Wednesday, May 1, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตปริมาณการซื้อขายคริปโตพุ่ง! OKX, Binance และ Bybit เติบโต 3 เท่า ตั้งแต่ปลายปี 2023

ปริมาณการซื้อขายคริปโตพุ่ง! OKX, Binance และ Bybit เติบโต 3 เท่า ตั้งแต่ปลายปี 2023

ข้อมูลจาก Bybit เผยให้เห็นว่า แนวโน้มการเติบโตของ CEX นั้นช้ากว่า DEX อย่างมีนัยสำคัญ โดย DEX หลักอย่าง Uniswap v3 มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นถึง 320% 

รายงานล่าสุด เผยว่าปริมาณการซื้อขาย (trading volumes) บนตลาดซื้อขายแบบรวมศูนย์ทั่วโลก (CEX) เช่น Binance พุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ข้อมูลจาก Bybit Institutional Report 2024 พบว่า ปริมาณการซื้อขายรายเดือนของ CEX หลายแห่ง เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 เท่า ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2023 ถึง มีนาคม 2024

รายงานของ Bybit ชี้ให้เห็นว่า ปริมาณการซื้อขายของ OKX 30 วัน พุ่งสูงขึ้นมากถึง 278% นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ตามมาด้วย Binance ที่เพิ่มขึ้น 239% Bybit เองก็ถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในแง่ของปริมาณการซื้อขาย เพิ่มขึ้น 264%

ทั้งสามตลาดฯ มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเฉลี่ยของอุตสาหกรรมถึง 255% 

ตลาดฯ Coinbase สัญชาติอเมริกา มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 193%

ข้อมูลปริมาณการซื้อขายสปอตของ CEX (1 ตุลาคม 2023 ถึง 31 มีนาคม 2024) แหล่งที่มา: Bybit

การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) เป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของปริมาณการซื้อขายบน CEX ของ Bybit การอนุมัติ spot Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกาส่งผลให้เกิดความสนใจใน Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ เพิ่มขึ้น นำไปสู่การซื้อขายบน CEX ที่เพิ่มขึ้นตามมา

ตัวแทนของ Bybit เผยว่า “สำหรับข้อมูลปริมาณการซื้อขาย เราเปรียบเทียบปริมาณการซื้อขายย้อนหลัง 30 วัน เพื่อขจัดความผันผวนของตัวเลขปริมาณการซื้อขายรายวัน” นักวิเคราะห์ของ Bybit เปรียบเทียบข้อมูลการซื้อขายเดือนตุลาคม 2023 ถึงเดือนมีนาคม 2024 เพื่อแสดงการเติบโตของปริมาณการซื้อขายและดูการเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งการตลาดระหว่าง CEX โฆษกเสริม

OKX เติบโตเร็วกว่า Binance ในช่วงเวลาที่วิเคราะห์  ขณะที่ Binance ยังคงเป็นตลาดฯ ที่ใหญ่ที่สุด โดย Binance ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 58% ของปริมาณการซื้อขายแบบสปอตทั้งหมด

Bybit เป็นตลาดฯ ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง รองจาก Binance โดย Bybit มีส่วนแบ่งตลาด 9.6% ณ เดือนมีนาคม 2023 ขณะที่ OKX คู่แข่งของ Bybit มีส่วนแบ่งตลาด 9%

การเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งตลาดสปอตของ CEX ที่มา: Bybit

ข้อมูลจาก Bybit ชี้ให้เห็นอีกว่า แนวโน้มการเติบโตของ CEX ไม่สามารถแซงหน้า DEX (decentralized exchange) ได้ Fโดย DEX ยอดนิยมอย่าง Uniswap v3 มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นถึง 320%

ปริมาณการซื้อขาย Derivatives CEX เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในรอบ 30 วัน โดย Binance ซึ่งเป็นผู้เล่นตลาด Derivatives รายใหญ่ที่สุด เพิ่มขึ้นประมาณ 66% ในช่วงเวลานี้

“ตลาด Derivatives สำหรับ CEX นั้นถูก Binance, OKX และ Bybit ครองตลาดเกือบทั้งหมด” รายงานระบุ

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด