Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้นำทางศาสนากำลังถกเถียงกันว่า ควรมีการไปโบสถ์ในโลกเสมือนจริง (Metaverse) หรือไม่?

ผู้นำทางศาสนากำลังถกเถียงกันว่า ควรมีการไปโบสถ์ในโลกเสมือนจริง (Metaverse) หรือไม่?

การแสดงความคิดเห็นของพระสันตะปาปาเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ล่าสุด ทำให้การอภิปรายเกี่ยวกับศาสนาและเทคโนโลยีกำลังร้อนแรงขึ้น

เมื่อการออกอากาศวิทยุและโทรทัศน์ครั้งแรกเริ่มแพร่หลายไปทั่วโลก รายการทางศาสนาเป็นหนึ่งในรายการหลักของสื่อทั้งสองรูปแบบใหม่ ปัจจุบัน โลกกำลังเปลี่ยนจากหน้าจอ 2D แบบแบนราบและการออกอากาศเสียงที่จำกัดด้วยความถี่ ผู้ปฏิบัติศาสนาจากทั่วโลกเริ่มนำเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส Web3 การประมวลผลเชิงพื้นที่ และปัญญาประดิษฐ์มาใช้เป็นช่องทางสู่ศรัทธา 

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ กังวลว่าเทคโนโลยีเหล่านี้มีความเสี่ยง ผู้นำทางศาสนาบางคนสงสัยว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จำเป็นหรือไม่ ผู้ติดตามศาสนาแบบดั้งเดิมหลายพันล้านคนรอคอยคำแนะนำเกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้  

ในฝั่งผู้สนับสนุน Sreevas Sahasranamam ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย University of Glasgow ได้อธิบายถึงศักยภาพเชิงบวกของเมตาเวิร์ส (Metaverse) สำหรับผู้นับถือศาสนาฮินดูในนิตยสาร Swarajya เมื่อเร็วๆ นี้ 

ลองจินตนาการว่าได้รับ Geetopadesha โดยตรงจากพระกฤษณะ ไม่ใช่การใช้ไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปยังสงครามกุรุเกษตร (Kurukshetra war) แต่เป็นการสวมแว่น Ray-Ban Meta Glass ในห้องนั่งเล่น รับบทเป็นอรชุน แสวงหาคำตอบสำหรับการต่อสู้ภายในจิตใจจากอวตารของพระกฤษณะ

หลายคนมองเห็นคุณสมบัติที่ดื่มด่ำของเมตาเวิร์ส โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสัมผัสผ่านความเป็นจริงเสมือน เป็นวิธีที่จะนำพวกเขาเข้าใกล้พระคัมภีร์และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับศาสนาของพวกเขา

Sahasranamam เขียนเกี่ยวกับการใช้เมตาเวิร์สเป็นเครื่องช่วยการทำสมาธิ เขาบอกว่าความลึกซึ้งที่มันมอบให้สามารถนำไปสู่ประสบการณ์ที่ลึกซึ้งและมีความหมายมากขึ้น 

ไม่ใช่ทุกคนที่จะตื่นเต้นกับศักยภาพของเมตาเวิร์สในฐานะเครื่องมือทางศาสนา Gavin Ortlund และ Jay Kim นักเทววิทยาและศิษยาภิบาลคริสเตียนจากสหรัฐอเมริกา มองว่ามันเป็นสิ่งที่สามารถเพิ่มเข้ากับรูปแบบการคบหาสมาคมในปัจจุบัน แต่ทั้งสองคนดูเหมือนจะเห็นพ้องต้องกันว่ามันไม่ใช่การแทนที่โบสถ์ทางกายภาพ 

ทั้งสองคนได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นนี้ในวิดีโอล่าสุด ระหว่างการพูดคุย Kim สงสัยว่าแนวคิดของ “โบสถ์ในเมตาเวิร์ส” นั้นเป็นความขัดแย้งในตัวเองหรือไม่ 

 ดูเหมือนว่าข้อโต้แย้งหลักของทั้งคู่คือ ลักษณะดิจิทัล/โลกเสมือนจริงของเมตาเวิร์ส Ortlund กล่าวว่า

บัพติศมาและศีลมหาสนิทล้วนเป็นการกระทำทางกายภาพ โบสถ์มีมิติทางกายภาพที่ไม่อาจปฏิเสธได้ คุณต้องมีร่างกายมาที่โบสถ์ ผู้คนต้องมาลงน้ำหรือรับประทานขนมปังและองุ่น นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สิ่งต่างๆ เลือนหายไปเมื่อเราห่างไกลจากการพบปะและสัมผัสกันทางร่างกาย

ในกรุงโรม โบสถ์คาทอลิกมีมุมมองที่แตกต่างออกไปโดยสิ้นเชิง โบสถ์ยอมรับเทคโนโลยีเมตาเวิร์สบางประเภท โดยมีส่วนร่วมใน Web3 โทเคน NFT และเมตาเวิร์สในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แต่สมเด็จพระสันตะปาปา Francis ผู้นำปัจจุบันของโบสถ์ ไม่ใช่แฟนของเทคโนโลยีที่มุ่งสู่อนาคตทั้งหมด

Cointelegraph รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ สมเด็จพระสันตะปาปามีคำพูดที่น่าสนใจเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของยุคปัญญาประดิษฐ์

มีความเสี่ยงที่ร้ายแรงว่าจะมีผลประโยชน์มหาศาลตกอยู่กับคนส่วนน้อย แต่ต้องแลกมาด้วยความยากจนของคนจำนวนมาก

เขาเสนอให้สนับสนุนการพัฒนากำแพงทางจริยธรรมและกฎหมายที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านอันตรายต่อการดำรงอยู่และผลเสียจากปัญญาประดิษฐ์ แม้ว่าเขาจะยอมรับในประโยชน์ของเทคโนโลยีเมื่อใช้อย่างรับผิดชอบก็ตาม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด