Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFความคึกคักของ spot Bitcoin ETF เริ่มลดลง และตลาดเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ความคึกคักของ spot Bitcoin ETF เริ่มลดลง และตลาดเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ถือเป็นเรื่องปกติที่กองทุน ETF ทุกประเภทจะผ่านช่วงเวลาที่ไม่มีเงินใหม่ไหลเข้า นักวิเคราะห์อธิบาย

  • กระแสการลงทุน (flow) ใน spot Bitcoin ETF ชะลอตัวลง หลังจากมีเม็ดเงินไหลเข้าอย่างหนักหน่วงเป็นเวลาหลายสัปดาห์
  • เฉพาะ IBIT กองทุน iShares Bitcoin Trust ของ BlackRock เท่านั้นที่ยังคงมีกระแสเงินไหลเข้าสุทธิรายวันติดต่อกัน
  • ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งกล่าวว่า นี่เป็นการพัฒนาตามปกติในพื้นที่ ETF

ความคึกคักเบื้องต้นสำหรับกองทุน spot Bitcoin ETF ดูเหมือนจะลดลงและความเป็นจริงกำลังค่อย ๆ เกิดขึ้น โดยล่าสุดการไหลเข้า (inflow) ไม่สามารถตามทันอัตราการไหลออกที่รวดเร็วดังเดิมจากกองทุน Bitcoin Trust (GBTC) ของ Grayscale

ผลลัพธ์คือ ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 เมษายน กองทุน spot ETF ทั้งหมดมีการไหลออกสุทธิ (outflow) ของ Bitcoin 1,766 เหรียญ

กองทุน spot Bitcoin ของ Fidelity Wise Origin (FBTC) มีการไหลเข้า (inflow) เป็น $0 ในวันศุกร์ที่แล้วและวันจันทร์อีกครั้ง สิ้นสุดสถิติการไหลเข้ารายวันนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 มกราคม ทำให้กองทุน iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ BlackRock เป็นกองทุน spot Bitcoin ETF เพียงกองเดียวที่ยังคงมีการไหลเข้าอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เริ่มการซื้อขาย

สำหรับกองทุนที่เหลือส่วนใหญ่ รวมถึง Invesco Galaxy Bitcoin ETF (BTCO), VanEck Bitcoin Trust (HODL) และ Valkyrie Bitcoin Fund (BRRR) ไม่มีเงินทุนไหลเข้า กำลังเผชิญกับปัญหาเงินทุนไหลออก  

James Seyffart นักวิเคราะห์ ETF ของ Bloomberg Intelligence กล่าวผ่านโพสต์ X ว่า สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เขาชี้ให้เห็นว่า ตัวอย่างเช่น ETF ทั้งหมดประมาณ 83% ของตลาดสหรัฐฯ ไม่ได้ไหลเข้าสุทธิใดๆ เลยในวันจันทร์

Seyffart อธิบายว่า การสร้างและแลกคืนเกิดขึ้นเฉพาะกรณีที่มีความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์ (ความต้องการซื้อ) กับอุปทาน (หุ้นที่มีอยู่) มากพอ และต้นทุนในการสร้าง/แลกคืนต่ำกว่าการป้องกันความเสี่ยง สำหรับ Bitcoin ETF หน่วยการสร้าง/แลกคืนจะมีจำนวนตั้งแต่ 5,000 ถึง 50,000 หน่วย “กรณีที่มีความไม่สมดุลเพียงเล็กน้อย ผู้สร้างตลาดจะเป็นผู้ดูแลการซื้อขายหน่วยงานเหล่านั้น เหมือนกับการซื้อขายหุ้นทั่วไป” Seyffart ระบุ

การชะลอตัวลงเมื่อเร็วๆ นี้ไม่ได้หมายความว่า เทรดเดอร์จำเป็นต้องคุ้นเคยกับการไหลเข้า (flow) ที่ต่ำลง แม้ว่าความรู้สึกเบื้องต้นสำหรับ ETF ในช่วงสองสามสัปดาห์แรกของการเปิดตัว จะส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายสูงกว่า ETF อื่นๆ ที่เคยเห็นมาก่อน แต่เทรดเดอร์อาจเห็นการไหลเข้าสุทธิเชิงบวกที่สำคัญมากขึ้นในอนาคต

“แน่นอนว่า มีโอกาสที่เงินทุนไหลเข้าจะกลับมาอีกครั้ง” Samir Kerbage หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุน (Chief Investment Officer) ของ Hashdex คาดการณ์

“ธนาคารหลายแห่ง กองทุนบริจาค และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทั่วโลกเพิ่งเริ่มกระบวนการตรวจสอบอย่างรอบคอบก่อนที่จะพิจารณาการจัดสรรเชิงกลยุทธ์ให้กับ BTC ผ่านกองทุน ETF ที่เปิดตัวใหม่” Kerbage กล่าวต่ออีกว่า “ในขณะที่สถาบันการเงินขนาดใหญ่เหล่านี้ตัดสินใจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า มีแนวโน้มว่าเงินทุนที่ไหลเข้าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งอาจทำลายสถิติสูงสุดของการเปิดตัวกองทุน ETF ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ”

กองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ยังคงมีการไหลออกของ Bitcoin 1,000 เหรียญขึ้นไปทุกวัน Seyffart บอกกับทาง CoinDesk ว่า “ฉันไม่ได้คาดหวังเงินทุนไหลเข้า GBTC จริง ๆ ตามโครงสร้างปัจจุบัน” และเสริมว่า “ด้วยอัตราค่าใช้จ่าย 1.5% ของ GBTC ฉันคงจะประหลาดใจถ้า GBTC เห็นวันที่มีเงินทุนไหลเข้าสุทธิ และจะตกใจมากถ้าเห็นเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาใดๆ”

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด