Sunday, May 19, 2024
Homeข่าว Stablecoinจริงหรือ? ปริมาณธุรกรรม Stablecoin น้อยกว่า 10% มาจากผู้ใช้งานจริง แล้วที่เหลือมาจากไหน

จริงหรือ? ปริมาณธุรกรรม Stablecoin น้อยกว่า 10% มาจากผู้ใช้งานจริง แล้วที่เหลือมาจากไหน

มูลค่าตลาดของ Stablecoin อยู่ที่ประมาณ $150 พันล้านดอลลาร์

  • การวิเคราะห์ร่วมกับ Visa พบว่า มากกว่า 90% ของปริมาณการทำธุรกรรม stablecoin ไม่ได้มาจากผู้ใช้ที่แท้จริง ตามรายงานของ Bloomberg
  • จากธุรกรรมทั้งหมดประมาณ $2.2 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน มีเพียง $149 พันล้านดอลลาร์ที่เกิดจาก “กิจกรรมการชำระเงินแบบปกติ”

จากการวิเคราะห์ร่วมกันของ Visa และแพลตฟอร์มข้อมูล Allium Labs พบว่า ปริมาณธุรกรรม stablecoin น้อยกว่า 10% มาจากการใช้งานจริงหรือมาจากบุคคลจริง ตามที่ Bloomberg รายงาน

จากธุรกรรมทั้งหมดประมาณ $2.2 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน มีเพียง $149 พันล้านดอลลาร์ที่เกิดจาก “กิจกรรมการชำระเงินแบบออร์แกนิก” รายงานระบุ การวิเคราะห์นี้ลบธุรกรรมที่ทำโดยบอทและเทรดเดอร์ขนาดใหญ่เพื่อ “แยกแยะธุรกรรมที่ทำโดยคนจริง”

มูลค่าตลาดของ stablecoin อยู่ที่ประมาณ $150 พันล้านดอลลาร์ โดย Tether (USDT) และ USD Coin (USDC) ครองตลาดอยู่ที่ 75% และ 22% ตามลำดับ ข้อมูลจากบริษัทโบรกเกอร์ Bernstein เผย

Stablecoin เป็นคริปโตเคอร์เรนซีตรึงมูลค่ากับสินทรัพย์ประเภทอื่น มักจะเป็นดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรักษามูลค่าให้คงที่และมั่นคง คริปโตนี้ได้รับความสนใจอย่างมากหลังจาก PayPal และบริษัทอื่นๆ ประกาศว่าจะออก Stablecoin ของตนเอง

“ข้อมูลเหล่านี้มีความน่าเชื่อถือต่ำ เนื่องจากบล็อกเชนเป็นเครือข่ายอเนกประสงค์ที่ Stablecoin สามารถใช้ได้หลากหลายกรณี โดยธุรกรรมสามารถสามารถเริ่มต้นได้ทั้งโดยผู้ใช้โดยตรง หรือโดยโปรแกรมผ่านบอท” Cuy Sheffield หัวหน้าฝ่ายคริปโตของ Visa ชี้

แม้จะมีความคลาดเคลื่อนระหว่างปริมาณการโอนเงินรวม (total transfer volume) กับปริมาณการโอนเงินที่ปรับตามบอท (bot-adjusted transfer volume) แต่การวิเคราะห์พบว่ามีจำนวนผู้ใช้ Stablecoin ที่ใช้งานอยู่รายเดือนเพิ่มขึ่นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ใช้ Stablecoin ที่ใช้งานอยู่รายเดือน 27.5 ล้านคนบนทุกเชน

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด