Thursday, May 16, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin และ Ether ร่วง! ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ เกิดภาวะ ‘Stagflation’ เงินเฟ้อสูง เติบโตต่ำ!

Bitcoin และ Ether ร่วง! ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ เกิดภาวะ ‘Stagflation’ เงินเฟ้อสูง เติบโตต่ำ!

ตลาดคริปโตกำลังเผชิญกับความเสี่ยงของภาวะถดถอยแบบซึมเศร้า (Stagflation) และความเป็นไปได้ของการอัดฉีดสภาพคล่องจากบัญชีทั่วไปของคลัง (Treasury General Account, TGA) รวมถึงการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ในฮ่องกง

  • Bitcoin และ Ethereum มีการซื้อขายลดลง เมื่อตลาดเปิดซื้อขายในเอเชีย  
  • สัญญาณตลาดผสมผสานทั้งขาขึ้นและขาลงในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์

ตลาดคริปโตเผชิญภาวะขาลง ท่ามกลางความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะ stagflation (ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่เงินเฟ้อพุ่งสูง) สำหรับสินทรัพย์เสี่ยงต่าง ๆ

ราคา Bitcoin (BTC) ปรับตัวลง 2.5% อยู่ที่ประมาณ $62,400 ราคา Ether (ETH) ปรับตัวลง 3% อยู่ที่ประมาณ $3,200

ตลาดกำลังอยู่ในช่วงที่ผันผวน และนักลงทุนต่างก็คาดการณ์ทิศทางต่อไปของตลาด มีมุมมองขาขึ้นและขาลงที่สำคัญในอนาคต 

QCP เตือนเมื่อสุดสัปดาห์ว่า ภาวะ Stagflation นั่นคือช่วงเวลาที่มีเงินเฟ้อสูงและการเติบโตต่ำนั้นเป็นภัยคุกคามที่แท้จริง 

“ตัวเลข GDP ของสหรัฐฯ ที่ออกมาอ่อนแอ่กว่าที่คาดไว้ สะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ในขณะที่ตัวเลข PCE พื้นฐานที่สูงขึ้น เตือนถึงปัญหาเงินเฟ้อที่ยังคงเป็นหนามยอกอกธนาคารกลางสหรัฐฯ” QCP เตือน

รายงาน GDP ของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีการเติบโตชะลอตัวลง โดยในไตรมาสแรกของปี 2024 เติบโตที่อัตรา 1.6% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่โต 3.4%

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยควบคู่ไปกับเงินเฟ้อที่สูงและคงทน ทำให้โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะลดอัตราดอกเบี้ยมีน้อยลง

เทรดเดอร์ส่วนใหญ่บน Polymarket แพลตฟอร์มทำนายตลาด ยังคงคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะไม่มีการลดอัตราดอกเบี้ย โดยมีโอกาสเกิดขึ้น 35% แต่โอกาสที่ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งกำลังเพิ่มขึ้น ปัจจุบันอยู่ที่ 29% เปรียบเทียบกับ 26% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และ 14% เมื่อต้นเดือน

QCP ระบุว่ากลยุทธ์การคลังของ Janet Yellen สามารถอัดฉีดสภาพคล่องสูงสุด 1.4 ล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงิน ซึ่งจะผลักดันให้สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงทั้งหมดสูงขึ้น เธอทำได้โดยใช้ประโยชน์จากบัญชีทั่วไปของกระทรวงการคลัง (Treasury General Account, TGA) ซึ่งมีสินทรัพย์อยู่เกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ และจัดการสภาพคล่องแบบ RRP (Reverse Repurchase Program) ซึ่งมีมูลค่า 400 พันล้านดอลลาร์

ตัวเลขในแผนการจัดสรรงบประมาณ (TGA) นี้มีความสำคัญ เพราะเป็นสัญญาณสำคัญต่อตลาดการเงินเกี่ยวกับเจตนารมณ์ทางการคลังของรัฐบาลสหรัฐฯ ส่งผลต่อเสถียรภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก

ขณะที่ กองทุน spot Bitcoin ETF เตรียมเปิดตัวในฮ่องกงในวันที่ 30 เมษายนนี้ เทรดเดอร์ให้ความสนใจกับการเปิดตัวครั้งนี้ แต่นักลงทุนจีนแผ่นดินใหญ่จะไม่สามารถซื้อขาย ETF เหล่านี้ได้ ข่าวนี้จึงทำให้ความคึกคักของการเปิดตัวกองทุนฯ ลดลง

ที่มา :  coindesk.com, coin360.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด