84% ของอุปทานหมุนเวียน 19.67 ล้าน BTC ยังคงไม่มีการเคลื่อนย้ายเป็นเวลากว่าหนึ่งปี เป็นเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 สถิตินี้เคยสูงสุดกว่า 70% เมื่อมีการเปิดตัวกองทุน spot Bitcoin เกือบ 12 รายในสหรัฐอเมริกาในช่วงกลางเดือนมกราคม และลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นมา

ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม เปอร์เซ็นต์ของอุปทานหมุนเวียนที่ไม่ได้ใช้งานนานกว่า 2 ปี ลดลงจาก 57.4% เหลือ 54%

การลดลงนี้น่าจะมาจากการเทขายทำกำไรโดยนักลงทุนที่ถือเหรียญไว้เกินหนึ่งปี และแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากกลยุทธ์การถือครองที่พบในปี 2023

การเทขายที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นอย่างมากถึง 148% นับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว และการพุ่งขึ้น 50% นับตั้งแต่เริ่มซื้อขายกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกา ล่าสุด Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ราคาประมาณ $70,400 อย่างไรก็ตาม ยากที่จะระบุจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่แน่นอนของ Bitcoin ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว (inactive BTC) ถูกเทขายในตลาด

จากข้อมูลของ MacroMicro เว็บไซต์ติดตามข้อมูล พบว่าเปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ที่ไม่ได้ใช้งานมีแนวโน้มลดลง ซึ่งถือเป็น “สัญญาณบ่งบอกถึงจุดจบของตลาดขาขึ้น” หรือที่เรียกว่า “bull run” ของ Bitcoin

ข้อมูลในอดีต พบว่าตลาดกระทิงมักมีจุดสูงสุดเมื่อเปอร์เซ็นต์ของอุปทานที่ไม่ได้ใช้งานแตะระดับต่ำสุดและเริ่มเพิ่มขึ้น

BTC's percent of supply last active 1+ years ago vs price. (Glassnode)เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ที่ไม่ได้ใช้งานนานกว่า 1 ปี เทียบกับราคา ที่มา : Glassnode

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด