Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiEigenLayer โปรโตคอล restaking เปิดตัวบน Ethereum mainnet บางส่วนแล้ว

EigenLayer โปรโตคอล restaking เปิดตัวบน Ethereum mainnet บางส่วนแล้ว

EigenLayer เปิดตัวบน Ethereum mainnet แล้ว แต่ฟีเจอร์สำคัญบางส่วนยังอยู่ระหว่างการพัฒนา และจะ “เปิดตัวภายในปีนี้”

EigenLayer โปรโตคอล restaking บน Ethereum ซึ่งมีสินทรัพย์กว่า 13 พันล้านดอลลาร์ ได้เปิดตัวบน mainnet ของบล็อกเชนแล้ว แต่ฟีเจอร์หลักบางรายการยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและจะเปิดตัวในช่วงปี 2024

EigenLayer ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 เมษายน อย่างไรก็ตาม ระบบการชำระเงินภายในโปรโตคอลสำหรับผู้ให้บริการที่ตรวจสอบอย่างแข็งขัน (actively validated services, AVS) เช่น แอปพลิเคชันและสะพานเชื่อมต่อระหว่างเชนยังอยู่ระหว่างการพัฒนา

กลไกที่เรียกว่า slashing เป็นการลงโทษผู้ตรวจสอบ (validator) โดยการยึดเหรียญคริปโตที่พวกเขาลงทุนไว้ (stake) หากพวกเขาทำงานได้ไม่ดีพอ กลไกนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

ฟีเจอร์ทั้งสองจะเปิดตัว “ปลายปีนี้” หลังจากมาร์เก็ตเพลซ EigenLayer พัฒนาและมีความเสถียรแล้ว โปรโตคอลเผยโดยไม่เปิดเผยไทม์ไลน์ที่แน่นอน

ตั้งแต่วันนี้ ผู้ใช้สามารถนำ ETH ที่ staking อยู่แล้ว ไป staking เพิ่มเติมกับ EigenLayer operators ผู้ซึ่งเป็นผู้ดูแลดำเนินการ AVS ได้แล้ว

นอกจากนี้ EigenLayer เปิดตัว EigenDA บริการจัดเก็บข้อมูลบนบล็อกเชนควบคู่ไปกับการเปิดตัวบน mainnet ซึ่ง EigenDA เป็น AVS ตัวแรกที่เปิดตัวบน EigenLayer มุ่งหวังช่วยแอปพลิเคชันบล็อกเชนอื่น ๆ จัดเก็บข้อมูลธุรกรรม

บริการ AVS อื่นๆ จะต้องลงทะเบียนกับ EigenLayer ก่อน แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบในตอนนี้

มูลค่ารวมที่ล็อกไว (TVL) ของ EigenLayer ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ตั้งแต่เปิดตัว ที่มา: DefiLlama

EigenLayer มีมูลค่าที่ล็อคไว้รวม $13.33 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก DefiLlama)

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด