Monday, May 6, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ยื่นฟ้อง Do Kwon และ Terraform Labs เรียกค่าปรับหนัก 5.3 พันล้านดอลลาร์ ฐานฉ้อโกงนักลงทุน

ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ยื่นฟ้อง Do Kwon และ Terraform Labs เรียกค่าปรับหนัก 5.3 พันล้านดอลลาร์ ฐานฉ้อโกงนักลงทุน

ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ระบุว่า เงินจำนวนมหาศาลที่เรียกร้องจาก Terraform Labs และ Do Kwon นั้นเป็นเพียง “มาตรการป้องกัน” สำหรับผลกำไรที่ผิดกฎหมายที่พวกเขาได้มา

  • ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยื่นคำร้องต่อศาลนิวยอร์กให้ลงโทษ Terraform Labs และ Do Kwon ด้วยค่าปรับมูลค่า 5.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อยุติคดีแพ่งที่กล่าวหาว่าทั้งสองฐานฉ้อโกง
  • หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่า ค่าปรับที่เรียกจาก Terraform Labs และ Do Kwon นั้น เป็นการประเมิน “อย่างต่ำ” แต่ “สมเหตุสมผล” ของ “ผลประโยชน์ที่มิชอบ” ฐานฉ้อโกง

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ ยื่นคำร้องต่อศาลนิวยอร์กเพื่อขอให้ลงโทษ Terraform Labs และ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง ด้วยการปรับเงิน $5.3 พันล้านดอลลาร์ สาเหตุของการลงโทษนี้ สืบเนื่องจากการล่มสลายของระบบ Terra ในปี 2022 ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายมหาศาลกว่า 40 พันล้านดอลลาร์

Terraform Labs และ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้งถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงทางแพ่ง คณะลูกขุนแมนฮัตตันตัดสินว่า หลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับ Terra USD (UST) เหรียญ “algorithmic” stablecoin และกรณีการใช้งานสำหรับบล็อกเชน Terra

SEC ยื่นคำร้องขอให้ Terraform Labs และ Do Kwon จ่ายเงิน $4.74 พันล้านดอลลาร์ ในฐานะค่าปรับและค่าดอกเบี้ยก่อนคำพิพากษา รวมถึงค่าปรับทางแพ่งอีก $520 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็น $420 ล้านดอลลาร์จาก Terraform Labs และ $100 ล้านดอลลาร์จาก Do Kwon อีกด้วย

SEC พยายามอธิบายจำนวนเงินทั้งหมดต่อศาลในบันทึกข้อกฎหมายประกอบ โดยอ้างว่า Kwon และ Terraform Labs ได้ “ผลประโยชน์ที่ผิดกฎหมายมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ “ และน่าจะมากกว่านั้นมาก

ยอดขาย LUNA และ MIR ให้กับนักลงทุนสถาบันมีมูลค่ารวม 65.2 ล้านดอลลาร์ และ 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ การขาย LUNA และ UST ผ่าน Luna Foundation Guard (LFG) มีมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์ ระหว่างเดือนมิถุนายน 2021 ถึงพฤษภาคม 2022 นักลงทุนซื้อ UST บนแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ มูลค่ารวม 2.3 พันล้านดอลลาร์ เอกสารยื่นต่อศาลระบุ

SEC ของสหรัฐฯ ระบุว่า จำนวนเงินปรับ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นั้นเป็นการประมาณ “อย่างต่ำ” แต่ “สมเหตุสมผล” ของ “ผลประโยชน์ที่ได้มาโดยมิชอบ” ของ Terraform และ Kwon

ขอให้ศาลลงโทษเพิ่มเติม

SEC ไม่เพียงแต่จะลงโทษทางการเงินอย่างรุนแรงเท่านั้น แต่ยังขอคำสั่งห้าม Kwon และ Terraform Labs จากการกระทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์เพิ่มเติม การซื้อหรือขาย “หลักทรัพย์สินทรัพย์คริปโตใด ๆ” รวมถึงการห้าม Kwon ดำรงตำแหน่งผู้บริหารหรือกรรมการบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนกับ SEC 

SEC ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจำเป็นเพื่อป้องกันการละเมิดในอนาคต เหตุผลคือ “จำเลยไม่ได้แสดงความสำนึกผิดใดๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของเขา และไม่มีข้อสงสัยใดๆ ว่าอยู่ในสถานะที่สามารถเกิดการละเมิดเพิ่มเติมได้ไม่เพียงแต่เป็นไปได้แต่ยังมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นแล้ว”

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด