Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinFidelity พลิกมุมมอง Bitcoin ‘ไม่ใช่ของถูกอีกต่อไป’ อาจมีแรงเทขายตามมา

Fidelity พลิกมุมมอง Bitcoin ‘ไม่ใช่ของถูกอีกต่อไป’ อาจมีแรงเทขายตามมา

Fidelity Digital Assets ยังคงมุมมองเชิงบวกในระยะสั้นสำหรับ Bitcoin หลังจากไตรมาสแรก แต่ปรับมุมมองระยะปานกลางลงโดยพิจารณาจากข้อมูลหลายตัวชี้วัดด้วยกัน

Fidelity Digital Assets ปรับเปลี่ยนมุมมองระยะปานกลางสำหรับ Bitcoin BTC จาก “บวก” เป็น “กลาง” หลังจากไตรมาสแรก โดยอ้างอิงจากหลายตัวชี้วัดที่บ่งชี้ว่า Bitcoin ไม่ถือว่า “ถูก” อีกต่อไป ท่ามกลางแรงขายที่อาจสะสมตัวขึ้น

บริษัท Fidelity Digital Assets อ้างถึง Bitcoin Yardstick หรือ Hashrate Yardstick ในรายงาน Signals ฉบับล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 เมษายน เครื่องมือนี้ทำงานคล้ายกับอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) ที่ใช้กับหุ้น แต่แทนที่จะใช้กำไรของบริษัท เครื่องมือนี้ใช้พลังงานที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย Bitcoin เพื่อประเมินว่า Bitcoin มีมูลค่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่

Fidelity กล่าวว่า Yardstick อยู่ระหว่างค่าเบี่ยงเบน -1 ถึง 0 จากค่าเฉลี่ย 51% ในไตรมาสแรก หมายความว่า “ไม่มีวันใดในไตรมาส 1 ที่ Bitcoin ถือว่า ‘ถูก’”

การวิเคราะห์นี้ชี้ว่าราคา Bitcoin อาจจะอยู่ที่ “มูลค่าเหมาะสม (fair value)” แล้ว ซึ่งเป็นเหตุผลให้ Fidelity ปรับมุมมอง Bitcoin ในระยะกลางเป็น “กลาง” นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่สนับสนุนมุมมองนี้ เช่น แรงขายจากผู้ถือครองระยะยาวที่เพิ่มขึ้น และสัดส่วนของบัญชีที่ถือครอง Bitcoin อยู่ในภาวะกำไรที่สูงถึง 99% ซึ่ง “อาจกระตุ้นให้มีการขายเพิ่มขึ้น”

ตัวชี้วัดเครือข่ายอื่นๆ ที่สนับสนุนการปรับมุมมองของบริษัทให้เป็นกลางในระยะกลาง ได้แก่ อัตราส่วน Net Unrealized Profit/Loss (NUPL) และ MVRV Z-Score ซึ่งใช้เพื่อประเมินว่า BTC นั้นมีราคาแพงเกินไปหรือถูกประเมินค่าต่ำเมื่อเทียบกับ “มูลค่าที่เหมาะสม”

Fidelity แสดงเหตุผลที่ทำให้มีมุมมองเป็นกลางต่อสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มา : Fidelity Digital Assets

บริษัทหลักทรัพย์แห่งนี้ยังคงมีมุมมองเชิงบวกในระยะสั้นสำหรับ Bitcoin โดยระบุว่ามี “ศักยภาพสำหรับการทำกำไรระยะสั้น” ในช่วงปลายไตรมาสที่ 1 ปี 2024 แต่ไม่มี “ตัวชี้วัดสุดโต่งที่มักพบเห็นในช่วงจุดสูงสุดของตลาดกระทิง”

บริษัทอ้างถึงระดับราคาที่อยู่เหนือ “golden cross” บนกราฟ Bitcoin โดยสินทรัพย์มีการซื้อขายเหนือค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วันและ 200 วันตลอดไตรมาส 1 ซึ่งบ่งชี้ถึงโมเมนตัมขาขึ้น

“เราเชื่อว่าตัวชี้วัดบนเชน (On-chain indicators) อยู่เหนือจุดต่ำสุดหรือจุดต่ำสุดที่เคยเห็นมาอย่างชัดเจนแล้ว” Chris Kuiper ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัทฯ กล่าว

รายงานนี้ ยังพูดถึง “ราคาที่แท้จริง” ของ Bitcoin ซึ่งเป็นตัวเลขที่แสดงต้นทุนเฉลี่ยที่ผู้คนซื้อ Bitcoin ไว้ทั้งหมดในปัจจุบัน ในตอนท้ายของไตรมาสที่ 1 ราคาที่แท้จริงอยู่ที่ประมาณ $28,000 และนับตั้งแต่กลางเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน ราคานี้ยังคงทำหน้าที่เป็นแนวรับที่ป้องกันไม่ให้ราคา Bitcoin ร่วงลง

ราคา BTC เทียบกับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (SMA) และแนวต้าน (RP) ที่มา : Glassnode/Fidelity

ข้อมูล On-chain ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนรายย่อยยังคงมีความเชื่อมั่นใน Bitcoin และกำลังสะสมเหรียญเพิ่มมากขึ้น โดยจำนวนที่อยู่ที่ถือ Bitcoin มูลค่ามากกว่าหรือเท่ากับ $1,000 เติบโตขึ้น 20% นับตั้งแต่ต้นปี และแตะระดับสูงสุดในอดีต

ยอดคงเหลือในบัญชี Exchange คงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากย้ายไปเก็บไว้ในกระเป๋าเงินส่วนตัวของตัวเอง ซึ่งช่วยลดแรงกดดันการขาย 

Kuiper เชื่อว่าราคา Bitcoin ยังไม่ใกล้เคียงกับจุดสูงสุดทางประวัติศาสตร์ และตลาด Bitcoin อยู่ในช่วงกลางหรือช่วงกลางของวัฏจักรตลาด

“โดยทั่วไปแล้ว กำไรราคาส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของรอบการลงทุน”

Bitcoin เคลื่อนไหวอยู่ในช่วงราคาแคบๆ ระหว่าง $72,000 (แนวต้าน) และ $60,000 (แนวรับ) ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น 5% ตั้งแต่เหตุการณ์ครึ่งตัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดซื้อขายอยู่ที่ราคาประมาณ $66,500 สูงสุดในรอบ 10 วัน 

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด