Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTDonald Trump โปรคริปโตอย่างสุดเหวี่ยงที่งาน NFT Gala แต่ขาดเนื้อหาเชิงนโยบาย

Donald Trump โปรคริปโตอย่างสุดเหวี่ยงที่งาน NFT Gala แต่ขาดเนื้อหาเชิงนโยบาย

ในงานเลี้ยงที่ Mar-a-Lago นั้น Donald Trump พยายามดึงดูดกลุ่มผู้สนับสนุนที่ Joe Biden เพิกเฉยมาโดยตลอด

ในช่วงแรกที่ Donald Trump อยู่ในทำเนียบขาว เขาไม่ชอบคริปโตเคอร์เรนซีด้วยซ้ำ  เขาเคยทวีตว่าคริปโตนั้น “ไร้ค่า” ต่อมา เขาขาย NFT มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ในสัปดาห์นี้เขาเปลี่ยนแบรนด์ตัวเองให้กลายเป็นผู้สนับสนุนคริปโตให้ประชาชนเลือก

ชายคนหนึ่งที่งานปาร์ตี้ใน Mar-a-Lago เมื่อคืนวันพุธ พูดสนับสนุน Trump  ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขาอ้างว่าพรรคเดโมแครตและประธานาธิบดี Joe Biden ต้องการยุติคริปโต และสนับสนุนให้ผู้ที่หนุนคริปโหวตให้ Trump 

การเปลี่ยนแปลงท่าทีอย่างกะทันหันของผู้สมัครวัย 77 ปี ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้สนับสนุนราว 200 คน หลายคนซื้อ Trump Trading Card NFT มูลค่า 10,000 ดอลลาร์เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองกลางแจ้งที่ร้อนระอุและเหนือจริง ณ วังของอดีตประธานาธิบดีในฟลอริดา

Trump ตอบคำถามจากเหล่าผู้เข้าร่วมงานที่สวมสูทอาบเหงื่ออยู่เกือบหนึ่งชั่วโมง  ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่สนใจประเด็นอื่นๆ มากกว่าคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นประเด็นหลักของงาน

แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้บางสิ่งชัดเจนว่า 

  • Trump ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตเคอร์เรนซี
  • Trump เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขายคริปโตเคอร์เรนซี
  • สองประเด็นแรกไม่สำคัญ เพราะ Trump ประกาศตัวเองเป็นแชมป์คริปโตเคอร์เรนซี

การแลกเปลี่ยนเน้นประเด็นที่ 1 และ 3 ของการอภิปรายเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี (เราจะกลับมาที่ประเด็นที่ 2 ในภายหลัง) เมื่อถูกถามว่าเขารู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และ “บล็อกเชนของรัฐบาล” (สองสิ่งที่ผู้สนับสนุนคริปโตมักต่อต้าน) Trump ตอบว่า “ฉันคิดว่าทุกอย่างมีที่ของมัน”

มีเรื่องราวเหลือเชื่อเกิดขึ้นมากมาย ตัวอย่างเช่น คริปโต ในอดีตเมื่อสองปีก่อน ผู้คนต่างไม่เชื่อว่าคริปโตจะประสบความสำเร็จ แต่ปัจจุบันมูลค่าของคริปโตพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน คริปโตมีศักยภาพถือเป็นรูปแบบหนึ่งของสกุลเงิน และฉันเริ่มสนับสนุนคริปโตมากขึ้นเรื่อยๆ

Trump ให้สัมภาษณ์และตอบคำถาม (Danny Nelson/CoinDesk)

เนื้อหาการสนับสนุนคริปโตของ Trump อาจไม่สำคัญต่ออุตสาหกรรม (ซึ่งมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพียงเล็กน้อย) เท่ากับการที่เขากล่าวอะไรบวกๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดูเหมือนว่า Trump จะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกจากพรรคใหญ่ที่สนับสนุนคริปโต

วิพากษ์วิจารณ์ Biden

ในทางกลับกันฝ่ายบริหารประธานาธิบดีที่แสดงท่าทีเป็นศัตรูอย่างเปิดเผย ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของ Joe Biden คือ Gary Gensler กำลังทำสงครามทางกฎหมายกับหลายภาคส่วนในอุตสาหกรรมคริปโต และก่อนหน้านี้ในวันพุธ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนงานกาลาที่รีสอร์ทกอล์ฟของคู่แข่ง ประธานาธิบดีได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะขัดขวางความพยายามของสภาผู้แทนราษฎรในการยกเลิกกฎการบัญชีของ SEC สำหรับคริปโตที่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองโต้แย้งว่าได้ขัดขวางการเติบโตของอุตสาหกรรม

“Biden ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร ถ้าคุณถาม Biden ว่า ‘ท่านครับ ท่านสนับสนุนคริปโตหรือไม่’ เขาจะตอบว่า ‘อะไรน่ะ? พาฉันลงจากเวทีเถอะ’ เขาไม่มีไอเดียเลย” Trump กล่าว ไม่ว่าข้อสันนิษฐานที่ค่อนข้างน่าเชื่อนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ Trump ก็โจมตี Gensler ผู้กำกับควบคุมโดยตรง

“ฉันโอเคกับมัน แต่อยากให้มั่นใจว่ามันดี แข็งแกร่งและมีคุณภาพ” Trump พูดถึงคริปโต “ถ้าเราจะมีสิ่งที่เรามีอยู่ เราก็ต้องยอมรับสิ่งที่หลายคนไม่ชอบ”

ทีมงานหาเสียงของ Biden ส่งอีเมลถึงผู้สนับสนุน โจมตี “ผู้คนหลงกลจ่ายเงินสูงถึง $10,000 ดอลลาร์ สำหรับรูปภาพดิจิทัลของเขา” เพียงอย่างเดียว เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ Trump จะจัด Q&A แบบไม่ได้เตรียมตัวไว้ อีเมลฉบับนี้วิพากษ์วิจารณ์ Trump ที่จัดงานเลี้ยง NFT สุดหรู แทนที่จะใช้ช่วงพักกลางสัปดาห์เพื่อหาเสียงเลือกตั้ง

แต่ Trump กำลังหาเสียงในคืนวันพุธ เขาแข่งขันเพื่อดึงดูดคะแนนเสียงจากกลุ่มนักลงทุนคริปโตที่ Biden เพิกเฉย แน่นอน มีเพียงไม่กี่ร้อยคนที่ได้ฟังเขาด้วยตนเอง วิดีโอของพวกเขาเกี่ยวกับความคิดเห็นที่สนับสนุนคริปโตของ Trump แพร่กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดียและกระตุ้นให้สื่อรายงานข่าวเกี่ยวกับแชมป์ทางการเมืองที่คริปโตแต่งตั้งขึ้นเองอย่างมากมาย

“มีผู้ถือครองคริปโตจำนวน 50 ล้านคน ซึ่งถือเป็นจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มาก” Ryan Selkis ซีอีโอของแพลตฟอร์มข้อมูลคริปโต Messari กล่าวในห้องโถงที่เต็มไปด้วยผู้คนของ Mar-a-Lago ที่ซึ่งวีไอพี (ผู้ที่ซื้อ NFT มูลค่า $10,000 ดอลลาร์) ปะปนกับผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารเย็น (ผู้ที่จ่ายเงิน $4,700 ดอลลาร์) โดย Trump ได้เชิญ Selkis ขึ้นเวทีโดยไม่คาดคิด

เรื่องราวจากงาน NFT gala ในวันพุธ อาจเร่งความขัดแย้งในโลกคริปโต โดยแบ่งแยกผู้คนเป็นสองฝ่าย เหมือนกับการแบ่งฝ่ายการเมืองอเมริกัน รากฐานของ Bitcoin ที่เน้นเสรีนิยม ไม่ได้เป็นที่สนใจมากนักในปัจจุบัน ผู้คนมีมุมมองต่อคริปโตที่หลากหลาย มีทั้งฝ่ายสนับสนุนและต่อต้าน

บุคคลสำคัญจากพรรครีพับลิกัน ปฏิเสธความเป็นจริงที่พรรคทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันเรื่องคริปโต โดยกล่าวหาว่าพรรคเดโมแครตต้องการกำจัดมันออกไป “พรรคเดโมแครตคัดค้านอย่างมาก” Trump กล่าว เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต 21 คนจาก 213 คน ลงคะแนนเสียงยกเลิกกฎการบัญชีของ SEC

Trump วางตัวเป็นความหวังเดียวของอุตสาหกรรม เขาพูดคล่องแคล่วงเกี่ยวกับปัญหาของอุตสาหกรรม แต่ยังไม่ดีพอ เมื่อถูกถามว่าเขาจะเปลี่ยนนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐฯ ที่ขับไล่ธุรกิจคริปโตออกจากประเทศ เขาตอบว่า “เราจะหยุดมัน เพราะฉันไม่ต้องการแบบนั้น ฉันไม่ต้องการแบบนั้น ฉันต้องการแบบนี้ ถ้าเราจะยอมรับมันเราก็ต้องปล่อยให้พวกมันอยู่ที่นี่”

Supporters paid as much as $10,000 to attend. (Danny Nelson/CoinDesk)ผู้สนับสนุนจ่ายเงินถึง $10,000 ดอลลาร์ เพื่อเข้าร่วมงาน  (Danny Nelson/CoinDesk)

เราทำให้ NFT กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

มีหัวข้อหนึ่งในแวดวงคริปโตที่ Trump พูดได้อย่างเชี่ยวชาญ นั่นคือ NFT ของเขาเอง  โดยมี Trump NFT 3 คอลเลกชัน ซึ่งเป็นการ์ดซื้อขายดิจิทัลที่แสดงภาพ Trump ในท่าทางต่าง ๆ สื่อถึงความรักชาติ ขายได้หลายล้านดอลลาร์ งานเลี้ยงอาหารค่ำวันพุธเฉลิมฉลองให้กับนักลงทุนรายใหญ่ที่ซื้อ “Mugshot Edition” คอลเลกชั่นที่สามของเขา

“เราทำมันตอนที่ NFT ยังไม่ฮิต และเราทำให้ NFT กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง” Trump เสริมอีกว่า ผู้ซื้อ NFT บางคนทำเงินได้หลายหมื่นดอลลาร์จากตลาดการขายต่อ

ผู้เข้าร่วมคนหนึ่งถามว่าเขาจะขายคอลเลกชัน NFT ที่ 4 หรือไม่ นักธุรกิจผู้มากประสบการณ์ปฏิเสธ “ฉันเชื่อในกลไกอุปสงค์และอุปทาน คุณก็รู้ว่า 1 ทำงานได้ดี 2 ทำงานได้ดี 3 ทำงานได้ดี อาจจะถึงจุดที่มันพลิกผันสักวันหนึ่ง”

เขาถามผู้เข้าร่วมงานว่า มีใครต้องการคอลเล็กชัน NFT ที่ 4 หรือไม่ ผู้ชมส่วนใหญ่ยกมือแสดงความสนใจ Trump รู้สึกงงๆ กับเรื่องนี้ เพราะตามหลักอุปสงค์และอุปทาน เขาคิดว่าการออกคอลเลกชันใหม่น่าจะทำให้ราคาของคอลเลกชันเก่าๆ ต่ำลง เขาจึงถามผู้ชมอีกครั้งว่า “มีใครไม่อยากเห็นคอลเลกชันที่สี่ด้วยเหตุผลนี้บ้าง?” แต่มีเพียงไม่กี่คนที่ยกมือ

“อืม… นักเศรษฐศาสตร์สองสามคน” Trump พูดท่ามกลางเสียงหัวเราะของฝูงชน

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด