Sunday, May 5, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTธุรกรรม Runes คิดเป็น 68% ของธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมดนับตั้งแต่เปิดตัว

ธุรกรรม Runes คิดเป็น 68% ของธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมดนับตั้งแต่เปิดตัว

Runes ยังคงเป็นองค์ประกอบหลักของธุรกรรม Bitcoin ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมที่นักขุด Bitcoin ได้รับจาก Runes ลดลงเล็กน้อยนับตั้งแต่ halving ที่เคยทำสถิติสูงสุด

Runes ซึ่งเป็นมาตรฐานโทเคนใหม่บน Bitcoin คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสองในสามของธุรกรรมบน Bitcoin นับตั้งแต่เปิดตัวหลังจากเหตุการณ์ halving ของเครือข่ายเมื่อวันที่ 20 เมษายน

มีการประมวลผลธุรกรรม Runes มากกว่า 2.38 ล้านธุรกรรม คิดเป็น 68% ของธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมด ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 20 เมษายน ข้อมูลนี้มาจากแดชบอร์ด Dune Analytics ที่แชร์โดย Crypto Koryo บริษัทวิจัยบล็อกเชน

ยอดรวมจำนวนธุรกรรมประกอบด้วยธุรกรรมแบบเพียร์ทูเพียร์, Bitcoin ทั่วไป, BRC-20s, Ordinals และ Runes

สัดส่วนของธุรกรรม Bitcoin ระหว่างมาตรฐานโทเค็นต่าง ๆ ที่มา : Dune Analytics

Runes มีจำนวนธุรกรรมมากที่สุดในวันที่ 23 เมษายน มากกว่า 750,000 รายการ แต่จำนวนธุรกรรมลดลงมากกว่าครึ่งในวันถัดมา เหลือเพียง 312,000 รายการ

ความต้องการส่วนใหญ่ในช่วงแรกของบล็อก 840,000 มาจากผู้ที่ชื่นชอบเหรียญมีมและโทเคน nonfungible  ซึ่งแข่งกันจารึก “satoshis ที่หายาก” ผ่านโปรโตคอล Runes

ธุรกรรม Runes มีส่วนทำให้ค่าธรรมเนียมนักขุดเกือบ 70% ในวัน halving ตั้งแต่นั้นมา ตัวเลขรายวันอยู่ที่ระหว่าง 33% ถึง 69%

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยังมีความเห็นไม่ลงรอยกันว่า Runes จะสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับนักขุด Bitcoin หรือไม่ และยังมีความเหลื่อมล้ำระหว่างจำนวนธุรกรรม Rune และค่าธรรมเนียมที่นักขุดได้รับจาก Runes

โปรโตคอลใหม่ที่เปิดตัวโดย Casey Rodarmor ผู้คิดค้น Ordinals ถูกโฆษณาว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในการสร้างโทเค็นใหม่บนเครือข่าย Bitcoin เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานโทเค็น BRC-20 วิธีการสร้างโทเคนบน Bitcoin ที่ใช้ Ordinals

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่พอใจกับจำนวนพื้นที่บล็อกที่ถูกใช้ไปโดยธุรกรรม Runes ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ที่มา: Nikita Zhavoronkov

Nikita Zhavoronkov หัวหน้าผู้พัฒนาที่ Blockchair เครื่องมือค้นหาบล็อกเชน เป็นหนึ่งในนักวิจารณ์ Bitcoin เขาเชื่อว่า Bitcoin ไม่ได้บรรลุเป้าหมายดั้งเดิมที่ Satoshi Nakamoto ผู้สร้างนามแฝงตั้งไว้ Zhavoronkov อธิบายว่า Bitcoin “หยุดการเป็น” ระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบเพียร์ทูเพียร์ (peer-to-peer electronic cash system) ไปโดยสิ้นเชิง

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด