Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศCoinbase ยื่นขออุทธรณ์ ให้ตรวจสอบ "ประเด็นควบคุม" ของคดีที่ SEC ยื่นฟ้องต่อบริษัท โดยอ้างว่า “ยังไม่ชัดเจน”

Coinbase ยื่นขออุทธรณ์ ให้ตรวจสอบ “ประเด็นควบคุม” ของคดีที่ SEC ยื่นฟ้องต่อบริษัท โดยอ้างว่า “ยังไม่ชัดเจน”

Coinbase ยืนยันว่า  ประเด็นทางกฎหมายจะถือว่าเป็นประเด็นสำคัญที่มีผลต่อคดีอย่างมาก หากการตัดสินคดีนั้นส่งผลต่อแนวทางการดำเนินคดีอย่างมีนัยสำคัญ

Coinbase ตลาดซื้อขายคริปโต ยื่นคำร้องขอให้ศาลสหรัฐฯ พิจารณาประเด็นควบคุม (controlling question) ประเด็นหนึ่งที่ SEC ยกขึ้นมาในคดีฟ้องร้อง Coinbase ประเด็นนี้ ถือเป็นประเด็นสำคัญของคดี

“ประเด็นที่นำเสนอในที่นี้ไม่มีข้อพิพาทเชิงข้อเท็จจริง และขอให้ทบทวนโดยทันที” Coinbase ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงสหรัฐอเมริกาในเขตเซาท์เทิร์นนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 เมษายน 

หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Coinbase ให้ความเห็นว่า ประเด็นสำคัญในการพิจารณาว่าสินทรัพย์ดิจิทัลถือเป็นหลักทรัพย์หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าสัญญาการลงทุน (investment contract) มี “สิ่งที่เป็นข้อตกลง (something contractual)” อยู่หรือไม่

การคำร้องต่อศาลตั้งคำถามว่า  สัญญาการลงทุนนั้นสามารถมีอยู่จริงได้หรือไม่หากไม่มีภาระผูกพันตามสัญญาหลังการขาย   ซึ่งเป็นคำถามที่เป็นกฎหมายล้วนๆ  ที่ควบคุมการตัดสินในคดีนี้

Grewal อธิบายว่า ในขณะที่ Coinbase มองว่าสัญญาการลงทุนจำเป็นต้องมีข้อผูกมัดทางสัญญาหลังการขาย แต่ SEC ไม่ได้เห็นด้วย

ที่มา : Paul Grewal

คำตัดสินนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐอเมริกา Katherine Failla ปฏิเสธคำร้องของ Coinbase ที่ขอให้ยกฟ้องคดีของ SEC ต่อตลาดฯ ซึ่งกล่าวหาว่าตลาดฯ นี้ดำเนินงานโดยไม่ได้จดทะเบียนเป็นตัวกลางซื้อขายหลักทรัพย์ และบริษัททำหน้าที่หักบัญชี

อย่างไรก็ตาม หากศาลตัดสินใจอนุมัติคำร้องขออุทธรณ์คดี ก็มีโอกาสส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อคดีที่ดำเนินอยู่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023

สาเหตุนี้เกิดจาก SEC อ้างว่าธุรกรรมคริปโตของ Coinbase เป็นสัญญาการลงทุน “แม้จะไม่มีข้อตกลงตามสัญญาที่ถูกกล่าวหา” ตามที่ Coinbase กล่าว

หากคดีพลิกในประเด็นที่นำเสนอ ก็จะล้มล้างข้อเรียกร้องหลักของ SEC ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อข้อเท็จจริงที่กล่าวหาในคำร้อง

ฝ่ายโจทก์ในคดีนี้โต้แย้งว่า ประเด็นทางกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ เพราะหากมีการตัดสินประเด็นดังกล่าวแล้ว ผลลัพธ์ของการตัดสินจะส่งผลต่อการดำเนินคดีอย่างมีนัยสำคัญ

Grewal เน้นย้ำถึงการยื่นคำร้องขออุทธรณ์อย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งเพียง 17 วันหลังจากคำร้องให้ยกฟ้องถูกปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม เขาได้อธิบายเหตุผลของการกระทำนี้ว่าเป็นเพราะความสำคัญต่ออุตสาหกรรมคริปโตโดยรวม โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติข้อพิพาทเกี่ยวกับธุรกรรมคริปโตโดยเร็วที่สุด

“เราขออุทธรณ์คดีนี้เร็วกว่าปกติเพราะเป็นเรื่องสำคัญต่ออุตสาหกรรมของเรา การกระทำของ SEC ต่อต้านเราและบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ นั้นเกินขอบเขตอำนาจตามกฎหมายที่สภาคอนุมัติไว้ และสร้างเงามืดที่ไม่เป็นธรรมต่อนวัตกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐอเมริกา”

Coinbase ชนะคดีแพ่งที่ถูกฟ้องร้องว่าเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนให้กับลูกค้า คดีนั้นถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับ Coinbase และตลาดคริปโตโดยรวม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด