Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFGrayscale เล่นใหญ่! เปิดตัว Mini Bitcoin ETF ดึงดูดนักลงทุน คิดค่าธรรมเนียมถูกที่สุด 0.15% 

Grayscale เล่นใหญ่! เปิดตัว Mini Bitcoin ETF ดึงดูดนักลงทุน คิดค่าธรรมเนียมถูกที่สุด 0.15% 

Grayscale ประกาศว่าจะนำสินทรัพย์ Bitcoin 10% จาก Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ไปยัง Bitcoin Mini Trust

  • Grayscale เปิดตัวกองทุน Bitcoin Mini Trust ค่าธรรมเนียม 0.15%
  • Grayscale เผยว่าจะโอน 10% ของสินทรัพย์ใน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ไปยัง Bitcoin Mini Trust (BTC)

กองทุน spot Bitcoin ETF ของ Grayscale มีค่าธรรมเนียมสูงที่สุดในปัจจุบัน ค่าธรรมเนียม 0.15% นี้ จะเป็นค่าธรรมเนียมที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับกองทุน ETF ทั้งหมด ข้อมูลดังกล่าวมาจากเอกสารประกอบการที่ยื่นล่าสุด

กองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ที่มีอยู่เดิม มีค่าธรรมเนียม 1.5% เมื่อมีการเปิดตัวกองทุน Grayscale Bitcoin Mini Trust (BTC) เอกสารฯ ระบุว่าบริษัทจะนำเอาสินทรัพย์ 10% จาก GBTC ไปไว้ใน BTC Trust โดยผู้ถือหน่วยลงทุนของ GBTC จะได้รับหน่วยลงทุนของกองทุน BTC trust ใหม่นี้โดยอัตโนมัติ

Bitcoin Mini Trust ของ Grayscale ถูกสร้างขึ้นเพื่อเสนอตัวเลือกค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าให้กับนักลงทุน GBTC ซึ่งมีความสามารถในการแข่งขันได้มากกว่า Bitcoin ETF อื่น ๆ ที่ได้รับการอนุมัติในเดือนมกราคม ปัจจุบัน Franklin Bitcoin ETF (EZBC) มีค่าธรรมเนียมต่ำสุดฃอยู่ที่ 0.19%

การแยกหน่วยลงทุนของ Grayscale จะไม่ส่งผลให้ผู้ถือหุ้น GBTC เดิมต้องเสียภาษี  ซึ่งถือเป็นข้อดี  อย่างไรก็ตาม  นักลงทุนบางรายที่เข้ามาลงทุนตั้งแต่ต้นและมีกำไรจำนวนมาก  อาจต้องเสียภาษีกำไรทุน (capital-gains tax) หากพวกเขาตัดสินใจเปลี่ยนไปลงทุนในกองทุนอื่นที่มีค่าธรรมเนียมต่ำกว่า

GBTC ของง Grayscale เปิดตัวครั้งแรกเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว เริ่มต้นเสนอขายผ่านการจัดสรรส่วนตัว ในกลางปี 2015 เริ่มซื้อขายต่อสาธารณะผ่านระบบ OTC รูปแบบการซื้อขายนี้ดำเนินต่อไปจนถึงเดือนมกราคม 2024 เมื่อ GBTC ย้ายขึ้นไปซื้อขายบน NYSE Arca ในฐานะ spot Bitcoin ETF พร้อมกับผลิตภัณฑ์การแข่งขันจากบริษัทอื่นๆ รวมถึง BlackRock และ Fidelity

Grayscale มีสินทรัพย์ที่บริหารจัดการปัจจุบันอยู่ที่ 19.6 พันล้านดอลลาร์ กล้เคียงที่สุดกับคู่แข่งอย่าง BlackRock ซึ่งมีกองทุน IBIT ที่มีสินทรัพย์ที่บริหารจัดการปัจจุบันอยู่ที่ 17.5 พันล้านดอลลาร์

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด