Sunday, May 19, 2024
Homeข่าว AIมหาเศรษฐี Warren Buffett ตกใจ! เปรียบ AI เทียบเท่า "นิวเคลียร์" หลังเจอดีพเฟกปลอม!

มหาเศรษฐี Warren Buffett ตกใจ! เปรียบ AI เทียบเท่า “นิวเคลียร์” หลังเจอดีพเฟกปลอม!

ความคิดเห็นของนักลงทุนชื่อดังเกิดขึ้นระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Berkshire Hathaway

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ผู้ร่วมก่อตั้ง Berkshire Hathaway เตือนถึงอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ดีพเฟก (AI deepfake) และความร้ายกาจของนักต้มตุ๋น (scammer) ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท

Buffett ติดอันดับ 9 บุคคลที่รวยที่สุดในโลก (ณ เดือนเมษายน 2024) มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของเขาเพิ่มขึ้น 16 พันล้านดอลลาร์ในช่วงห้าเดือนแรกของปี 2024 ระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นที่โอมาฮา Buffett ชื่นชมการเติบโตและความมุ่งมั่นของบริษัท แม้จะสูญเสียรองประธานชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) ไปในเดือนพฤศจิกายน 2023

อย่างไรก็ตาม บทสนทนาในระหว่างการประชุมได้เปลี่ยนมาพูดถึง AI อย่างรวดเร็ว Buffett กล่าวในระหว่างการตอบคำถามว่า “ฉันไม่รู้เรื่อง AI อะไรเลย แต่ไม่ได้หมายความว่าฉันปฏิเสธการมีอยู่หรือความสำคัญของมัน หรืออะไรในทำนองนั้น”

เขาเปรียบเทียบผลกระทบของเทคโนโลยี AI ในกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายกับการถือกำเนิดของระเบิดปรมาณูและการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตามคำบอกเล่าของมหาเศรษฐีวัย 93 ปี ซึ่งเขาได้เผชิญกับ ดอปเปลกังเกอร์แบบดีพเฟก (deepfake doppelganger) ที่เหมือนเขาเป๊ะ ทั้งหน้าตา การแต่งกาย ท่าทาง และน้ำเสียง 

“การหลอกลวงเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอเมริกันมายาวนาน  ถ้าฉันสนใจลงทุนในธุรกิจการหลอกลวงมันจะเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วที่สุดตลอดกาล และมันก็เป็นไปได้ในแบบหนึ่ง แน่นอนว่า AI มีศักยภาพที่จะทำสิ่งดีๆ เช่นกัน แต่ฉันไม่รู้ว่าคุณทำได้อย่างไร จากตัวอย่างที่ฉันเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ ฉันคงจะโอนเงินให้ตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าในประเทศที่วุ่นวายสักแห่ง”

ถึงแม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ Buffett วิพากษ์วิจารณ์ศักยภาพอันน่ากลัวของปัญญาประดิษฐ์ที่เขาเห็น แต่สิ่งที่น่าสังเกตคือ Berkshire Hathaway มีการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในบริษัทที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองของโลกอย่าง Apple

Apple เคยเป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์ แต่ถูก Microsoft แซงหน้าด้วยการลงทุนมหาศาลใน OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT

ปัจจุบัน Apple พยายามทุ่มเทให้กับผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์แบบ generative AI เพื่อตาม Microsoft ให้ทัน

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด