Monday, May 20, 2024
Homeข่าว Memecoinเหรียญมีม (Memecoin) กระแสแรงยังแรงต่อเนื่อง แม้ตลาดผันผวน

เหรียญมีม (Memecoin) กระแสแรงยังแรงต่อเนื่อง แม้ตลาดผันผวน

CoinMarketCap ลิสต์เหรียญมีมใหม่สูงสุด 138 ตัวในเดือนเมษายน ตามที่นักวิเคราะห์รายหนึ่งเผย

ฤดูเหรียญมีมยังคงร้อนแรง แม้ว่าราคา Bitcoin (BTC) จะชะลอตัวลงก็ตาม

เว็บไซต์ติดตามข้อมูล CoinMarketCap พบว่ามีเหรียญมีม (meme coin) เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากถึง 138 เหรียญในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดือนเมษายน ปี 2023 ที่มีเพียง 18 เหรียญ ข้อมูลดังกล่าวมาจากนักวิเคราะห์นามแฝง Crypto Coryo

ตอนนี้ มีเหรียญมีมมากกว่า 2,229 เหรียญที่ลิสต์บน CoinMarketCap คิดเป็นมูลค่าตลาดรวมกว่า $50 พันล้านดอลลาร์ ใกล้เคียงกับมูลค่าตลาดของ JPMorgan (JPM) ธนาคารเพื่อการลงทุนยักษ์ใหญ่ และ Tesla (TSLA) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกา

ถือเป็นความสำเร็จที่น่าประทับใจ เพราะเหรียญมีมมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขาดประโยชน์ใช้สอยหรือกรณีการใช้งานจริง และถูกมองว่าเป็นตัวแทนของการเก็งกำไรล้วนๆ

“ตามหลักการแล้ว ผู้คนเข้าร่วมเหรียญมีมเพราะ (i) มูลค่าอาจเพิ่มขึ้น (ii) พวกเขารู้สึกเป็นประชาธิปไตยและเปิดกว้างให้ทุกคนเข้าร่วม และ (iii) พวกเขามีความสนุกสนาน” Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum บล็อกเชนสัญญาอัจฉริยะชั้นนำ ซึ่งเป็นบ้านของเหรียญมีมยอดนิยม กล่าวผ่านบล็อกโพสต์

Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ BitMEX ตลาดซื้อขายคริปโต และประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนของ Maelstrom สนับสนุนให้เข้าใจเหรียญมีมอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ว่าทำไมเหรียญมีมถึงเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของระบบนิเวศบล็อกเชน

“คุณสามารถดูถูกสิ่งเหล่านี้ว่าโง่และไร้ค่าได้ แต่ถ้ามันดึงดูดความสนใจและวิศวกรเพิ่มเติมเข้ามาในพื้นที่ มันเป็นคุณค่าเชิงบวกสำหรับบล็อกเชน” Hayes กล่าว

Number of memecoins registered per month by chain on CoinMarketCap. (Crypto Coryo)

จำนวนเหรียญมีมที่จดทะเบียนรายเดือนตามบล็อกเชนบน CoinMarketCap (Crypto Coryo)

Solana บล็อกเชนที่เร็วกว่าและถูกกว่า Ethereum กลายเป็นบ้านใหม่ของโทเคนเหล่านี้ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ในไตรมาสแรก มีช่วงหนึ่งที่ความคลั่งไคล้ในมีม นำไปสู่กิจกรรมเครือข่ายที่สูงเป็นประวัติการณ์บน Solana ดันราคา SOL สูงกว่า $200 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021

“กิจกรรม degen กำลังย้ายออกจาก Ethereum (บางส่วน) ไปยัง Solana เนื่องมาจากค่าธรรมเนียม Gas ที่สูงบน Ethereum เห็นได้ชัดจากความสำเร็จของ Bonk บน Solana และ Bald บน Base ปัจจุบัน Solana กำลังกลายเป็นศูนย์กลางของมีมคอยน์” Crypto Coryo กล่าว

กระแสเหรียญมีม PEPE 

ราคา Bitcoin ร่วง นักลงทุนแห่ซื้อเหรียญมีม PEPE ราคาพุ่ง 17% ใน 7 วัน กลายเป็นเหรียญที่ทำผลงานดีอันดับ 9 บน CoinMarketCap

นอกจากนี้ ยังมีอัตราส่วน Open Interest (OI) ของสัญญา perpetual futures ต่อมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับสอง จากข้อมูลที่ติดตามโดย Kaiko บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโตที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ขณะที่ Dogifwhat (WIF) ซึ่งเป็นเหรียญมีมเช่นกัน มีอัตราส่วน OI ต่อมูลค่าตลาดสูงที่สุด

“อัตราส่วนของ Pepe (PEPE) และ Dogwifhat (WIF) นั้นสูงกว่า altcoin อื่น ๆ สองเท่า อัตราส่วนที่สูงบ่งชี้ว่า การวางตำแหน่งตลาดอนุพันธ์สำหรับสินทรัพย์นั้นมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดของสินทรัพย์ ซึ่งทำให้การค้นพบราคา (price discovery) สำหรับโทเคนเหล่านี้กระจุกตัวอยู่ในตลาด perpetual futures” Kaiko กล่าวในจดหมายประจำสัปดาห์

 Open interest หมายถึง มูลค่าดอลลาร์ที่ผูกติดอยู่กับจำนวนสัญญาฟิวเจอร์สที่ใช้งานอยู่หรือเปิดอยู่

Open interest-to-market cap ratio of top cryptocurrencies. (Kaiko)

ข้อมูล Open Interest-to-Market Cap Ratio ของ Cryptocurrency ยอดนิยม (จาก Kaiko)

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด