Monday, May 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinเหรียญ Stablecoin บน Bitcoin กำลังมา! ซีอีโอ Lightning Labs เผย

เหรียญ Stablecoin บน Bitcoin กำลังมา! ซีอีโอ Lightning Labs เผย

Elizabeth Stark อธิบายพื้นฐานของ Bitcoin Lightning ในงานประชุม Crypto and Digital Assets Summit ของ FT Live และแย้มถึงความคืบหน้าล่าสุดของ Bitcoin layer 2 ชั้นนำ

เหรียญ Stablecoin บน Bitcoin กำลังใกล้เป็นจริง ผ่านฟังก์ชันการทำงานใหม่ที่พัฒนาโดย Lightning Labs โดยใช้การอัปเกรด Taproot ของเครือข่าย ซึ่งนำไปใช้ในช่วงปลายปี 2021

ซีอีโอของ Lightning Labs เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดจากบริษัทพัฒนา Bitcoin ของบริษัทเธอ ในงานประชุม Crypto and Digital Assets Summit ของ FT Live ที่กรุงลอนดอน

ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ยังได้อธิบายถึง Bitcoin และ Lightning Network ให้กับผู้ฟังที่เป็นผู้เล่นในระบบการเงินดั้งเดิมอย่างชาญฉลาด

Elizabeth Stark ผู้ร่วมก่อตั้ง Lightning Labs บนเวที FT Live ที่มา : Gareth Jenkinson

Taproot assets protocol ของ Lightning Labs กำลังพัฒนาฟังก์ชันการทำงานเพื่อนำ stablecoin และ tokenized asset มาสู่ Bitcoin ตามที่ Stark กล่าว นักพัฒนามีความคืบหน้าอย่างมากต่อเป้าหมายนี้ ส่งผลให้มีการทดสอบธุรกรรมบน Lightning แล้ว

เราปล่อยโค้ดส่วนแรกในเดือนตุลาคมและแสดงตัวอย่างธุรกรรมครั้งแรกบน Lightning ของสินทรัพย์ เป้าหมายคือการมี crypto dollar และ stablecoin บนบล็อกเชน Bitcoin

Stark เสริมว่า โดยทั่วไปสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้ทำงานบนบล็อกเชนอื่นๆ ที่ประสบปัญหาค่าธรรมเนียมสูงและปัญหาอื่นๆ เธอเสนอว่าเครือข่ายของ Bitcoin อาจเป็นสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการอำนวยความสะดวกในการใช้ stablecoin เพราะว่า “เป็นบล็อกเชนที่ปลอดภัยและกระจายศูนย์มากที่สุด”

Bitcoin และ Stablecoin มีศักยภาพในฐานะตัวเก็บมูลค่า (store of value)

Stark กล่าวถึงข้อดีของ Bitcoin และ Stablecoin ในฐานะที่เป็นเครื่องมือรักษามูลค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่เผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อและค่าเงินเฟียตที่เสื่อมมูลค่า

ซีอีโอของ Lightning Labs กล่าวว่า การนำ stablecoin มาใช้นั้นเติบโตขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของ COVID-19 โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ในตลาดเกิดใหม่

“ผู้ใช้ที่เหนียวแน่นที่สุดคือผู้ที่มองหาตัวเก็บมูลค่าที่มั่นคง ในบางกรณี พวกเขาใช้ Bitcoin หรือไม่ก็ใช้ Stablecoin หรือไม่ก็ใช้ทั้งสอง” Stark อธิบาย

Tether (USDT) และ USD Coin (USDC) สองผู้เล่นด้าน stablecoin ที่ใหญ่ที่สุด ได้ถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รวมกันมากกว่าประเทศใหญ่ๆ เช่น เยอรมนีและเกาหลีใต้ Stark กล่าวว่านี่เป็นข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ เนื่องจากผู้ใช้ปลายทางไม่ได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยจากการถือครอง stablecoin

สำหรับผู้คนในประเทศที่เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อรุนแรงหรือสภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน การเลือกที่จะถือ stablecoin นั้นถูกขับเคลื่อนโดยความต้องการเก็บรักษามูลค่า (store of value)

เหรียญ Stable ที่ขับเคลื่อนด้วย Lightning จะเหนือกว่า

Stark กล่าวว่า การเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของมูลค่าตลาด stablecoin  จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการออกเหรียญ stablecoin และ สินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง (real-world asset) บนบล็อกเชน Bitcoin

“นั่นคือเหตุผลที่เรากำลังสร้างโปรโตคอลนี้ เทคโนโลยีนี้อยู่ตอนนี้ เราไม่ได้ออกสินทรัพย์ แต่เรากำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ผู้ที่ออกสินทรัพย์จะใช้เทคโนโลยีของเราเพื่อออกสินทรัพย์ในโลกแห่งความจริงเป็นโทเคน” Stark อธิบาย

ซีอีโอฯ เสริมว่า สถาบันการเงินสามารถออกสินทรัพย์ทองคำ เหรียญ stablecoin และสินทรัพย์อื่น ๆ ที่หนุนด้วยเงินตราบนบล็อกเชน Bitcoin และทำธุรกรรมผ่าน Lightning Network

|สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับบล็อกเชนอื่นๆ และระบบการเงินแบบดั้งเดิม Stark เน้นย้ำว่า

“หากมองไปที่ Visa ค่าธรรมเนียมในสหรัฐอเมริกาอาจสูงถึง 3% หรือแม้แต่ 1% ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมกับ Stablecoin บน Lightning Network นั้นต่ำมาก เพียงแค่เซนต์หรือต่ำกว่านั้น”

Stark เสริมว่า สิ่งนี้จะทำให้ผู้คนสามารถทำธุรกรรมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพในราคาที่ถูกลงมากเมื่อเทียบกับเครือข่ายดั้งเดิม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด