Monday, May 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumSolana จ่อแซง Ethereum ในเรื่องค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม เร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

Solana จ่อแซง Ethereum ในเรื่องค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม เร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

การพลิกผันที่อาจเกิดขึ้นครั้งนี้อาจช่วยยืนยันสถานะของ Solana ให้เป็น “Ethereum-killer” เพิ่มเติม แม้จะถูกตั้งคำถามถึงเนื่องจากเครือข่ายหยุดชะงักเมื่อเร็ว ๆ นี้

เครือข่าย Solana มีแนวโน้มที่จะแซงหน้า Ethereum ในด้านค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญสำหรับสถานะของ Solana ในฐานะ “Ethereum-killer”

Dan Smith นักวิเคราะห์การวิจัยอาวุโสของ Blockworks เชื่อว่า Solana อาจพลิก Ethereum ในด้านค่าธรรมเนียมธุรกรรม เร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

Solana จะแซงหน้า Ethereum ในด้านค่าธรรมเนียมธุรกรรมและ captured MEV ภายในเดือนนี้ หรืออาจจะภายในสัปดาห์นี้

Captured MEV หรือ Maximal Extractable Value หมายถึง ผลกำไรที่ส่วนใหญ่มาจากการเทรด arbitrage บนโปรโตคอล โดย MEV วัดปริมาณมูลค่าสูงสุดที่ผู้ใช้หรือกลุ่มผู้ใช้สามารถดึงออกมาจากบล็อกเชนได้

นอกจากนี้ มูลค่าทางเศรษฐกิจรวม $2.8 ล้านดอลลาร์ของ Solana ใกล้เคียงกับมูลค่าทางเศรษฐกิจรวม $3.1 ล้านดอลลาร์ของ Ethereum ณ วันที่ 7 พฤษภาคม ตามที่ Smith โพสต์

นิยาม “มูลค่าทางเศรษฐกิจรวม (total economic value)” ว่าเป็นค่าธรรมเนียมธุรกรรมทั้งหมด + captured MEV ที่ส่งกลับไปยัง validators เมื่อวานนี้ Ethereum : $3,165,772, Solana : $2,803,313

Total Economic Value, Solana และ Ethereum. ที่มา : Dan Smith

อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมธุรกรรมรายวันของ Solana ยังห่างไกลจาก Ethereum โดย Ethereum สร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมกว่า 2.75 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับ Solana อยู่ที่ 1.49 ล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก DefiLlama)

Solana และ Ethereum TVL. ที่มา: DefiLlama

เมื่อพิจารณาจากมูลค่ารวมที่ถูกล็อกเอาไว้ (TVL) Solana ยังคงมี TVL ที่ $3.94 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ หรือประมาณ 7.4% ของเครือข่าย Ethereum ที่มี TVL มากกว่า $53 พันล้านดอลลาร์

จริง ๆ แล้ว Solana เป็น “Ethereum killer” หรือไม่?

Solana เปิดตัว mainnet ในเดือนมีนาคม 2020 โดยเคลมว่าสามารถรองรับธุรกรรมได้ 50,000 รายการต่อวินาที (TPS) โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดการปรับสเกลและประสิทธิภาพที่ต่ำของ Ethereum และได้รับฉายาว่า “Ethereum-killer”

ต่างจากวิธีการปรับสเกลแบบแยกส่วนของ Ethereum ผ่านโซลูชันการปรับสเกล layer-2 (L2) โดย Solana มุ่งเน้นไปที่การสร้างการปรับสเกลและค่าธรรมเนียมที่ต่ำบนเครือข่ายบล็อกเชนแบบสแตนด์อะโลน

อย่างไรก็ตาม วิธีการของ Solana นั้นเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจากเผชิญกับเหตุขัดข้องหลายครั้ง ในช่วงต้นเดือนเมษายน ความต้องการเหรียญมีมทำให้ธุรกรรมบน Solana ล้มเหลวประมาณ 75% เนื่องจากเครือข่ายไม่สามารถรองรับความต้องการจำนวนมากได้

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ การผลิตบล็อกบน Solana หยุดลงประมาณ 5 ชั่วโมง ก่อนที่วิศวกรและ validators จะสามารถเริ่มต้นเครือข่ายใหม่ได้อีกครั้ง 

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด