Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว MemecoinPump.Fun โรงงานผลิตเหรียญมีมบน Solana ถูกโจมตีด้วย 'Bonding Curve' แต่ไม่ได้กำไร

Pump.Fun โรงงานผลิตเหรียญมีมบน Solana ถูกโจมตีด้วย ‘Bonding Curve’ แต่ไม่ได้กำไร

ผู้โจมตีอาจไม่ได้เงินจากการโจมตีครั้งนี้

โรงงานสร้างเหรียญมีม (meme coin factory) ยอดนิยมของบล็อกเชน Solana อย่าง Pump.Fun ตกอยู่ในความโกลาหลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จากการโจมตีของแฮกเกอร์ที่เจาะระบบการออกเหรียญคริปโตล้อเลียน

“เราทราบแล้วว่า bonding curve contracts ถูกบุกรุก และกำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่” บัญชี Twitter ของโครงการที่เปิดตัวมาหลายเดือนได้ประกาศสองชั่วโมงหลังจากเกิดความโกลาหล “เราได้หยุดการซื้อขายแล้ว ท่านไม่สามารถซื้อหรือขายเหรียญใดๆ ได้ในขณะนี้”

การซื้อขายถูกหยุดชั่วคราวในขณะนี้ ตามข้อมูลของ Pump.fun แต่ก่อนที่จะมีการประกาศ เทรดเดอร์ถูกปล่อยให้คาดเดาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม

จากข้อมูลของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนเบื้องต้น พบว่าผู้โจมตีใช้กลยุทธ์การซื้อขายหลายวิธีเพื่อโจมตี Pump.fun และดูเหมือนจะครองตลาดเหรียญมีมหลายสิบเหรียญ อย่างไรก็ตาม หลักฐาน on-chain บ่งชี้ว่าผู้โจมตีไม่ได้ทำกำไรมากนัก บุคคลเหล่านี้พูดคุยกับ CoinDesk โดยไม่เปิดเผยชื่อ เนื่องจากการสอบสวนยังอยู่ในเบื้องต้น

Pump.fun เป็นโครงการที่มีอายุหลายเดือนสำหรับการสร้างและเล่นพนันเหรียญมีมบนบล็อกเชน Solana แพลตฟอร์มนี้โฆษณาตัวเองว่าเป็นแพลตฟอร์ม “เปิดตัวอย่างยุติธรรม” ที่นักลงทุนสามารถซื้อโทเคนตลกขบขัน (joke token) ได้ตั้งแต่ช่วงแรกเริ่ม เหรียญคริปโตบางเหรียญสามารถสร้างผลกำไรมหาศาลให้กับนักลงทุน แต่ส่วนใหญ่จะล้มเหลวก่อนที่จะไปถึงมูลค่าตลาดที่สำคัญที่ $69,000 ซึ่งเหรียญจะถูกปล่อยสู่สาธารณะ

การโจมตีในวันพฤหัสบดีพุ่งเป้าไปที่สัญญาอัจฉริยะที่รับผิดชอบการออกเหรียญมีมบน Pump.Fun curve แหล่งข่าวระบุ ผู้โจมตีหลอกลวง bonding curve ของแพลตฟอร์มให้ยอมรับโทเคน SOL ปลอมที่พวกเขายืมและชำระคืนอย่างรวดเร็วในรูปแบบของ “flash loan” ทำให้ bonding curve เต็มไปด้วย SOL ปลอม ทำให้เหรียญดูมีค่าแม้ว่าจะไม่มีความสนใจในการซื้อจริงก็ตาม

จากการวิเคราะห์ข้อมูลบน Blockchain พบว่า ผู้โจมตีได้สร้างความเสียหายมูลค่า 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในรูปแบบของโทเคน SOL แทนที่จะนำเงินที่ได้ไป ผู้โจมตีกลับนำไปใช้เพื่อชำระหนี้สินจากการกู้ยืมแบบ Flash Loan และกระจายเงินส่วนหนึ่งไปยังบุคคลอื่น ๆ

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด