Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinมองข้ามช็อต! ผู้เชี่ยวชาญฟันธง Halving ครั้งหน้าในปี 2028 Bitcoin จะแตะ $200,000?

มองข้ามช็อต! ผู้เชี่ยวชาญฟันธง Halving ครั้งหน้าในปี 2028 Bitcoin จะแตะ $200,000?

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าราคาบิตคอยน์จะพุ่งแตะ $200,000 ดอลลาร์ ภายในปี 2028 แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครือข่ายและผลกำไรของนักขุด

Bitcoin เพิ่งผ่านเหตุการณ์ halving ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  ส่งผลให้รางวัลขุดลดลงครึ่งหนึ่ง จาก 6.25 BTC เหลือเพียง 3.125 BTC ต่อบล็อก  ผู้เชี่ยวชาญเริ่มคาดการณ์ราคา Bitcoin หลัง halving ครั้งต่อไปในปี 2028

แม้ว่านักขุดจะได้รับค่าตอบแทนน้อยลงจากการขุดเพื่อรักษาความปลอดภัยเครือข่าย นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเหตุการณ์ halving เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของราคา Bitcoin อุปทานใหม่ของ Bitcoin จากนักขุดจะลดลงอย่างมาก จึงเกิดภาวะ “Supply Shock”

Pav Hundal นักวิเคราะห์จาก Swyftx ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 100% ภายในปี 2028 เมื่อเกิด halving ครั้งต่อไป โดยอ้างอิงจากราคาหลัง halving ครั้งก่อน ๆ คาดว่าราคา Bitcoin จะไปถึง $120,000

“ราคา Bitcoin เคยพุ่งจากจุดต่ำสุดสู่จุดสูงสุดในปี 2013 เพิ่มขึ้นกว่า 60,000% ต่อมาในปี 2017 เพิ่มขึ้น 12,000% และล่าสุดในปี 2021 เพิ่มขึ้น 2,000%” เขากล่าว

“จากสมมติฐานหลัก แนวโน้มราคา Bitcoin จะยังคงเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าราคาจะเพิ่มเป็นสองเท่าหรือสามเท่า หลัง halving ครั้งหน้า”

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนเชื่อว่า “ยากมาก” ที่ราคา Bitcoin จะต่ำกว่าราคาปัจจุบัน $60,000 ก่อน halving ครั้งถัดไป

มีมุมมองความเชื่อมั่นเชิงบวกมากขึ้นเรื่อย ๆ Henrik Andersson ซีไอโอของ Apollo Crypto บริษัทลงทุนคริปโตในออสเตรเลีย บอกกับ Cointelegraph ว่า ราคา Bitcoin สูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ $200,000 ดอลลาร์ก่อนปี 2028

Andersson คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้น จากการที่สถาบันต่าง ๆ ยอมรับ Bitcoin มากขึ้น ผ่านกองทุน spot Bitcoin ETF 11 กองที่เพิ่งได้รับอนุมัติในสหรัฐอเมริกา

กองทุนของเขายังคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิ (net inflows) ประมาณ 65 พันล้านดอลลาร์ สู่ ETF ในช่วงวัฏจักรปัจจุบัน

Caroline Bowler ซีอีโอ BTC Markets บอกกับ Cointelgraph ว่า กำลังมองหาข้อมูลคาดการณ์เกี่ยวกับราคา Bitcoin หนึ่งในบริษัทนั้นคือ Standard Chartered ที่คาดการณ์ว่า ราคาจะสูงถึง $200,000 ภายในปี 2025

“ในช่วงเวลาสั้นๆ ที่เราเห็นการมีส่วนร่วมของ ETF มีแรงหนุนอย่างต่อเนื่อง” เธอกล่าว

Jonathon Miller กรรมการผู้จัดการ Kraken Australia บอกกับ Cointelegraph ว่า ในช่วงเวลาของ halving มักจะมีการคาดการณ์ราคา Bitcoin กันอย่างแพร่หลาย แต่เขามองว่าเหตุการณ์นี้เป็น “การแจ้งเตือนเกี่ยวกับความคืบหน้าสู่การยอมรับทั่วโลก” 

“คาดหวังว่าการใช้งานคริปโตจะเพิ่มขึ้นอย่างมากก่อน Bitcoin halving ครั้งต่อไป แม้แต่ผู้ที่ต่อต้านเทคโนโลยีมากที่สุดก็ต้องมาเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการ halving เป็นครั้งแรก” Miller กล่าว

เหตุการณ์ Halving อาจส่งผลให้นักขุดเผชิญกับอุปสรรค

ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับ Bitcoin halving ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ และครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นในปี 2028 ความกังวลหลักคือ รางวัลที่นักขุดได้รับจากการขุด Bitcoin อาจลดลงจนไม่คุ้มค่ากับการลงทุนในระยะยาว

บริษัท Cantor Fitzgerald เผยแพร่รายงานวิเคราะห์ว่า ราคา Bitcoin จำเป็นต้องอยู่เหนือ $40,000 ถึงจะทำให้บริษัทขุด Bitcoin ส่วนใหญ่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในระยะยาว

นักขุด Bitcoin อาจเผชิญปัญหาหากราคา BTC ต่ำกว่า $40k ที่มา: Cantor Fitzgerald

ในราคาปัจจุบัน ปัญหานี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อนักขุดส่วนใหญ่ แต่หากราคา Bitcoin ตกลงต่ำกว่า $40,000 อาจส่งผลต่อรายได้ของนักขุด

Andersson กำลังมองหาวิธีเพิ่มแหล่งรายได้ให้กับบริษัทขุด นอกเหนือจากรางวัลการขุดที่ได้เป็น BTC 

เขาพูดถึงการเพิ่มขึ้นของรายได้สำหรับนักขุดที่เกิดจากความนิยมของ Ordinals และแอปพลิเคชันสร้างค่าธรรมเนียมอื่นๆ เช่น การเปิดตัว Runes protocol และเครือข่ายเลเยอร์ 2 เช่น Stacks ที่กำลังจะมาถึง

Bowler มีมุมมองที่มองโลกในแง่ดีต่ออนาคตของ Bitcoin แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นการขุด Bitcoin และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เขาเชื่อว่าความกังวลเหล่านี้นั้นเป็น “การพูดเกินจริง”

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด